Nông nghiệp hữu cơ sẽ phát triển nhanh trong tương lai

Hà An|01/11/2020 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam khẳng định, nông nghiệp hữu cơ (NNHC) sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới, đảm bảo cung cấp cho xã hội các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho biết, đến hết năm 2019, diện tích canh tác hữu cơ ở nước ta đã đạt khoảng 237 ngàn ha, tăng mạnh so với 53 ngàn ha năm 2016.

Hiện có 46/63 tỉnh thành đang thực hiện và có phong trào sản xuất hữu cơ. Số nông dân đang tham gia sản xuất hữu cơ trên cả nước là 17.168 người; 97 doanh nghiệp tổ chức sản xuất hữu cơ; 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sản phẩm hữu cơ với kim ngạch khoảng 335 triệu USD/năm.

Việt Nam thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. 

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam được tiêu thụ trong nước và hiện đã xuất khẩu đi 180 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Italia…, là những thị trường tiêu thụ nông sản hữu cơ lớn nhất trên thế giới.

Theo các chuyên gia, NNHC đang phát triển khá nhanh, nhất là từ sau khi có Nghị định 109/2018 của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ. Sản xuất hữu cơ đang ngày càng có được sự quan tâm nhiều hơn từ chính quyền các địa phương, các DN, nông dân… Đó là những dấu hiệu rất đáng mừng, bởi đây là bước tiến về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền ở các địa phương về NNHC.

Để tiếp tục phát triển và phát triển NNHC bền vững, cần tăng cường phổ biến, đào tạo về tiêu chuẩn hữu cơ cho nông dân, DN; các cơ quan có trách nhiệm và chính quyền các địa phương cần tăng cường hỗ trợ việc giới thiệu, quảng bá, phát triển thị trường nội địa và quốc tế.

Bên cạnh đó phải đầu tư, hỗ trợ nâng cao chất lượng các đơn vị phân tích, đánh giá tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và thiết lập hệ thống đánh giá, chứng nhận cho các tổ chức công nhận, tổ chức chứng nhận trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế…

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, việc quản lý sản xuất hữu cơ rất quan trọng để đảm bảo các sản phẩm được gắn mác hữu cơ đều thực sự là sản phẩm của NNHC. Bởi thực tế hiện nay có rất nhiều sản phẩm quảng bá là sản phẩm hữu cơ, nhưng đó có đúng là sản phẩm hữu cơ hay không? Chính vì vậy, cần phải đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, kiểm tra giám sát các tổ chức chứng nhận và sản phẩm NNHC, từ cấp Bộ đến các địa phương.

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030 vừa được Chính phủ phê duyệt bắt nguồn từ chính thực tiễn, phương thức và định hướng chung của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và phát huy tiềm năng thế mạnh về nông nghiệp hữu cơ của các vùng miền và địa phương, góp phần định vị và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới; đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới.

Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ những năm qua và ngành nông nghiệp đang tích cực triển khai chủ trương này. Bên cạnh đó, nông nghiệp hữu cơ đang là xu thế phát triển và sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới do đảm bảo cung cấp được các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe con người và cho xã hội.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp hữu cơ sẽ phát triển nhanh trong tương lai