Nhiệt độ tháng 4 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm

Hoàng Anh|12/04/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C, có nơi cao hơn từ nay đến đầu tháng 5.

Theo bản tin dự báo xu thế khí hậu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Từ ngày 12-14/4 phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung về đêm và sáng. Khoảng đêm ngày 14 sang ngày 15/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có thể có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Sau đó, không khí lạnh suy yếu dần, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ từ khoảng nửa cuối tháng 4.

nang-nong-thang-4-1680597368117188170195.jpeg
Nhiệt độ tháng 4 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm

Trong khi đó, tại phía Nam, khu vực miền Đông Nam Bộ vẫn có nhiều ngày nắng nóng, riêng khoảng thời kỳ từ ngày 15-18/4, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xảy ra mưa rào và dông rải rác về chiều tối, ngày có nắng gián đoạn, nền nhiệt độ giảm nhẹ.

Từ nay - 10/5, nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C, có nơi cao hơn; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên từ nay - 10/5 phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 15-30%, có nơi thấp hơn. Các khu vực còn lại tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (thấp hơn khoảng 5-10%).

Các hoạt động của KKL có thể gây ra các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Từ nửa cuối tháng 4, do tác động của nắng nóng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, cũng như các khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt độ tháng 4 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm