Ninh Thuận: Nông dân điêu đứng vì ngô lai F1 mất mùa

Ngọc Ly (t/h)|21/03/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn  – Nhiều diện tích ngô lai F1 vụ đông- xuân năm 2018-2019 của nông dân Ninh Thuận do ảnh hưởng thời tiết bất thường, bị mất mùa, năng suất giảm gần 80% so những năm trước.

Khác với những năm trước, niên vụ ngô lai F1 Đông Xuân 2018 – 2019, bà con tại xã Nhơn Sơn đa số thua lỗ nặng. Hộ nào may mắn thì vớt vát lại được tiền vốn đầu tư, hộ nào kém may thì mất trắng tiền đầu tư. Niềm vui, phấn khởi của mọi năm nay được thay bằng những nét mặt buồn bã, u sầu.

Bảy sào (7.000 m2) ngô lai của hộ anh Võ Thành Nguyên sản xuất gần đó cũng chung cảnh ngộ. Cây ngô sinh trưởng tốt, nhưng cùi ngô thì thưa hạt, thậm chí không có hạt. Để minh chứng, anh đã bốc vỏ cùng một lúc ba quả ngô liền kề cho chúng tôi mục sở thị, có hai cùi ngô không hạt, cùi ngô còn lại chỉ vài hạt.

Do ảnh hưởng của thời tiết năng suất ngô lai năm nay của bà con bị hư hại nhiều. 

Bà con cho biết, những năm trước, thời tiết thuận lợi, năng suất ngô lai F1 đạt từ 8-10 tấn cùi ngô/ha/vụ, nhưng mùa vụ năm nay chỉ đạt hơn hai tấn/ha.

Hộ ông Mai Nháy đầu tư hơn 20 triệu đồng (chưa tính công chăm sóc) để sản xuất sáu sào (6.000 m2) ngô lai F1, nay đã thu hoạch xong, tổng năng suất chỉ đạt hai tấn. Với giá bán sản phẩm khoảng 8,5 triệu đồng/tấn, ông Nháy lỗ hơn chục triệu đồng.

Theo bà con, khi xuống giống vào cuối tháng chín đến đầu tháng 10-2018 thì gặp mưa nhiều, nên có nhiều diện tích phải gieo đi gieo lại đến lần thứ ba, vừa làm cho chi phí đầu tư cày, bừa, xới đất và thuê công gieo hạt tăng thêm, đồng thời khiến cho cây ngô “trồng dặm” sinh trưởng chậm, không đồng đều nhau, phần lớn cây ngô bị còi cọc. Đến tháng 12-2018, thời điểm cây ngô trổ cờ lại tiếp tục hứng chịu những trận mưa kéo dài do ảnh hưởng các cơn bão số 8, 9 và 10, khiến cho quá trình thụ phấn không đạt yêu cầu, dẫn đến cùi ngô không có hạt. Mặc dù, nông dân rất tích cực chăm sóc, nhưng không tránh khỏi thiệt hại.

Sau hơn 3 tháng xuống giống, nông dân Ninh Thuận chỉ thu về các cùi bắp không hạt.

Đại diện Hợp tác xã (HTX) sản xuất – dịch vụ – tổng hợp nông nghiệp Mỹ Sơn cho biết, từ tháng 10-2018 đến nay, có khoảng 50 ha đất trồng ngô lai F1 của nông dân xã Mỹ Sơn phải bỏ trống, một số hộ chuyển sang trồng cây hoa màu khác.

Lý giải về nguyên nhân nông dân bỏ đất, Giám đốc HTX sản xuất Dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Mỹ Sơn – Nguyễn Thị Thu Phượng cho biết, từ cuối tháng 9-2018, HTX làm đầu mối cho 170 hộ ký kết sản xuất 200 ha giống ngô lai F1 với ba công ty, gồm: Công ty cổ phần giống cây trồng Đông Nam; Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố và Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam. Nhưng sau đó, do ảnh hưởng của các cơn bão, nhiều diện tích ngô bị ảnh hưởng nặng làm năng suất và chất lượng giảm rất nhiều.

Bà Phượng phân tích, bình quân, nông dân đầu tư sản xuất một ha ngô lai F1 khoảng 50 triệu đồng. Nếu thời tiết thuận lợi, thu hoạch từ 8-10 tấn, nhưng vụ đông xuân năm 2018-2019 thu hoạch chỉ có hai tấn/ha. Với giá bán dao động 8,5 triệu đồng/tấn, nông dân lỗ hơn 35 triệu đồng.

Trước những khó khăn nói trên, không chỉ riêng nông dân mà HTX sản xuất Dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Mỹ Sơn cũng đang rất mong ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận cũng như các công ty giống cây ngô lai F1 sớm quan tâm có những hỗ trợ cho bà con để tái sản xuất trong mùa khô hạn này.

Ngọc Ly (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Nông dân điêu đứng vì ngô lai F1 mất mùa