Những lưu ý khi chăm sóc trẻ mắc sốt xuất huyết tại nhà, người dân cần biết

Lan Hạ|24/07/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong khi trung bình mỗi tuần Hà Nội ghi nhận từ 500-600 ca mắc sốt xuất huyết thì việc chăm sóc trẻ mắc căn bệnh này tại nhà là điều khó tránh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các dấu hiệu của người mắc sốt xuất huyết và cách chăm sóc.

Để tránh biến chứng nặng, dưới đây là hướng dẫn của bác sĩ khi chăm sóc và theo dõi trẻ mắc sốt huyết tại nhà.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, miền Bắc ghi nhận hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó số ca mắc tại Hà Nội chiếm hơn 40%. Tính đến ngày 14/8, Hà Nội ghi nhận 3.512 ca (tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022) tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 440/579 xã, phường, thị trấn.

23-sxh.jpg
Thăm khám bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Đặc biệt, bệnh nhân có xu hướng gia tăng nhanh trong 4 tuần gần đây. Trung bình mỗi tuần ghi nhận từ 500-600 ca mắc mới. Hiện tại, trong số 776 bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại các bệnh viện trong đó có 8 ca nặng.

Nguyên nhân của sự gia tăng này là do thời tiết mưa nhiều, tạo thuận lợi phát sinh bọ gậy và muỗi, mật độ quần thể muỗi truyền bệnh ở mức cao… Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết năm 2023 có thể rơi vào tháng 9 và 10 tới. Khi đó, số ca mắc sốt xuất huyết của Hà Nội trong năm nay có thể lên tới 19.000 ca bệnh.

Dấu hiệu để nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết?

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, sốt xuất huyết khởi phát khá đột ngột và thường diễn biến qua 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.

Với trẻ mắc sốt xuất huyết, cha mẹ cần chú ý, tất cả trẻ bị sốt cao từ ngày thứ 2 trở đi và ở trong khu vực có người bị sốt xuất huyết nên được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, theo dõi và tư vấn điều trị, phòng bệnh.

Trường hợp trẻ được chăm sóc và theo dõi tại nhà, cha mẹ khi thấy trẻ sốt trên 38,5 độ C, cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol với liều 10 - 15 mg/kg cân nặng, nhắc lại liều sau 4 -6 giờ/lần nếu trẻ có sốt lại. Có thể kết hợp với chườm ấm để tránh biến chứng sốt cao gây co giật.

Cha mẹ cho trẻ uống nhiều nước như: Nước Oresol (pha theo đúng liều lượng hướng dẫn), nước lọc, nước cam, nước dừa…

Trẻ cần được ăn thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu, ăn thức ăn giàu vitamin, rau…

Bác sĩ cũng lưu ý, cha mẹ tuyệt đối không nên làm những việc sau khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết:

Không cho trẻ uống các loại nước có ga, nước có màu đỏ hoặc màu nâu.

- Tránh thức ăn cay, thức ăn có màu đỏ hoặc màu nâu, thức ăn quá nóng hay quá lạnh.

- Tuyệt đối không dùng nhóm thuốc hạ sốt Ibuprofen hoặc aspirin để hạ sốt cho trẻ vì thuốc này khiến tình trạng chảy máu trầm trọng lên, có thể gây xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng.

- Không tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh cho con dùng vì sốt xuất huyết là do virus Dengue gây ra. Dùng kháng sinh không những không hiệu quả mà còn làm nặng thêm tình trạng gan, thận.

- Tuyệt đối không đưa trẻ đi truyền dịch ở những cơ sở y tế không đảm bảo, các phòng khám tư nhân không đủ điều kiện làm thủ thuật.

Đưa ngay đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu trở nặng

Khi có một trong những dấu hiệu trở nặng sau, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất:

- Trẻ vật vã, lờ đờ, đau bụng liên tục nhiều vùng gan.

- Trẻ buồn nôn và nôn trên 3 lần/1giờ, hoặc trên 4 lần/1giờ.

- Xuất huyết niêm mạc, chảy máu chân răng, tiểu cầu giảm nhanh.

- Chảy máu chân răng, chảy máu mũi, hành kinh sớm và kéo dài (đối với trẻ nữ).

- Tiểu ít, đi ngoài phân đen.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, để phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ, quan trọng nhất là phòng tránh muỗi đốt trẻ; cho trẻ ngủ màn, kể cả ban ngày; không cho trẻ chơi ở những chỗ tối, ẩm ướt. Cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo dài tay, dùng kem, dầu chống muỗi. Đồng thời trong các gia đình phòng muỗi truyền bệnh bằng cách diệt loăng quăng, bọ gậy; đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thu dọn các đồ vật có đọng nước quanh nhà như: Vỏ đồ hộp, chai lọ…; dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo nhiều quần áo tránh làm chỗ cho muỗi ẩn nấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ mắc sốt xuất huyết tại nhà, người dân cần biết