Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween

Linh Chi|26/10/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Halloween (hay còn gọi là lễ hội Hóa Lộ Quỷ) là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào 31/10 hằng năm, được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng kỳ bí và hấp dẫn.

Đây là một ngày lễ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết".

bi-do.jpg
Ảnh minh họa.

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt sống cách đây hơn 2000 năm. Họ sống rải rác trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Người dân tộc Celt lựa chọn ngày 1/11 theo dương lịch để bắt đầu năm mới của mình, nên vào đêm 31/10 họ đều cử hành lễ hội Samhain như một dấu hiệu cho sự bắt đầu của mùa lạnh.

Họ cho rằng vào khoảnh khắc giao thừa ấy, ranh giới giữa âm – dương trở nên mờ nhạt, mỏng manh và khi đó các linh hồn có thể quay trở lại trần gian.

Vào đêm này, họ thường đốt lửa sáng và mặc những trang phục có hiệu ứng xua đuổi tà ma hay đón người thân “về nhà”.

Từ "Halloween" xuất hiện từ nhà thờ Thiên chúa giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve (lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần.

Ngày lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và cái chết. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Ý nghĩa của ngày Halloween

Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là: "Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt; phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn".

hallowwen.jpg
Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào 31/10 hằng năm.

Không nên chơi đùa với ma quỷ, ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội,... Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Tuy nhiên, chuyện anh chàng Jack trong sự tích Halloween cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ, đó là "ân đền, oán trả" và "giữ lời hứa." Dù rằng sự "giữ lời hứa" này đã làm cho Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng.

Thử hỏi, tại sao dưới ánh sáng khoa học và kỹ thuật mà các nước Âu, Mỹ vẫn dành một ngày lễ hội cho người của "cõi Âm" mà đại diện là chàng Jack?

Jack là nhân vật tưởng tượng nhưng đã thực sự hiện thân trong cuộc đời, trong thân phận làm người,... mà lại là một người cô đơn. Khi chết, Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân,... Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối.

Truyền thống lễ hội Âu Mỹ đã dành cho Jack một ngày, ngày được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween