Những thực phẩm “vàng” tốt cho người viêm loét dạ dày

Minh Anh|23/10/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sữa chua, dâu tây, củ cải trắng, súp lơ xanh, cải bắp… là những thực phẩm “vàng” tốt cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày.

Loét dạ dày, còn gọi là viêm loét dạ dày gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là H. pylori, nhưng thuốc chống viêm không steroid, hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, một số loại thực phẩm và căng thẳng có thể làm nặng thêm loét của bạn.

Bệnh có các triệu chứng thường gặp như khó tiêu, đau bụng, nôn, ợ hơi, giảm cân và ợ nóng. Điều trị thường bao gồm thuốc men, một chế độ ăn uống và thay đổi lối sống lành mạnh, chẳng hạn như tránh các loại thực phẩm kích hoạt, tránh uống rượu, không hút thuốc và hạn chế thuốc chống viêm không steroid.

Khi bị viêm loét dạ dày, bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và flavonoid để nhanh hồi phục.

Súp lơ trắng

Với thành phần chứa sulforaphane, súp lơ trắng giúp chống lại vi khuẩn H. pylori (nguyên nhân gây viêm loét dạ dày). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người tiêu thụ súp lơ trắng 2 lần/ngày trong suốt cả tuần có thể hạn chế sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh này.

Quả nam việt quất 

Quả Nam Việt Quất chứa các thành phần tự nhiên, có tác dụng trong việc ngăn ngừa vi khuẩ cư trú ở dạ dày – nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, và ung thư dạ dày. Nên có thể nói quả Nam Việt Quất là thực phẩm hàng đầu trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm loét dạ dày.

Bắp cải

Bắp cải rất giàu S-methyl methionine có thể chữa lành các vết loét dạ dày. Nguyên nhân của viêm loét dạ dày được cho rằng xuất phát từ sự mất cân bằng axit dạ dày, trong khi bắp cải có tác dụng kiềm hóa dịch vị trong dạ dày.

Ngoài ra, chất aminoglutamin trong bắp cải cũng hỗ trợ quá trình điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả.

Các loại đậu bắp

Chứa nhiều vitamin B, C, E…. cần thiết giúp bảo vệ và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng hỗ trợ làm lành các vết loét nhanh chóng.

Dù cũng có nhiều thực phẩm bổ sung chiết xuất nam việt quất, nhưng thay vì sử dụng các thực phẩm nam việt quất qua chế biến thì sử dụng nước ép nam việt quất vẫn tự nhiên hơn, dễ dàng hơn, rẻ hơn, và hiệu quả hơn, cũng như thường xuyên ăn quả nam việt quất để tối đa hóa công dụng của thứ quả này trong điều trị viêm loét dạ dày.

Củ cải

Củ cải giàu chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thụ kẽm và các khoáng chất khác. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn củ cải trắng mỗi ngày để loại bỏ các nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, khó tiêu và các vấn đề sức khỏe khác.

Táo

Táo là loại quả rất giàu chất xơ và chất flavonoids. Nhờ có nguồn chất xơ dồi dào mà táo được xem là loại quả dùng trong việc hồi phục các vết loét dạ dày nhanh chóng. Đồng thời, nhờ nguồn chất flavonoids sẵn có mà giúp cơ thể hạn chế việc lây lan các loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn táo thường xuyên sẽ ít mắc các chứng viêm loét dạ dày. Tất nhiên, nếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn thường xuyên có táo thì rất nhanh phục hồi chứng viêm loét dạ dày.

Chế biến tỏi nhiều trong các món ăn

Sử dụng các nhánh tỏi tươi trong chế biến các món ăn hàng ngày không chỉ mang lại hương vị cho các món ăn mà tỏi còn có hiệu quả trong việc nhanh làm lành các vết loét dạ dày.

Tỏi rất giàu chất chống oxy hóa cũng như chất flavonoids, do đó tỏi tươi có tác dụng nhanh chóng phục hồi các vết loét, đồng thời giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Nếu không có tỏi tươi, bạn hoàn toàn có thể gói các nhánh tỏi cẩn thận để dùng dần.

Dâu tây

Dâu tây với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể hoạt động như 1 lớp chắn bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị viêm loét dạ dày. Nên ăn loại trái cây này kết hợp với ngũ cốc hoặc đồ ăn nhẹ vào buổi chiều để nhận tối đa lợi ích sức khỏe.

Cà rốt

Cà rốt giàu vitamin A giúp loại bỏ viêm loét dạ dày, viêm dạ dày và chứng khó tiêu. Có thể chế biến cà rốt bằng cách nấu chín, ăn sống kèm salad hoặc làm nước ép, sẽ có tác dụng như 1 lớp lót bảo vệ dạ dày.

Sữa chua

Có rất nhiều lý do mà sữa chua được sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi trong thành phàn của sữa chua là lượng lớn các probiotics nuôi các lợi khuẩn chống lại các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, các chế phẩm sinh học cũng có vai trò trong hạn chế các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Vì một lý do là thuốc kháng sinh được dùng rất nhiều trong điều trị viêm loét dạ dày. Do vậy mà sữa chua được xem là top thực phẩm khuyên dùng cho những bệnh nhân mắc chứng viêm loét dạ dày.

Dầu ô liu

Nấu ăn với dầu ô liu có thể giúp điều trị loét dạ dày. Thêm dầu ô liu có chứa phenol, hợp chất này ở lại trong dạ dày trong một khoảng thời gian dài.

Các hợp chất này có thể hoạt động như một tác nhân chống vi khuẩn, và có thể ngăn chặn vi khuẩn H. pylori lan rộng và gây viêm niêm mạc dạ dày, nhưng cần nghiên cứu thêm trước khi xác định các mối quan hệ chính xác giữa dầu ô liu và vi khuẩn H. pylori.

Hạnh nhân

Điều trị loét dạ dày của bạn bằng cách ăn nhẹ thêm một số ít hạnh nhân. Hạnh nhân rất giàu vitamin B, protein và canxi có thể làm giảm triệu chứng loét và hỗ trợ trong quá trình phục hồi. Các loại thực phẩm khác có chứa vitamin B bao gồm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cải bó xôi, cải xoăn.

Liquid Nano Curcumin OIC có Bằng độc quyền sáng chế số 16095 về quy trình điều chế hệ vi nhũ tương Nano Curcumin. Liquid Nano Curcumin OIC dạng DUNG DỊCH, kích thước hạt nano curcumin <39nm, khả năng thẩm thấu và sinh khả dụng gấp hàng trăm lần tinh nghệ thường.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm “vàng” tốt cho người viêm loét dạ dày