Nguyên nhân và cách giảm đau đầu khi thay đổi thời tiết

Hà An|31/05/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đau đầu do thời tiết thường gặp ở những người quá mẫn cảm với thời tiết. Thường biểu hiện này không kéo dài mà chỉ sau vài giờ là khỏi nhưng cũng gây không ít phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống.

Mùa hè là thời điểm bạn dễ bị đau đầu. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, ánh nắng gắt, các mao mạch ở trên đầu bị giãn nở quá mức để chống lại thời tiết. Sự giãn nở này gây ra cảm giác đau nhức đầu, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn nếu bạn đột ngột rời phòng có máy lạnh ra ngoài trời nắng và ngược lại.

Ngoài ra, vào mùa hè, cơ thể ra mồ hôi nhiều khiến cơ thể luôn thiếu nước, nếu không bổ sung nước kịp thời để phục vụ cho các hoạt động của cơ thể trong đó có não bộ, bạn cũng dễ bị đau đầu khi thay đổi tư thế.

Thời tiết nóng bức cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, việc mất ngủ khiến hoạt động của trí não bị rối loạn dễ gây đau đầu, căng thẳng, nhức mỏi tay chân. Việc sử dụng các loại đồ uống ướp lạnh khi vừa đi ngoài trời nắng vào cũng là nguyên nhân làm cho bạn bị đau đầu, viêm họng, mệt mỏi.

Ảnh minh họa

Khi bị đau đầu do thời tiết, rất nhiều người cho rằng đây là triệu chứng bình thường và để nó tự khỏi và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đau đầu do thời tiết thay đổi là một trong những dấu hiệu cho thấy hoạt động của não bộ đang bị rối loạn. Đặc biệt là tổn thương mạch máu não như xơ vữa động mạch hoặc thiếu máu não.

Theo nhiều nghiên cứu, khi thời tiết nóng, lạnh thay đổi đột ngột khiến các động mạch đưa máu lên não bị bít tắc nặng gây chết tế bào não do thiếu oxy, và dưỡng chất hoặc sức cản ngoại vi tăng cao gây đứt, vỡ mạch máu não dẫn đến đột quỵ. Do vậy, cần lưu ý đến nguy cơ đột quỵ ở những người bị đau đầu, đặc biệt là những người bị đau đầu mạn tính.

Cách phòng bệnh đau đầu do thay đổi thời tiết

Đau đầu do thay đổi thời tiết có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tuy nhiên, người bị huyết áp thấp hay cơ thể yếu, người già và phụ nữ là những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải chứng đau đầu này. Các chuyên gia y tế khuyên, ngay khi xuất hiện cơn đau đầu, bạn nên đưa người bệnh nằm nghỉ ở nơi thoáng mát và nằm với tư thế chân cao hơn đầu nhằm giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.

Những cơn đau đầu do thời tiết có thể được khắc phục bằng cách nghỉ ngơi, ăn uống điều độ. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc, chỉ nên uống thuốc khi cơn đau quá dữ dội và cần có chỉ định của chuyên gia để tránh tác dụng phụ và nhờn thuốc.

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn ứng phó với chứng đau đầu do thay đổi thời tiết:

Dinh dưỡng khoa học

Trước hết, bạn phải tránh xa những yếu tố khởi phát cơn đau và khiến cho tình trạng tồi tệ hơn như: Rượu, bia, cafe, thuốc lá…hay 1 số thực phẩm như socola, mì chính…

Hãy bổ sung dinh dưỡng cho não bộ bằng 1 chế độ ăn uống khoa học bao gồm những thực phẩm tốt cho chứng đau đầu như: Ngũ cốc, cá hồi, dầu oliu, sữa chua, hạt vừng, …các loại rau như: Chân vịt, bông cải xanh, dâu tây, dưa hấu… Bổ sung 2-2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể dễ dàng bài tiết độc tố, tránh gây tình trạng mất nước- là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu.

Thể dục, thể thao đều đặn

Thể dục giúp bạn tăng cường sức chịu đựng, tăng sức đề kháng để chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng giúp bạn giải tỏa được stress và đẩy lùi cơn đau đầu. Khi tập thể dục, cơ thể giải phóng nhiều hormone endorphins được xem là liều thuốc giảm đau hiệu quả nhất. Ngoài ra khi tập thể dục, bạn sẽ có 1 giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, loại bỏ nguyên nhân gây đau đầu thường gặp nhất.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng là 1 yếu tố quan trọng để giảm và phòng ngừa đau đầu do thời tiết hiệu quả. Bởi khi ngủ, các tế bào trong cơ thể được nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và cân bằng lại nội tiết tố. Do vậy, nếu bạn thường xuyên bị đau đầu do thời tiết thay đổi, hãy duy trì thời gian ngủ hàng ngày 1 cách hợp lý, cân bằng công việc và cuộc sống.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân và cách giảm đau đầu khi thay đổi thời tiết