Những nước trên thế giới áp dụng chính sách “không khoan nhượng” với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Mai Anh (t/h)|06/01/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều nước trên thế giới đã có những quy định và hình phạt rất nặng đối với người lái xe uống rượu bia, không chỉ phạt tiền hay tước bằng lái, mà thậm chí bị phạt tù chung thân

Từ 1/1/2020, Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực. Điều đáng chú ý ở luật này là cấm triệt để việc điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

So với Việt Nam, nhiều nước trên thế giới không chỉ phạt tiền hay tước bằng lái, mà còn đưa ra hình phạt hà khắc hơn như cấm điều khiển phương tiện vĩnh viễn, thậm chí ngồi tù chung thân đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Nhật Bản

Đất nước Mặt trời mọc đã đề ra khung hình phạt được coi là nghiêm khắc vào loại bậc nhất thế giới đối với các tội liên quan đến uống rượu bia và lái xe.

Thậm chí, nếu phương tiện của lái xe say rượu hoặc không tỉnh táo chở theo hành khách, hành khách cũng bị xử phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù.Giới hạn mức cồn cho phép là 0,03% tại Nhật Bản. Trên 0,03% – 0,7999%, tài xế có thể bị phạt đến 4.000 USD (hơn 93 triệu đồng) và 3 năm tù. Từ 0,08% trở lên, người vi phạm có thể bị phạt tối đa 8.800 USD (hơn 205 triệu đồng) và 5 năm tù.

Đối với những lái xe không tuân thủ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, họ có thể bị quy vào tội chống người thi hành công vụ với mức phạt tương đương hoặc nặng hơn tội lái xe trong tình trạng say rượu.

Pháp luật Nhật Bản cũng quy định hình phạt cho tội lái xe say rượu gây tai nạn là 20 năm đối với tai nạn gây chết người và 15 năm đối với tai nạn không gây chết người.

Vì số lượng người đi xe đạp rất lớn, nên ở Nhật, người đi xe đạp cũng chịu những chế tài về rượu bia như người lái ôtô để đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Trung Quốc

Pháp luật Trung Quốc quy định mức cồn trong máu cho phép là 0,02%. Từ 0,02% – 0,08%, người uống rượu lái xe sẽ bị phạt 1.000 – 2.000 nhân dân tệ (hơn 3,36 – 6,7 triệu đồng) và đình chỉ Giấy phép lái xe trong 6 tháng.

Nếu tài xế gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, Giấy phép lái xe sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn và bị truy cứu trách nhiệm hình sự.Còn trên mức 0,08%, người vi phạm có thể bị phạt tù 3 năm và bị tước bằng lái xe và trong 5 năm sau đó không được cấp bằng trở lại.

Luật pháp nhiều quốc gia không nhân nhượng với người lái xe khi có nồng độ cồn trong máu. 

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, theo luật giao thông sửa đổi có hiệu lực từ tháng 6/2019, nếu phát hiện tài xế với nồng độ cồn vượt mức 30 mg/100 ml máu (quy định trước đó là 50 mg/100 ml), tài xế sẽ bị đình chỉ bằng lái. Người vi phạm sẽ bị thu giữ bằng lái nếu bị phát hiện nồng độ cồn trong máu vượt mức 80 mg/100 ml máu (quy định trước đó là 100 mg/100 ml).

Hình phạt tối thiểu cho hành vi uống rượu bia gây tai nạn giao thông dẫn tới tử vong được nâng lên ít nhất 3 năm tù (quy định trước đó là một năm).

Ngoài ra, hành vi chống đối yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng bị coi là tội hình sự. Nếu không có lý do chính đáng, tài xế có thể bị bắt ngay lập tức hoặc truy nã nếu bỏ trốn.

Mỹ, Canada, Nam Phi

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2015, Nam Phi, Canada và Mỹ là 3 quốc gia có tỷ lệ tai nạn vì rượu bia cao nhất thế giới. Hình phạt đối với người bị quy vào tội lái xe trong tình trạng say xỉn ở các nước này rất nghiêm khắc.

Tại Nam Phi, ngay lần đầu tiên vi phạm, tài xế có thể đối diện mức án 10 năm tù, bị phạt 10.000 USD hoặc cả 2.

Bộ Luật Hình sự Canada quy định ở lần vi phạm đầu tiên với nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,04%, tài xế bị buộc nộp phạt 1.000 USD. Nếu tái phạm, người lái xe bị buộc ngồi tù 30 ngày. Ở lần thứ 3 vi phạm, hình phạt tăng lên 120 ngày tù. Mức án cao nhất dù phạm tội lần đầu tiên hay tái phạm đều là 10 năm tù.

Tài xế say xỉn gây thương tích cho người khác đối diện 2-14 năm tù. Còn với hành vi lái xe gây chết người do sử dụng bia rượu, mức án cao nhất là tù chung thân và buộc nộp phạt 1.000 USD-2.000 USD tùy nồng độ cồn trong máu.

Việc từ chối yêu cầu thử nồng độ từ cảnh sát cũng bị phạt với mức tối thiểu 50 USD.

Ở tất cả bang của Mỹ, người bị quy vào tội lái xe trong tình trạng say xỉn đều bị xử lý hình sự. Người vi phạm lần đầu với nồng độ cồn từ 0,08-0,18% có thể bị phạt 500-1.000 USD, phạt tù tới 12 tháng và tước bằng lái xe 6 tháng.

Mức phạt cho người vi phạm lần đầu có nồng độ cồn trên 0,18% là nộp phạt tối thiểu 1.000 USD, phạt tù tối thiểu 12 tháng, thu hồi bằng một năm và bị buộc lắp đặt thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trước khi được phép khởi động xe.

Đối với những tài xế say xỉn tái phạm hơn 3 lần khiến người khác bị thương hay gây tai nạn chết người, bản án có thể từ 10 năm tù đến chung thân, tước bằng lái, tịch thu phương tiện, hủy đăng ký xe. Tại bang Texas, 1 phụ nữ đã bị kết án chung thân do vi phạm 6 lần.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nước trên thế giới áp dụng chính sách “không khoan nhượng” với tài xế vi phạm nồng độ cồn