Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đón xe buýt

Hoàng Bằng|02/06/2023 15:00

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng giúp giảm tải phương tiện cá nhân tham gia giao thông, góp phần hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, xe buýt đang bộc lộ những điểm hạn chế nguy hiểm, tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn giao thông khi ra vào các điểm dừng đỗ.

W_xe-buyt-dung-do-1-.jpg

Những năm gần đây, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân đến với đến với loại hình vận tải hành khách công cộng, Tuy nhiên, những hình ảnh xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, phanh gấp vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. 

W_xe-buyt-dung-do-2-.jpg

Trong thời gian qua, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn giao thông là do một bộ phận lái xe buýt chưa chấp hành luật giao thông... đây cũng chính là nguyên nhân tại sao xe buýt được ví sánh ngang xe container với tên gọi “hung thần đường phố”.

W_xe-buyt-dung-do-3-.jpg

Đó là những trường hợp xe buýt chèn ép để đón trả khách tại các điểm dừng hoặc chuyển làn, rẽ đột ngột ở các ngã tư.

W_xe-buyt-dung-do-4-.jpg

Theo ghi nhận của PV tại các điểm có tuyến buýt chạy qua trên các đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc… tình trạng xe buýt dừng đỗ nhanh, phanh gấp thường xuyên diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

W_xe-buyt-dung-do-5-.jpg

Không chỉ đi ẩu, nhiều lái xe buýt vẫn dừng đỗ sai quy định, gây nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông và hành khách khi lên xuống xe.

W_xe-buyt-dung-do-6-.jpg

Việc xe buýt đỗ xe đón trả khách cách quá xa vỉa hè, khiến người tham gia giao thông buộc phải lách vào khoảng trống giữa xe buýt và lề đường - nơi hành khách đang lên xuống xe buýt để di chuyển.

W_xe-buyt-dung-do-7-.jpg

Nhiều xe buýt còn chèn ép người đi đường khi vượt nhau trong phố đông, không xi nhan xin đường khi vào lề đường đón khách.

W_xe-buyt-dung-do-8-.jpg

Khách chưa kịp lên xe, xe đã lăn bánh chạy.

W_xe-buyt-dung-do-9-.jpg

Thường xuyên sử dụng xe buýt để đi làm từ Nguyễn Trãi đến Xuân Thủy, ông Nguyễn Xuân Phong cho biết: “Nhiều hôm xe buýt phóng vào điểm rất nhanh, tôi chưa kịp lên xe đã lăn bánh”.

W_xe-buyt-dung-do-10-.jpg

Có thể họ chạy đua với số chuyến trong ngày cho nên nhiều điểm dừng đỗ rất nhanh, đóng cửa nhanh, làm cho các hành khách chưa kịp lên xuống, đặc biệt những người lớn tuổi, phụ nữ có thai, các em nhỏ, làm cho nét đẹp của giao thông công cộng, mất đi, ông Phong nói.

W_xe-buyt-dung-do-11-.jpg

Nhiều người chọn cách đứng chờ xe buýt ngay dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

W_xe-buyt-dung-do-12-.jpg

Bạn Lý Dương Hoàng, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cho hay: “Em đi học bằng xe buýt hàng ngày, nhiều lúc tài xế hay lạng lách đánh võng, phanh gấp”.

W_xe-buyt-dung-do-13-.jpg

Ngoài ra khi vào các điểm dừng đỗ quá nhanh, những người đi xe máy ở dưới làn đường dễ bị va vào gây ra tai nạn.

W_xe-buyt-dung-do-14-.jpg

Việc xe máy đi sát lề đường khiến xe buýt ra vào điểm đóng, mở cửa trả khách khó khăn, dễ gây ra tai nạn giao thông.

W_xe-buyt-dung-do-15-.jpg

Trong khi đó, theo quy định xe buýt muốn trả khách phải liên tiếp tấp vào điểm đỗ ở lề bên phải.

W_xe-buyt-dung-do-16-.jpg

Nhiều người khi tham gia giao thông cho hay, nếu gặp xe buýt, phải luôn chủ động nhường đường để đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đón xe buýt