Nhiều nước châu Âu mở cửa biên giới đón người tị nạn Ukraine

Ngọc Linh|28/02/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Séc, Ba Lan, Hungary… đều bày tỏ sẵn sàng trợ giúp những người tị nạn Ukraine, trong khi đó Đức, Áo cũng thông báo sẽ cung cấp các chuyến tàu miễn phí đón người tị nạn của quốc gia Đông Âu này.

Nhiều quốc gia tại châu Âu đã công bố kế hoạch đón người tị nạn từ Ukraine, trong số này có nhiều nước vốn giữ lập trường cứng rắn với người nhập cư từ Syria và Afghanistan.

Đài phát thanh quốc tế Praha dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Séc Vit Rakusan ngày 27/2 cho biết hiện có khoảng 1.000-2.000 người tị nạn Ukraine đã đến Cộng hòa Séc.

Theo Bộ trưởng Rakusan, Chính phủ Séc không giới hạn số lượng người tị nạn Ukraine được tiếp nhận. Trường hợp số lượng người tị nạn quá đông, Praha sẵn sàng bố trí địa điểm cư trú tạm thời tại sân vận động Stahov.

Ảnh minh họa.

Người tị nạn sẽ được cấp quy chế cư trú tạm thời trên cơ sở đơn đăng ký của từng cá nhân.

Chính phủ Séc sẵn sàng trợ giúp người tị nạn Ukraine và có khả năng tiếp nhận hàng nghìn người. Hiện nay, nơi ăn ở cho người tị nạn đang được chuẩn bị tại các cơ sở của chính phủ và người dân, cũng các như khách sạn.

Trước đó, kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin hàng nghìn công dân Ukraine đã đổ về khu vực biên giới giữa nước này với Ba Lan, Romania và Moldova.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết cơ quan này đã làm việc với chính phủ các nước láng giềng Ukraine, kêu gọi họ mở biên giới cho những người muốn tìm kiếm an toàn và được bảo vệ.

Tổng thống Moldova Maia Sandu tuyên bố mở biên giới quốc gia này với công dân Ukraine và giúp đỡ họ các “nhu cầu về nhân đạo.” Ba Lan cũng thông báo sẵn sàng đón công dân Ukraine đến “biên giới của chúng tôi.”

Hungary cũng cam kết mở cửa biên giới với người dân Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố: “Chúng tôi đã chuẩn bị để chăm sóc họ.” Trước đây, chính ông Orban từng miêu tả người nhập cư đến châu Âu là “chất độc.”

Bộ trưởng Bộ Di trú và Tị nạn Hy Lạp Notis Mitarakis ngày 26/2 phát biểu trên truyền hình nhấn mạnh nước này sẽ sàng đón “một số lượng người dân Ukraine” nếu cần thiết.

Trong một diễn biến khác liên quan, công ty vận tải đường sắt Đức Deutsche Bahn ngày 27/2 cho biết sẽ cung cấp các chuyến tàu miễn phí cho những người tị nạn Ukraine từ Ba Lan tới nước này bắt đầu từ ngày 6/3 tới.

Theo công ty trên hiện tại, có tới 6 chuyến tàu đang chạy hàng ngày từ Ba Lan đến Đức và công ty này đang chuẩn bị để nhanh chóng tăng số chuyến tàu trên.

Cùng ngày, Áo, quốc gia láng giềng của Đức cũng thông báo việc công ty đường sắt quốc gia của nước này OeBB sẽ cung cấp các chuyến tàu miễn phí cho những người tị nạn Ukraine.

Ngọc Linh

Bài liên quan
  • [Infographic] Diện tích băng biển Nam Cực xuống mức thấp nhất lịch sử
    Moitruong.net.vn – Theo cảnh báo của tổ chức bảo vệ môi trường Hòa bình Xanh (Greenpeace), diện tích băng biển ở Nam Cực sẽ giảm xuống mức thấp nhất lịch sử trong năm 2022, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống hiện tại của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước châu Âu mở cửa biên giới đón người tị nạn Ukraine