Người dân khổ sở vì sống chung với “con đường rác”

Hồng Sơn|17/07/2020 08:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Rác thải sinh hoạt, xây dựng, xà bần, đất đá… bị đổ ngổn ngang tạo nên cảnh tượng nhếch nhác mất vệ sinh trên con đường Hồ Hán Thương thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã nhiều năm không được xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong nhiều năm qua, việc thu gom rác thải tại nhiều nơi thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng không được xử lý triệt để. Điều đó kéo theo nhiều bất cập trong việc tập kết rác thải và thu gom rác thải trên địa bàn này. Hiện tượng rác thải ngập tràn trong khu dân cư trên các tuyến đường thuộc phường Nại Hiên Đông vừa làm ô nhiễm môi trường, vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Đơn cử, trên đường Hồ Hán Thương thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng là tuyến đường có nhiều lô đất trống, bỏ hoang chưa được xây dựng, khai thác nên mọc đầy cỏ cây. Điều đáng nói là từ nếp sống sinh hoạt của người dân, công tác vệ sinh môi trường đô thị chưa được quan tâm nên hiện tượng rác thải sinh hoạt được vứt bỏ bừa bãi, vương vãi, tràn lan khắp mọi nơi trên các lô đất trống; Bên cạnh đó là rác thải xây dựng, xà bần, đất đá… bị đổ ngổn ngang tạo nên cảnh tượng nhếch nhác. Dù đây là tuyến đường tập trung đông đúc dân cư qua lại, có nhà trẻ và là nơi có nhiều hàng quán; thế nhưng hiện tượng rác thải được vứt bỏ ngập tràn khắp mọi nơi làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường sống.

Đủ các loại rác thải được vứt bỏ khắp mọi nơi từ đầu đường đến cuối đường Hồ Hán Thương, Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng.

Thông tin từ người dân sống trên con đường Hồ Hán Thương, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết: Kể từ hơn 10 năm nay, khi con đường được xây dựng hoàn chỉnh. Hầu như chưa bao giờ tại khu vực này có chỗ tập kết và thu gom rác, vì thế rác thải bị bỏ bừa bãi, cứ tiện chỗ nào thì vứt chỗ đó, nhất là ở những ô đất trống mọc đầy cây cỏ, trên vỉa hè. Một vài người dân có ý thức đi tìm những thùng chứa rác thải trên những con đường khác để bỏ rác vào.

Rác thải từ một công trình xây dựng chưa dọn dẹp cạnh một điểm kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động trên tuyến đường này nhưng không được che chắn khiến bụi đất bay mù mịt khắp nơi xung quanh khu vực dân cư.

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 15/7, trên những ô đất trống, vỉa hè thuộc con đường này là vô số rác thải sinh hoạt, chai lọ nhựa, bao nilong, vỏ hộp giấy, hộp xốp đựng thức ăn, rác thải xây dựng, đất cát… Rác thải được vứt bỏ khắp mọi nơi. Đáng chú ý, một con đường dài nhưng chỉ có một vài thùng rác thải được đặt ở đầu đường và nằm chỏng chơ, không mấy ai quan tâm, bên cạnh là những đống rác thải tràn lấp vỉa hè.

Bao nilon, vỏ hộp giấy, hộp xốp, chai lọ nhựa… được vứt bỏ khắp mọi nơi, vương vãi trên vỉa hè, trên những lô đất trống.

Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm, người dân vô cùng bức xúc trước việc rác thải ùn ứ, chất thành đống không có người thu gom mà không biết kêu ai. Bên cạnh các bãi rác thải, phổ biến tại đây là tình trạng đốt trộm rác thải khói bụi bay mù mịt, bốc mùi khó chịu, việc đốt tạo nên bãi đất rác cháy đen đúa, nham nhở gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh. Sự ô nhiễm môi trường còn đến từ những đống đất, cát, gạch được bày bán và chuyên chở hàng ngày của hai điểm bán vật liệu xây dựng trên tuyến đường Hồ Hán Thương.

Một trong hai điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, tập kết đầy gạch, cát… nhưng không được che chắn và hoạt động tấp nập khiến bụi, cát bay vung vãi khắp mọi nơi trong khu vực dân cư trên con đường Hồ Hán Thương.

Cứ thế ngày qua ngày, tình trạng này vẫn tồn tại như một điều hiển nhiên mặc dù trong nhiều cuộc họp tại tổ dân phố, ý kiến về việc tập trung, thu gom rác thải trên tuyến đường này nhiều lần được nhắc đến nhưng đâu vẫn hoàn đấy, không có sự thay đổi. Khiến người dân đặt một dấu chấm hỏi lớn liệu rằng các cơ quan chức năng có trách nhiệm quản lý về môi trường tại địa phương phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đã thực sự quan tâm đến sự lo lắng của họ về sự ô nhiễm rác thải sinh hoạt tại nơi đây trong khi họ đã nhiều lần kiến nghị nhưng đều bị “quên lãng”?

Qua sự phản ánh với phóng viên, người dân địa phương trên con đường Hồ Hán Thương thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng mong muốn được chính quyền địa phương các cấp thuộc phường Nại Hiên Đông, các cơ quan quản lý về môi trường, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng xem xét lại việc thu gom rác thải trên tuyến đường này nhằm xóa bỏ tình trạng rác thải sinh hoạt các loại, rác thải xây dựng được vứt bỏ bừa bãi, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến đời sống sức khỏe của người dân tại nơi đây.

Hồng Sơn

Bài liên quan
  • Đà Nẵng: Nhức nhối nạn xả thải bừa bãi
    Moitruong.net.vn – Ô nhiễm môi trường từ các nguồn rác thải trở thành mối nguy đe dọa sự phát triển bền vững của Đà Nẵng – vấn nạn chưa có hướng giải quyết, gây bức xúc dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân khổ sở vì sống chung với “con đường rác”