Trước 15/9: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 3 tỉnh phải hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19

Hoàng Anh|06/09/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế vừa có Công điện số 1316/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và 3 tỉnh: Bình Dương, Long An và Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19.

Theo Bộ Y tế, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, trước đó, Bộ đã có công văn số 6202 gửi các địa phương về việc tiêm chủng vắc xin trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, trong đó ưu tiên phân bổ vắc xin cho TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai để triển khai tiêm chủng chống dịch.

Đến nay TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Bình Dương đã được phân bổ số vắc xin đủ để bao phủ mũi thứ nhất cho 100% người từ 18 tuổi trở lên.

Ảnh minh họa

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên (bao gồm cả phụ nữ có thai) sinh sống và làm việc trên địa bàn và hoàn thành tiêm chủng mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi trước ngày 15-9, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Riêng TP Hà Nội ưu tiên tiêm sớm cho những người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người dân tại vùng đỏ, vùng cam, khu vực có mật độ dân cư cao.

Bộ Y tế cũng đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, thành phố huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và bố trí nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị.

Trong mỗi buổi tiêm chủng, không giới hạn số lượng người tiêm, giảm bớt thủ tục hành chính, phát huy tối đa năng lực tiêm của các điểm tiêm chủng.

Các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng, thông báo thời gian và địa điểm tiêm để người dân đến tiêm đầy đủ, đúng giờ và không tập trung đông người tại một thời điểm, sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp.

Với những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Tại các khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước 15/9: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 3 tỉnh phải hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19