Người bị cảm cúm nên ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe?

Linh Hoa (t/h)|16/01/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khi bị cảm cúm, cảm lạnh việc cung cấp đủ nước và ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp giảm bớt sự khó chịu và tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể.

Bổ sung đồ uống chứa chất điện giải

“Giữ nước là điều quan trọng nhất khi bạn bị cảm cúm, đặc biệt là nếu bạn đang sốt và đổ mồ hôi, hoặc bạn đang gặp khó khăn trong việc ăn uống”, nhà dinh dưỡng học Jessica Crandall, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống Mỹ cho biết.

Uống đủ nước là giải pháp đơn giản nhất. Tuy nhiên, việc bổ sung đồ uống có chứa chất điện giải hoặc uống nước dừa trong ngày sẽ đảm bảo việc bổ sung natri, kali cũng như lượng chất lỏng cơ thể cần. Một loại đồ uống có hương vị có thể hấp dẫn hơn là nước lọc và cũng có khả năng khuyến khích bạn uống nhiều hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn không nên uống đồ uống có đường cho những người không tiêu tốn nhiều năng lượng trong khi làm việc – nhưng nếu bạn không thể ăn thực phẩm rắn như bình thường, đây lại là cách cung cấp calo cần thiết cho cơ thể.

Cháo hành, tía tô

Hành có tính sát khuẩn mạnh, được dùng để chữa cảm cúm rất nhạy. Tía tô cũng được coi là một loại kháng sinh tự nhiên giúp đánh bay cảm cúm đặc biệt hiệu quả.

Trong dân gian mỗi khi cảm cúm người ta thường nấu cháo hành, tía tô để ăn, sẽ giúp giải cảm, trị cúm rất nhanh chóng.

Cháo hành, tía tô giúp đánh bay cảm cúm đặc biệt hiệu quả.

Kinh giới hấp đường phèn

Lá kinh giới cũng có tính kháng khuẩn rất tốt, được sử dụng nhiều trong dân gian để chữa cảm lạnh, cảm cúm.

Lấy một nắm lá kinh giới giã nát cho thêm đường phèn hay mật ong vào, hấp chín, ăn nóng sẽ nhanh chóng khỏi cảm cúm.

Kinh giới có vị cay, tính ấm, có tác dụng làm toát mồ hôi nhanh. Do đó, khi ăn kinh giới hấp mật ong hay đường phèn sẽ giúp giảm cảm sốt nhanh chóng. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm mát họng, thông mũi nhanh chóng.

Uống trà gừng

Với đặc tính kháng viêm cực mạnh nên nhâm nhi một ly trà gừng ấm nóng sẽ vô cùng thích hợp để chữa cảm cúm, cảm lạnh. Trong y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, đi vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có công dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, giải độc, hành thủy…

Ăn súp gà

Súp gà là thực phẩm chữa bệnh cảm cúm vô cùng hiệu quả. Món ăn này cung cấp chất đạm dồi dào, giúp chữa bệnh và lấy lại sức khỏe sau khi bị ốm rất nhanh chóng. Chuyên gia này cũng công nhận, hương thơm của món súp gà còn có thể nới lỏng chất nhầy ở khoang mũi rất rõ ràng, đồng thời món ăn này giúp các tế bào bạch cầu chống lại sự hoạt động của virus, vi khuẩn hiệu quả hơn.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), thịt gà không chỉ là món ăn dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giúp tăng cường miễn dịch mà còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh, trong đó có cảm lạnh, cảm cúm.

“Tùy thuộc và loại gà và màu lông của gà lại có thể chữa được từng chứng bệnh cụ thể. Trong đó, thịt gà mái đem nấu cháo sẽ giúp phụ nữ có món ăn bổ dưỡng, tăng cường miễn dịch cực tốt”, lương y Bùi Hồng Minh cho biết. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo, khi nấu súp gà và ăn, bạn không được ăn cùng tỏi, gan chó, rau cải vì rất dễ bị đi ngoài, kiết lỵ.

Ăn các loại trái cây và rau tươi

Các chuyên gia dinh dưỡng cùng khẳng định, điều quan trọng là bạn cần bổ sung nhiều chất chống oxy hóa ngay cả khi bạn khỏe mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính. Khi bạn bị bệnh và hệ miễn dịch bị tổn thương, điều này lại đặc biệt quan trọng. “Các chất chống oxy hóa có trong trái cây, rau xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giữ bạn khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch”.

Crandall khuyên bạn nên bổ sung những loại rau củ quả có màu sắc đậm như ớt chuông, cam và quả mọng để đảm bảo cơ thể nhận được nhiều chất chống oxy hóa nhất. Nếu bạn không muốn ăn nhiều thì có thể tiêu thụ chúng dưới dạng nước ép.

Bổ sung thịt bò

Một chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung vào cơ thể khi bị bệnh cảm cúm là kẽm. Chất khoáng này giúp chống lại nhiễm trùng bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm thời gian bệnh cảm cúm hoành hành, có nhiều trong thịt bò.

Theo Crandall, thịt bò cũng rất giàu protein và vitamin B, giúp bạn sớm phục hồi sau khi mắc bệnh cảm cúm. Các nguồn tốt khác của kẽm là hàu và tôm, mặc dù động vật có vỏ có thể không hấp dẫn – hoặc dễ ăn – khi bạn bị ốm.

Linh Hoa (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bị cảm cúm nên ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe?