Những thực phẩm cung cấp canxi tự nhiên ngăn chặn loãng xương

Moitruong.net.vn

– Sữa, phô mai, và sữa chua là những nguồn canxi tốt nhất, nhưng nhiều loại thực phẩm cũng rất giàu khoáng chất và chúng ta cũng nên biết.

Cam, chuối, dâu,…

Đây là những loại quả quen thuộc, dễ ăn. Ngoài canxi, các loại quả như cam, dâu còn chứa nhiều vitamin C vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Với cam có lượng canxi 1 quả cam lớn chứa 74mg canxi. Cam nổi tiếng vì khả năng cung cấp vitamin C, nhưng 1 quả cam lớn cũng chứa 74mg canxi, 7% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Tùy từng loại sữa thì giá trị dinh dưỡng khác nhau, nên chọn các loại sữa và chế phẩm từ sữa như phomai ít béo, giàu chất béo không bão hòa, vừa giúp bổ sung canxi vừa tốt cho trí não và sự phát triển cơ bắp.

Hạt Chia

10 gram hạt Chia cung cấp 63,1 mg canxi. Chia cũng chứa Bo giúp tăng cường sức khỏe của xương và cơ bắp bằng cách giúp cơ thể chuyển hóa nguồn canxi, phốt pho và magiê. Hạt chia có thể được thêm vào sinh tố, trộn vào bột yến mạch hoặc sữa chua.

Hạnh nhân

100 gram hạnh nhân nguyên chất chứa 269 mg canxi, chiếm hơn 1/4 lượng canxi khuyến nghị hàng ngày. Tuy nhiên, cùng một khẩu phần cũng chứa 579 calo và gần 50 gram chất béo tốt cho sức khỏe và không bão hòa đơn.

Hạt hướng dương

Lượng canxi: trong 30gram hạt chứa 20mg canxi. Bạn có thể dùng hạt hướng dương chung với xà lách, hoặc ăn vặt. Hạt hướng dương là nguồn cung cấp canxi rất tốt, cũng như có chứa vitamin E chống oxy hóa và đồng hỗ trợ các tế bào bạch cầu trong máu.

Sung

Lượng canxi: 3 quả sung trung bình chứa 52mg canxi. Sung có thể được dùng trong nấu nướng và bạn cũng có thể ăn sống hoặc cắt quả sung trộn với xà lách, yến mạch, sữa chua, mật ong… 3 quả sung chứa 110 calo.

Rau xanh

Rau xanh là nguồn thực phẩm rất giàu các dưỡng chất thiết yếu. Các loại rau xanh chứa nhiều Canxi điển hình là bông cải xanh (súp lơ xanh), rau bắp cải, các loại cải xanh như cải xoong, cải chíp,… Đây là các loại rau quen thuộc trong bếp ăn của người Việt Nam. Việc bổ sung rau xanh thường xuyên không những giúp hệ tiêu hóa tốt hơn mà còn cung cấp thêm canxi giúp khỏe mạnh.

Riêng bông cải xanh có lượng canxi: 1 chén cải xanh nấu chín chứa 62mg canxi. Loài rau họ cải này chứa rất nhiều canxi và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Một chén cải xanh hấp chứa 301mg canxi bảo vệ xương và lượng dồi dào vitamin C tăng cường sức đề kháng.

Khoai lang

Một củ khoai lang 100 gram chứa 30 mg canxi. Ngoài ra khoai lang cũng rất giàu kali và vitamin A và C. Vitamin A là một chất chống oxy hóa quan trọng có cải thiện lực tốt, chống lại tác động của lão hóa và phòng chống ung thư. Khoai lang ít chất béo và calo phổ biến trong nhiều món ăn ở một khắp nơi trên thế giới.

Sò, ngao

Khẩu phần 3oz ( khoảng 9-10 con) chứa 33mg tương đương 3,3% lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày. Ngao là món hải sản khá được ưa chuộng, ngoài canxi, nghêu sò còn cung cấp protein ít chất béo.

Rau dền

Loại rau thân thuộc với các bà nội trợ ở Việt Nam là loại rau siêu dinh dưỡng. Nó cung cấp nhiều folate ( tiền thân của axit folic) chứa nhiều khoáng chất bao gồm mangan, magie, phốt pho, sắt. Một cup rau dền ( 264gr) nấu chín cung cấp khoảng 116 mg canxi tương đương 12% nhu cầu canxi ỗi ngày của cở thể. Canxi tập trung nhiều ở lá, cũng chứa nhiều vitamin A và C.

Bí đỏ

1 chén chứa 84mg tương đương 8,4% nhu cầu mỗi ngày. Bí đỏ không chỉ là loại thức ăn giàu canxi mà còn chứa nhiều kali, giàu carotenoid giúp chống lại bệnh tim, hen suyễn, viêm khớp và tăng cường thị lực.

Hạt vừng

10 gram hạt vừng bổ sung tới 97,5 mg canxi. Có thể rang và rắc hạt lên một món ăn tùy ý để có hương vị thơm ngon hơn.

Hạt vừng cũng chứa kẽm và đồng có lợi cho sức khỏe của xương. Kết quả một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng sử dụng hạt vừng thường xuyên giúp giảm một số triệu chứng viêm khớp gối.

Đậu nành non và đậu phụ

1 cup đậu nành non ( 246gr) chứa khoảng 10% lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày. Nó cũng rất giàu protein, bổ sung folate cho cơ thể.

Đậu phụ chế biến từ đậu nành cũng có hàm lượng canxi cực kì cao. Bạn có thể nhận được 86% lượng canxi được đề nghị chỉ trong 1 nửa cốc.

Tảo biển đỏ

Nguồn khoáng sản từ tảo biển đỏ rất giàu canxi và magnesi. Ngoài ra, còn chứa khoảng 72 vi khoáng chất khác, giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt, đây là nguồn canxi tự nhiên, có có cấu trúc lỗ xốp nên rất dễ hấp thu, không gây lắng cặn do dư thừa canxi nên hạn chế được các tình trạng táo bón, sỏi thận,…

Việc bổ sung canxi qua các bữa ăn chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu canxi cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, các mẹ nên sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ để cung cấp đầy đủ nhất vi chất canxi cho con, giúp con cao lớn và khỏe mạnh.

Các loại đậu

Các loại đậu là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Trong đó đậu nành và đậu cô ve là 2 loại đậu chứa nhiều Canxi có thể bổ sung trong thực đơn hằng ngày của trẻ.

Đậu trắng có lượng canxi

1 chén đậu chứa 161mg canxi. Đậu trắng không chỉ là nguồn dinh dưỡng cung cấp chất xơ tạo cảm giác no, protein xây dựng cơ bắp và chất kali chống khó tiêu, nó còn chứa rất nhiều canxi. Ngoài ra, loại đậu này còn giàu tinh bột khoáng, một chất dinh dưỡng nâng cao sự trao đổi chất, tăng cường oxy hóa chất béo và ngăn ngừa tích tụ mỡ lâu dài.

Cá mòi

Lượng canxi 1 hộp cá mòi 85gram chứa 325mg canxi. Cá mòi là nguồn cung cấp canxi ngoài sữa tốt nhất. Xương cá mòi là nơi chứa canxi quan trọng nhất, bạn nên ăn cả con cá và chọn những nhãn hiệu chế biến cá còn cả xương.

Minh Anh (t/h)