Những dấu ấn quan trọng của Chủ tịch Quốc hội trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba

Lam Trinh |24/04/2023 13:58

Trong thời gian thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với chính thức với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez; hội kiến Thủ tướng Cuba, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và có lời phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể đặc biệt của Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng bãi biển Giron.

24-vdh1.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana María Mari Machado chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 18 - 23/4/2023.

Đúng 14h30 phút chiều 18/4 (theo giờ Cuba, 3h50 phút ngày 19/4 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã hạ cánh tại sân bay José Martí, thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba

Ra tận cầu thang máy bay đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana María Mari Machado; Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng cộng sản Cuba Emilio Lozada Garcia, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Cuba Yolanda Ferrer Gómez cùng các cán bộ Bộ Ngoại giao Cuba, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng và cán bộ Đại sứ, đại diện cộng đồng, sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại Cuba..

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên đến Cuba sau khi Cuba tổ chức thành công Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa mới và các chức danh quan trọng của Nhà nước theo Hiến định.

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra vào dịp kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (7/1973); thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất; tái khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, mẫu mực thủy chung giữa hai Đảng, hai nước; sát cánh cùng nhân dân Cuba anh em trong lúc khó khăn, qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về quan hệ Việt Nam - Cuba; thúc đẩy hợp tác nghị viện và hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước.

24-vdh2.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Trung tâm Fidel Castro Ruz tại Thủ đô La Habana

Sáng 19/4, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Trung tâm Fidel Castro Ruz tại Thủ đô La Habana

Trung tâm Fidel Castro Ruz tại thủ đô La Habana là nơi thu thập, lưu giữ, bảo tồn và tôn vinh những di sản của vị Tổng tư lệnh Cuba, nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và phổ biến các giá trị tư tưởng của Fidel Castro cho các thế hệ mai sau.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đã tham quan nơi trưng bày các hiện vật, hình ảnh gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, giới thiệu những giá trị tư tưởng của Lãnh tụ Fidel Castro và tình cảm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro dành cho Việt Nam cũng như các dân tộc trên thế giới . Trung tâm Fidel Castro được xây dựng và khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày mất của Lãnh tụ Fidel Castro (25/11/2016 – 25/11/2021).

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, sáng 19/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba. Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương là thành viên chính thức tháp tùng Chủ tịch Quốc hội cùng hơn 250 cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng động người Việt Nam tại Cuba.

Thay mặt cơ quan đại diện, Đại sứ Lê Văn Tùng báo cáo với Chủ tịch Quốc hội về tình hình hoạt động Đại sứ quán và Cộng đồng người Việt tại Cuba. Hiện cộng đồng có khoảng 280 người, trong đó 130 người thực hiện các dự án kinh doanh tại Cuba; kiều bào người Việt Nam định cư tại nước bạn có 19 người. Đại sứ quán phát huy tốt vai trò là cơ quan đại diện nòng cốt, đã trở thành cầu nối tin cậy giữa hai đất nước. Hiện Cuba đang gặp khó khăn nên trao đổi thương mại hai nước có dấu hiệu suy giảm, tuy nhiên đầu tư cũng là “điểm sáng” trong quan hệ song phương. Doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận thị trường, giữ vị trí số 1 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á-Thái Bình Dương có hoạt động đầu tư ở Cuba.

Nhắc lại nhận định của truyền thông quốc tế rằng, Cuba không phải là cường quốc về kinh tế nhưng là “cường quốc về lòng nhân ái”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, “Bạn khó khăn, càng phải đoàn kết, gắn bó và sát cánh, tiếp tục gìn giữ và phát huy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung giữa hai nước”. Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nghiệp đang đầu tư tại Cuba lan tiếp tục tỏa thành công khi tiềm lực, dư địa hợp tác của Cuba còn nhiều, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vi sinh thực phẩm. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tiếp tục quan tâm thực hiện Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó có việc dạy và học tiếng Việt cho con em.

