Nguy cơ nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều ở người trẻ

Minh Anh (t/h)|29/11/2019 10:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhồi máu cơ tim được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Những năm gần đây số người trẻ nhập viện cấp cứu vì căn bệnh này có xu hướng tăng nhanh.

Nhồi máu cơ tim trước đây được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện bệnh đang trẻ hóa với số lượng người trẻ mắc nhồi máu cơ tim ngày càng tăng cao. Nhồi máu cơ tim xảy ra ở tuổi 45 đã được đánh giá là trẻ, còn nếu dưới 35 tuổi mắc bệnh là rất trẻ.

Ảnh minh họa

Cũng theo thống kê tại các bệnh viện lớn hiện nay cho thấy tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở người trẻ đã đang tăng lên đến 10,5% và rất trẻ là 1,8%. Đây là những con số đáng báo động về mức độ trẻ hóa của bệnh nhồi máu cơ tim, cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh đối với giới trẻ hiện nay. Đã có những trường hợp, người bệnh mới chỉ 26 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim và rơi vào tình trạng nguy kịch khi đến bệnh viện.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim cấp gây những cơn đau thắt ngực và sau đó là hoại tử cơ tim dẫn đến suy tim hoặc đột tử. Theo các bác sĩ cho biết, nhồi máu cơ tim chủ yếu do nguyên nhân xơ vữa động mạch vành. Các mảng xơ vữa làm giảm khẩu kính lòng mạch (giảm kích cỡ lòng mạch máu) và dần dần gây tắc. Các mảng xơ vữa này có thể nứt vỡ bất cứ lúc nào, đột ngột, sau đó khởi động quá trình tạo thành các cục huyết khối. Chính quá trình này gây tắc động mạch vành, tạo ra các cơn đau thắt ngực, triệu chứng chính của nhồi máu cơ tim.

Những người đang ở tuổi thanh niên dù không có các yếu tố nguy cơ cũng cần chú ý tầm soát bệnh, không chủ quan với bệnh này. Khi có các triệu chứng như: đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên vai hoặc tay trái… các triệu chứng đi kèm như vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất. Đặc biệt, cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10 – 20 phút không đỡ. Do tính chất nguy hiểm của bệnh này, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị tái thông mạch vành sớm nhất có thể nhằm giảm bớt biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan
  • Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong mùa lạnh
    Moitruong.net.vn – Viêm họng cấp, viêm phế quản là những bệnh lý về đường hô hấp phổ biến nhất mà trẻ em dễ mắc khi thời tiết trở lạnh. Cần làm gì để phòng bệnh cho con trẻ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều ở người trẻ