Những loại đồ uống giàu chất điện giải

Hoàng Anh|27/03/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các loại đồ uống giàu chất điện giải là một lựa chọn thích hợp khi thời điểm giao mùa cận kề và dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, giúp chúng ta nạp năng lượng, tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe và hiệu suất hoạt động.

Chất điện giải và tác dụng đối với cơ thể

Chất điện giải là những chất dịch khoáng như Natri, Kali, Canxi, Magie, Clo,Phốt phát, Bicarbonate,… Chúng có trong mô, máu và các chất lỏng khác của cơ thể và rất quan trọng đối với chức năng thần kinh, cơ, điều hòa huyết áp cũng như hydrat hóa. Các chất điện giải được tìm thấy trong cơ thể gồm có: Natri, Kali, Clorua, Canxi, Magie, Phốt phát, Bicarbonate.

Mỗi loại chất điện giải đều có một nhiệm vụ riêng đối với cơ thể. Tựu chung lại, các chất điện giải rất cần thiết với cơ thể vì nhờ có chúng mà các tế bào – đặc biệt là các tế bào thần kinh, tim và cơ có thể duy trì năng lượng, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho các cơ quan thực hiện nhiệm vụ của mình.

Một số đồ uống tự nhiên giàu chất điện giải, trong khi những thức uống khác trải qua công thức đặc biệt để cung cấp chất điện giải cho cơ thể. Có rất nhiều loại đồ uống giàu chất điện giải đơn giản, dễ làm có thể làm ở nhà. Tham khảo một số loại thức uống giàu chất điện giải dưới đây sẽ giúp cơ thể được nạp năng lượng, cơ bắp được hoạt động và thậm chí có khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động.

Nước dừa có ít đường tự nhiên và có chứa nhiều chất điện giải

Một số loại đồ uống giàu chất điện giải tốt cho sức khỏe

Nước dừa

Trong vài năm qua, nước dừa đã trở thành một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới và hiện nay đã có những sản phẩm đóng chai. Nước dừa có ít đường tự nhiên và có chứa nhiều chất điện giải, bao gồm natri, kali, canxi và magie.

Sữa

Khi nói đến đồ uống có chất điện giải, sữa bò thường ít được nhắc đến. Nhưng thực tế, sữa thường được sử dụng để bù điện giải. Ngoài nguồn cung cấp dồi dào các chất điện giải như canxi, natri và kali, sữa còn cung cấp sự kết hợp với lành mạnh giữa carbs và protein. Hai chất dinh dưỡng đa lượng này có thể giúp chúng ta tiếp nhiên liệu và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương mô cơ sau khi tập luyện.

Sinh tố

Sinh tố là một cách tuyệt vời để pha trộn với nhiều loại thực phẩm giàu chất điện giải thành một loại thức uống có thể uống được. Một số nguồn cung cấp chất điện giải tốt nhất đến từ thực phẩm toàn phần như trái cây, rau, quả hạch, hạt, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa,… Tất cả đều có thể được pha trộn để tạo thành một ly sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng.

Tuy nhiên, một ly sinh tố có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu mà chúng ta cần một loại đồ uống điện giải để uống sau khi tập thể dục nặng hoặc kéo dài. Bởi sinh tố có khả năng khiến chúng ta cảm thấy quá no để tiếp tục với bài tập của mình. Vì vậy, các chuyên gia cho biết nên uống sinh tố trước hoặc sau mỗi buổi tập ít nhất một giờ.

Oresol

Oresol là một thức uống điện giải được bày bán rất nhiều trên thị trường dành cho trẻ em. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể sử dụng đồ uống này. Oresol được sử dụng để bổ sung bù nước khi chúng ta bị mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa. Ngoài ra, oresol có lượng đường thấp hơn nhiều so với đồ uống thể thao thông thường và chỉ chứa những chất điện giải duy nhất là natri, clorua, kali.

Nước truyền điện giải

Nước truyền điện giải có ít calo để bổ sung chất điện giải và giữ cho cơ thể của chúng ta luôn được đủ nước. Các chuyên gia phân tích rằng nước truyền điện giải có khả năng chứa đường, vì phần nhiều trong số đó được sử dụng để bổ sung lượng carb dự trữ trong quá trình tập luyện kéo dài. Chúng ta cũng có thể thử thêm các loại trái cây cắt lát hoặc các loại thảo mộc vào chai nước điện giải để tạo ra nước có hương vị, truyền chất điện giải của riêng mình.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • 10 thực phẩm tốt cho phổi sau mắc COVID-19
    Moitruong.net.vn – Sau mắc COVID-19, nhiều người có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, thở gắng sức… Ngoài việc theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cải thiện chức năng phổi của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại đồ uống giàu chất điện giải