24-vdh4.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba khoá 10 và Lễ kỷ niệm 62 năm ngày chiến thắng bãi biển Giron diễn ra sáng 20/4 tại Cung hội nghị thủ đô La Habana

Tại phiên toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba khoá 10 và Lễ kỷ niệm 62 năm ngày chiến thắng bãi biển Giron diễn ra sáng 20/4 tại Cung hội nghị thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đã có bài phát biểu quan trọng. Dự Phiên họp có Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández. Cùng tham dự về phía Việt Nam có Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; các đại biểu Quốc hội và Lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương tham gia Đoàn công tác. Phiên họp và phát biểu của Chủ tịch Quốc hội được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Quốc gia Cuba để đông đảo người dân theo dõi.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Cuba và các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp đặc biệt bầu các chức danh chủ chốt của Cuba đã dành cho Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những tràng pháo tay không ngớt, thể hiện tình cảm mến khách, sự trọng thị dành cho cá nhân Chủ tịch Quốc hội và những người bạn Việt Nam….

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng thành công cuộc tổng tuyển cử Quốc hội khóa X, bầu các chức danh quan trọng của Nhà nước. Chúc mừng đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez được bầu làm Chủ tịch nước, đồng chí Manuel Marrero Cruz được bầu làm Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Esteban Lazo Hernández đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội Cuba cùng các Đồng chí trong Ban lãnh đạo mới của Nhà nước Cuba.

Cũng trong sáng 20/4, tại Nhà Quốc hội, thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm chính thức với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez đã ký thỏa thuận hợp tác, chính thức thiết lập cơ chế hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội hai nước.

Tại đây, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan hữu quan của Cuba tổ chức Lễ trao tặng Huân chương cho các đồng chí lãnh đạo Quốc hội Cuba.

24-vdh5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz

Chiều cùng ngày, tại La Habana, Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi đến đồng chí Manuel Marrero Cruz lời chào nồng nhiệt và những tình cảm quý mến nhất của Quốc hội và nhân dân Việt Nam; ôn lại những kỷ niệm và kết quả tốt đẹp của chuyến thăm hữu nghị chính thức lần đầu tiên đến Việt Nam vào tháng 09/2022 của Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, một dấu mốc quan trọng trên con đường hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ những khó khăn mà đất nước Cuba anh em đang phải đối mặt, đồng thời tin tưởng nhân dân Cuba anh em sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, triển khai hiệu quả đường lối của Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VIII trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam luôn sát cánh ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em; coi trọng, gìn giữ và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với Thủ tướng Cu-ba về quá trình đổi mới và những hoạt động của Quốc hội gần đây, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Thông báo về những phát triển trong quan hệ giữa Quốc hội hai nước, đặc biệt là việc trao đổi Đoàn cấp cao của Lãnh đạo và các Cơ quan Quốc hội, Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam - Cuba bằng nhiều hình thức khác nhau (trực tiếp, trực tuyến); phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận và dự án hợp tác đã được ký kết.

24-vdh6.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Đại tướng Raul Castro

Chiều ngày 20/4/2023, tại Cung Cách mạng Cuba ở Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Lãnh tụ cách mạng Cu-ba, Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.

Tối 20/4, tại thủ đô, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cuba và các cơ quan hữu quan long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tựa đề: ""Việt Nam - Cuba những dấu ấn lịch sử". Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự sự kiện.

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Cuba, sáng 21/4, tại thủ đô La Habana, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự và cắt băng khánh thành Nhà máy bột giặt liên doanh Suchel - TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình; dự Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của Tổng công ty Viglacera; tham quan Trung tâm công nghệ sinh học và di truyền Cuba và đến thăm Santiago de Cuba- thành phố lớn thứ hai của Cuba, căn cứ địa quan trọng nhất của phong trào cách mạng Cuba, đồng thời cũng là nơi yên nghỉ của các bậc tiền bối và các vị anh hùng dân tộc Cuba.

Chiều 22/4, tại mảnh đất chứng kiến nhiều cuộc đấu tranh lịch sử dành độc lập dân tộc của nhân dân Cuba- thành phố Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm trường đặc biệt hữu nghị Cuba- Việt Nam, ngôi trường dành cho trẻ em khiếm khuyết tại 5 tỉnh miền Đông Cuba.

Tối 22/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự hoạt động chính trị - nghệ thuật Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam;

Chiều 23/4, theo giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, Chủ Chủ tịch đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Argentina

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn quan trọng của Chủ tịch Quốc hội trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba