Nhiều mỹ phẩm kém chất lượng, chứa chất cấm bị thu hồi

Tú Anh (T/h)|21/08/2019 04:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa phát hiện một lô sản phẩm mỹ phẩm có chứa Dexamethason acetat là chất cấm không được phép có trong mỹ phẩm.

Ngày 20-8, thông tin từ Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đã có văn bản về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm chứa chất cấm.

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo kết quả kiểm nghiệm lấy mẫu, Cục Quản lý Dược đã phát hiện một lô sản phẩm Bảo lâm trắng da ngừa mụn (lô 8, SX ngày 17/8/2018, HSD: 17/8/2021) do Công ty cổ phần đông y học Bảo Lâm sản xuất và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường có chứa chất cấm Dexamethason acetat.

Tương tự, chất cấm này cũng được phát hiện trong lô sản phẩm Kem 3 tác dụng Trúc Mai (số lô 01, NSX: 12/12/2017, HSD: 11/12/2020) do Công ty cổ phẩn dược phẩm Pharmedic sản xuất, Công ty TNHH SX-XNK-TM mỹ phẩm Khôi Nguyên (Tân Phú, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Theo các chuyên gia, Dexamethason acetat là chất cấm không được phép dùng trong mỹ phẩm. Chất này được biết đến có tác dụng làm giảm phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và giảm những triệu chứng như sưng tấy hay phản ứng dị ứng khác. Tuy nhiên, chất này có tác dụng không mong muốn như teo da, ban đỏ, bầm máu, rậm lông, khó liền sẹo, da thâm, giãn mao mạch, trứng cá…

Cùng ngày, Cục Quản lý Dược cũng có văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm kem thảo dược Đông y Như Xuân, số lô V8400001, ngày sản xuất 2/1/2018, hạn dùng 2/1/2021, do cơ sở Ngân Anh, huyện Châu Thành, Hậu Giang sản xuất do không đáp ứng quy định về chỉ tiêu độ đồng đều khối lượng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ các sản phẩm mỹ phẩm có nhãn hàng Bạch Hoa Hồng, Bạch Thiên Tằm, Bạch Hoa Cúc của Công ty TNHH Thanh Bạch Kim Đồng do lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm và số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị trên phải gửi thông báo thu hồi tới các địa chỉ phân phối và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang phải giám sát việc thu hồi và xử lý vi phạm theo quy định.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều mỹ phẩm kém chất lượng, chứa chất cấm bị thu hồi