Nhiều Resort ở Hàm Tiến bị thiệt hại nặng do biển xâm thực

27/03/2018 13:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trung tuần tháng 3 năm nay, khu du lịch Hàm Tiến (Phan Thiết, Bình Thuận) bị sạt lở nặng do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, kết hợp triều cường, sóng lớn, gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp du lịch khu vực này.

Nhiều Resort ở Hàm Tiến bị thiệt hại nặng do biển xâm thực

Chiều dài bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài khoảng 1 km từ nhà hàng Lâm Tòng đến khu du lịch Coco Beach. Nhiều đoạn kè biển do các khu du lịch làm, phần lớn bị đứt gãy. Biển xâm thực sâu vào đất liền kèm theo sóng lớn đánh sập và nguy cơ sập nhiều nhà hàng, nhiều công trình phục vụ du lịch khác cũng bị lún sụp, sóng lớn kéo trôi xuống biển tạo thành nhiều hàm ếch phía dưới, làm cho hàng chục cây dừa bật rễ, một số cây đổ xuống biển.

Du khách đi dạo trên bờ biển hết sức khó khăn, phải đi trên đống vật liệu đổ nát từ các công trình bị sóng lớn đánh sập, trên các kè mềm bị gãy trôi dạt trơn trợt. Ở những Resort bị biển xâm thực này du khách không có đường để đi xuống biển, không còn bãi biển an toàn để du khách tắm. Ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều du khách lo sợ đã trả phòng hoặc hủy phòng khi nhìn thấy cảnh tượng này.

Mới đây, có 2 du khách người nước ngoài khi tắm biển bị mắc kẹt ở một đoạn kè mềm, may mắn là nhân viên Resort và một số du khách đã kịp thời phát hiện ra sự việc và giải cứu hai du khách vào bờ an toàn. Việc này gây lo lắng cho du khách khi tắm biển trong khu vực bị biển xâm thực này.

Trước mắt, các khu du lịch sẽ tự khắc phục thiệt hại bằng cách làm kè mềm và dùng bao cát chắn sóng. Hàng chục nhân viên của các resort, sử dụng bao đựng cát và đóng cọc tre làm đê bao tạm nhằm hạn chế tình trạng biển xâm thực như hiện nay. Đồng thời khắc phục các vị trí sạt lở, gia cố toàn bộ các điểm sạt lở để bảo đảm an toàn cho tài sản và du khách.

Tuy nhiên, về lâu dài các khu du lịch đồng kiến nghị các ngành chức năng sớm quan tâm đầu tư kè biển, các doanh nghiệp cùng chung tay với nhà nước để khắc phục tình trạng biển xâm thực và đảm bảo vẻ mỹ quan vốn có của khu du lịch Hàm Tiến, Mũi Né. Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham quan nghỉ dưỡng và tài sản cho các doanh nghiệp du lịch nơi đây.

Theo BT


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều Resort ở Hàm Tiến bị thiệt hại nặng do biển xâm thực