Người dân “vùng xanh” ở TP.HCM được đi chợ 1 lần/tuần, thí điểm bán thức ăn mang về

Lâm Hải|07/09/2021 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, TP sẽ tiếp tục giãn cách như hai tuần qua đến 15/9. Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh về giãn cách, trong đó ở vùng xanh, người dân sẽ được đi chợ 1 lần/tuần và thí điểm bán thức ăn mang về.

Tối 6/9, trên chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết từ nay đến 15/9, về cơ bản TP.HCM sẽ tiếp tục các biện pháp giãn cách như từ 23/8 đến nay.

Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh. Trong đó, hệ thống siêu thị, chuỗi cung ứng được mở đến xã, phường, thị trấn. “Ở vùng đỏ thì shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn ở vùng xanh thì người dân có thể đi chợ 1 lần/tuần và khuyến khích người đã tiêm vaccine nên là người đi chợ”, ông Mãi thông tin.

“Người dân ở vùng xanh sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ như bán thức ăn mang về. Địa bàn an toàn thì mở được nhiều hình thức buôn bán, thời điểm nào mở tùy vào sự an toàn”, ông Mãi nói.

Cũng theo ông Mãi, có thể dự kiến, những hoạt động điện tử, kinh doanh bưu chính, phục vụ y tế, thực phẩm, cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng… nếu quản được người tham gia an toàn sẽ cho hoạt động trở lại.

Về việc mở lại chợ truyền thống, ông Mãi chia sẻ, từ nay đến 15/9 chưa mở lại, nhưng mở 2 điểm trung chuyển tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, sẽ có một số điều chỉnh về giãn cách, trong đó ở vùng xanh, người dân sẽ được đi chợ 1 lần/tuần và thí điểm bán thức ăn mang về. Ảnh: TP

Còn sau 15/9, có được mở chợ, quán cà phê, ông Mãi cho hay: “Sau 15/9, giả định kiểm soát được dịch thì mở được nhiều hoạt động. Địa bàn an toàn thì được mở nhiều. Thời điểm nào thì phụ thuộc kết quả diễn biến dịch”.

Liên quan hỗ trợ doanh nghiệp và người buôn bán nhỏ lẻ, ông Mãi nói rằng TP.HCM có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước về khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay. Đồng thời, thành phố có các chương trình hỗ trợ lãi suất, ví dụ như vay kích cầu và đang khởi động các quỹ, các chương trình để giúp đỡ nguồn vốn.

Ngoài ra, thành phố đang phối hợp với địa phương để giải quyết khó khăn về nguồn lao động. Bởi hiện nhiều người đã về quê không quay trở lại cho đến khi dịch được khống chế. Thành phố sẽ có gói hỗ trợ chi phí mặt bằng, điện nước, dịch vụ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp…

Theo ông Mãi, chính sách nào thuộc thẩm quyền của mình, thành phố sẽ cố gắng hoàn thành và công bố trước ngày 15/9 để doanh nghiệp, người dân và chính quyền cùng chuẩn bị. Những chính sách nào đề nghị Trung ương cần phải chờ được thông qua.

Trước thắc mắc của người dân về việc tiêm vaccine đủ hai mũi có được tự do ra đường không thì ông Mãi khẳng định hai mũi vaccine không phải là điều kiện an toàn nhất.

Theo ông Mãi, TP.HCM đang sống trong điều kiện có dịch nên mọi sinh hoạt, sản xuất diễn ra có điều kiện. Điều kiện ở đây là điều kiện an toàn cho hoạt động sản xuất và kinh tế – xã hội. Do đó, người dân được tiêm vaccine, trong người có kháng thể là một trong những điều kiện; hay các điều kiện 5K cũng phải được đảm bảo.

“Được tiêm vaccine hai mũi thì ta có kháng thể nhưng không có nghĩa là chúng ta không bị nhiễm, chỉ hạn chế bị nhiễm thôi hoặc khi bị nhiễm rồi thì hạn chế chuyển nặng nên chúng ta vẫn phải tuân thủ 5K, hình thành thói quen mới để hạn chế thấp nhất nguy cơ đối với sức khoẻ chúng ta. Do đó, hai mũi vaccine không phải điều kiện duy nhất và an toàn nhất hay an toàn tuyệt đối”, ông Mãi nói.

Liên quan đến việc tiêm vaccine, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM được ưu tiên, chia sẻ, cung cấp nguồn vaccine cho bà con. Đến giờ này, TP.HCM đã tiêm vaccine mũi 1 cho hơn 82% người dân từ 18 tuổi trở lên với trên 6,3 triệu người, ngoài ra có 500.000 người được tiêm mũi 2.

Từ đây đến 15/9, TP.HCM sẽ cố gắng tiêm mũi 1 cho trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên và cơ bản tiêm hết cho những người đến thời hạn tiêm mũi 2.

Lâm Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân “vùng xanh” ở TP.HCM được đi chợ 1 lần/tuần, thí điểm bán thức ăn mang về