Theo cô Hồng Lâm, cái hay của đề này có một số câu mang tính ứng dụng, gắn liền với thực tiễn cuộc sống và cũng rất thời sự khi nói về vấn đề bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường, dịch bệnh…
Qua những câu gắn liền thực tế đó cho thấy tính ứng dụng của môn Sinh học trong cuộc sống và nó phù hợp với vấn đề ô nhiễm môi trường biển vừa qua. Với những câu này sẽ giúp môn học có tính ứng dụng hơn và kích thích HS học môn Sinh học hơn .
Theo cô, mức độ khó của đề này tương đương năm ngoái, HS sẽ dễ dàng lấy điểm 5 đến 7 điểm. Còn lại, phải là những HS chuyên và đầu tư nhiều cho môn học này mới lấy được điểm cao.
Cô Hồng Lâm trao đồi bài thi với học sinh của mình sau khi kết thúc phần thi môn Sinh học tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM. Ảnh: PA
Đề thi rất hay và khó hơn năm ngoái
Nhận định về đề thi môn Sinh Học – kì thi THPT Quốc gia 2016, Thầy giáo Đinh Đức Hiền – Giáo viên môn Sinh học thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng: Đề thi năm nay rất hay và khó hơn năm ngoái, đề thi bám sát chương trình học cơ bản của Bộ, kiến thức chủ yếu của lớp 12 và đề thi phù hợp tiêu chí đánh giá Tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học 2016. Cấu trúc đề thi không khác so với năm 2016 nhưng đề thi năm nay mức độ khó cao hơn và khả năng phân loại thí sinh rất tốt.
Đề thi Sinh học năm nay phân hóa mạnh, 30 câu đầu tương đối dễ nhưng 20 câu sau khá khó và bài tập nhiều với kiến thức nặng và sâu đa dạng về kiến thức
Cũng như đề thi năm ngoái, năm nay đề thi có tính thực tiễn cao với những câu hỏi về bảo về tài nguyên thiên nhiên và môi trường đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tế cao và hiểu được về môi trường sống xung quanh, kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ mà các bạn thí sinh cần có kiến thưucs xã hội cao, cái hay của đề thi năm nay không chỉ là kết hợp thực tiễn vào đề thi mà con là những câu bài tập rất khó, bài tập nén nhiều ý hỏi và nhiều kiến thức vào trong một câu hỏi như những bài tập về tính di truyền.
Nhìn chung đề thi năm nay khó, phân loại thí sinh cao, phổ điểm trung bình từ 6 đến 7, điểm 10 năm nay sẽ rất hiếm.
Thí sinh sau giờ thi môn Sinh học tại điểm thi ĐH Sài Gòn. Ảnh: Hoàng Giang
Đề có tính phân hóa cao
Thầy Nguyễn Thế Dũng, trưởng bộ môn Sinh học của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM cho rằng đề năm nay khá dài và có khó hơn so với năm ngoái, cấu trúc ra đề cũng không có gì thay đổi, 90% nội dung thuộc chương trình lớp 12, có một số câu kết hợp kiến thức lớp 10. Theo thầy Dũng, tính phân hóa của đề khá tốt, 20 câu đầu là kiến thức rất cơ bản các em đã học từ trong sách giáo khoa nên hầu như em nào cũng làm được và làm nhanh.
So với đề năm ngoái, thầy Dũng cho rằng đề năm nay có nhiều câu gắn liền với thực tế hơn như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, ứng dụng sản xuất, bảo vệ rừng… Điều này thể hiện sự đổi mới hơn khi ra đề theo hướng ứng dụng thực tế, giúp các em vừa nằm kiến thức vừa phải hiểu biết thực tế để làm nhanh.
Vì mọi năm đề Sinh thường tính toán rất nhiều nhưng là kiến thức đơn thuần, còn năm nay đòi hỏi HS phải hiểu và nhận biết tốt. Đề năm nay cũng có nhiều hình thức ra phương án lựa chọn hơn như dạng đúng sai, ABC, bao nhiêu câu đúng sai… Nếu các em không bình tĩnh và nắm vững kiến thức sẽ dễ bị rối khi làm bài, dẫn đến đánh lụi.
“Tính phân hóa của đề này khá tốt, các em rất dễ lấy điểm trên trung bình nhưng ngược lại, những em khá giỏi thực giỏi và có đầu tư thì chủ yếu ở mức 7 hoặc 8 điểm, còn điểm 9 trở lên sẽ rất khó. Nếu có thì những em đó phải rất đầu tư và nghiên cứu chuyên sâu về môn học này” – thầy Dũng nói
Theo Phapluat TPHCM