Những loại thực phẩm mà người dị ứng nên tránh

Phương Thảo|05/11/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Rượu vang, đồ ăn cay nóng, thịt đỏ… là những thực phẩm mà những người bị dị ứng cần tránh giúp bạn ăn uống ngon miệng, đảm bảo sức khỏe.

Rượu

Rượu vang chứa nhiều histamine, một trong những chất hóa học mà cơ thể tiết ra khi bạn bị dị ứng. Tiến sĩ Elliott giải thích: “Trong mùa dị ứng, cơ thể sản sinh ra các hóa chất gây ra phản ứng dị ứng, chất chủ yếu nhất là histamine và chất này chủ yếu gây ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy”. Ăn thực phẩm có chứa histamine với số lượng lớn có thể làm tăng mức độ histamine lưu thông trong cơ thể và góp phần làm bùng phát các triệu chứng.

Quả mọng

Ảnh: The Healthy

Hoa quả rất tốt, nhưng nhiều loại, bao gồm cả quả mọng, có một loại protein trong vỏ của chúng tương tự như phấn hoa. Shawn Nasseri, MD, bác sĩ tai mũi họng ở Beverly Hills, California cho biết: “Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa bạch dương hoặc alder, hãy tránh ăn quả mọng, đặc biệt là dâu tây”.

Ở những người bị dị ứng với quả mọng, cơ thể coi trái cây tươi như một chất độc giải phóng histamine để chống lại nó, thường gây ra các triệu chứng như sưng tấy, phát ban và các vấn đề về đường tiêu hóa. Các triệu chứng khác là chảy nước mũi và ngứa cổ họng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng theo mùa tương tự. Các triệu chứng nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc kháng histamine.

Thức ăn cay

Tiến sĩ Elliott cho biết: “Thực phẩm cay có thể giúp làm sạch xoang và đường mũi, làm loãng chất nhầy, đó là một điều tốt. Nhưng có một hội chứng được gọi là viêm mũi chảy máu: mọi người phát triển dị ứng do thức ăn cay và kết thúc bằng hắt hơi hoặc sổ mũi khi tiếp xúc lại với thức ăn cay”.

Trà thảo mộc

Các loại cây và hoa có thể khiến bạn hắt hơi. Các loại trà thảo mộc được làm từ thực vật. Vì vậy, nếu bạn đang uống một loại trà thảo mộc, rất có thể lá trà mang phản ứng chéo với phấn hoa thực vật. Ví dụ, hoa cúc và cỏ xạ hương phản ứng chéo với phấn hoa ngải cứu, có thể kích thích các phản ứng dị ứng.

Thịt đỏ

Dị ứng alpha-gal là một dạng dị ứng nghiêm trọng với các loại thịt đỏ, được cho là do bọ ve và các loại côn trùng khác truyền nhiễm. Các chuyên gia tin rằng bọ ve có thể lấy một phân tử đường có tên là alpha-gal từ con mồi, sau đó chuyển nó cho nạn nhân tiếp theo. Cơ thể của bạn có thể phản ứng với alpha-gal và bạn sẽ bị dị ứng với thịt đỏ.

Trong khi phản ứng dị ứng thực phẩm thường xảy ra trong vòng vài phút đến vài giờ, phản ứng alpha-gal xảy ra vài giờ hoặc thậm chí nửa ngày sau đó, Tiến sĩ Elliott nói. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào như nổi mề đay, buồn nôn hoặc khó thở sau khi ăn thịt (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu), hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng và mang theo thiết bị epinephrine.

Phương Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm mà người dị ứng nên tránh