Nhộn nhịp chợ lan rừng trên thành phố đầy nắng và gió

Trần Thọ|10/04/2018 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hết tháng Giêng, khi những cành hoa đào hoa mai đã tàn, tấm vải điều trên bàn thờ đã hạ xuống, người dânTây Nguyên lại tìm về các con phố giữa Tp. Buôn Ma Thuột đại ngàn để chọn một loài hoa khác về chơi, đó là hoa lan rừng.

Cô gái người dân tộc Êđê bên gùi lan rừng trên phố

Lan được biết đến là loài hoa tràn đầy sức sống, rất mạnh mẽ và trường tồn, môi trường thích hợp cho loài lan là sống bám trên những thân cây của núi rừng Cao Nguyên.

Hiểu được thị hiếu của khách hàng, thời gian này nhiều cư dân ở các bản làng đã vào rừng để tìm các loại giống lan quý, đẹp và đưa xuống phố bán cho người tiêu dùng. Phong lan rừng rất phong phú đa dạng, những loại lan rừng đẹp nhất đều hội tụ ở đây. Giá cả lan rừng cũng tương đối hợp lý, giao động từ 50 nghìn đến 200nghìn/kg tuỳ từng loại, tuy nhiên đòi hỏi người chơi lan phải có kinh nghiệm để chọn mua loại lan yêu thích.

Theo chân những người mua hoa, chúng tôi đến các con đường ngập tràn giống hoa phong lan quý hiếm được dân bản gùi về đây từ sáng sớm. Dọc trên các tuyến đường Lê Duẩn, đường Phan Đình Giót xuất hiện những giống lan quý như: Móng rùa; Long tu lào; Hoàng thảo Long tu đá; Báo hỷ; Chuổi ngọc; Hoàng Phi Hạc; Tai trâu, Quế lan hương, Lan đuôi cáo, Lan hài…

Cận cảnh dàn lan rừng nở rộ trong cửa hàng trên phố Phan Đình Giót

Nếu như trong dịp Tết Nguyên Đán, người thích hoa lan chủ yếu tìm mua hoa lan được trồng theo phương pháp công nghiệp cho năng suất ổn định, hoa đẹp. Tuy nhiên loại hoa lan này khó ra hoa trong môi trường tự nhiên. Trong khi đó, hoa lan rừng có vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, có khả năng sinh trưởng và ra hoa trong môi trường khắc nghiệt. Theo một số người trồng hoa lâu năm, mùi hương của hoa lan có thể trừ khử khí độc, làm tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể.

Chính vì thế, hoa lan rừng trở thành thú chơi tao nhã của nhiều người dân thành phố. Đây cũng là nguyên nhân hoa lan rừng được ưa chuộng để trang trí, làm cảnh trong sân vườn.

Một người phụ nữ bán hoa lan rừng trên phố cho biết, gia đình chị hàng ngày vào sâu trong rừng Quốc gia Yók Đôn để hái lan rừng, cứ hai ngày vào rừng tìm lan thì một ngày chị ra phố chợ bán. Việc lấy lan rừng hết sức vất vả phải đi sâu vào trong rừng già và trèo lên cây có độ cao hàng chục mét để hái được cây lan rừng mặc dù công việc vất vả và nguy hiểm nhưng vì mưu sinh và cũng đam mê với thứ cây tầm gửi này nên hàng ngày gia đình chị vẫn làm công việc này đều đặn.

Lan rừng ngập tràn trên phố Phan Đình Giót

Tại các cửa hàng bán hoa, mỗi cửa hàng đều chứa hàng trăm chậu hoa lan đã được cho vào chậu, trồng trên các tấm gỗ, lan treo lủng lẳng khắp mọi góc cửa hàng, lan xanh mướt và nhiều giò lan nở hoa đẹp và thơm lạ lùng, các vòi lan đâm tua tủa, màu sắc cũng đa dạng, tím, trắng, đỏ, hồng…mỗi khi khách hàng đi qua chỉ biết ngắm và trầm trồ thực sự níu chân khách.

Khi được hỏi về những vật liệu để trồng các giò lan, anh Hoàng – một chủ cửa hàng hoa lan rừng trên phố Phan Đình Giót bộc bạch: Lan ở đây chủ yếu là lan rừng, chúng tôi mua lại của bà con lấy tận sâu ở trong rừng, thậm chí lan được đưa từ Cambodia về qua đường biên giới Ea Soup, từ Gia Lai, Kon Tum qua, lan rừng ngày một hiếm bởi nhiều người thích chơi lan rừng hơn lan ngoại, lan có thể trồng trên các tấm gỗ cắt ra từ cây vú sữa,nhãn, trâm rừng, muồng đen (lim xẹc) gỗ cây sao xanh hoặc trồng trong các bình với than củi và xơ dừa.

Cũng tại đây, chúng tôi trao đổi với anh Chung (sống tại thị trấn Ea Soup) anh đang chọn mua cây phong lan, anh Chung cho biết, anh chơi phong lan từ lúc còn nhỏ, đến nay cũng học được một số kỹ năng trồng lan rừng, mỗi khi ra đến thành phố, có bao nhiêu tiền lại mua lan về chăm sóc, vườn lan của nhà anh có trên 500 giò lan, thú vui chơi lan ăn sâu vào trong tâm trí anh từ rất lâu.

Với nhu cầu trồng và chơi hoa lan rừng của người dân ngày một gia tăng, việc khai thác quá mức làm cạn kiệt hoa lan, có phần làm ảnh hưởng cây rừng. Vì vậy, các cơ quan chức năng liên quan cần quản lý chặt chẽ việc khai thác, buôn bán, sử dụng các loại lâm sản, trong đó có hoa lan rừng.

Trần Thọ


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp chợ lan rừng trên thành phố đầy nắng và gió