Phần Lan: Sản xuất điện từ chất thải của ngựa

Ngọc Linh (t/h)|30/10/2019 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà tổ chức Triển lãm Ngựa Quốc tế ở thủ đô Helsinki của Phần Lan đã tìm ra cách sản xuất điện mới thân thiện với môi trường từ chất thải của ngựa.

Rác sinh hoạt từ lâu đã là nguyên liệu để vận hành các nhà máy nhiệt điện. Tuy nhiên, quá trình sản xuất điện này sinh ra rất nhiều khí thải và các chất độc hại nên họ cần tìm nguồn nguyên liệu thân thiện hơn để thay thế.

Trong quá trình nghiên cứu và tìm kiếm nguyên liệu để tạo ra nguồn năng lượng sạch, một công ty năng lượng ở Phần Lan đã phát hiện nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường mà trước nay vẫn chưa được chú ý đến là chất thải động vật.

Tại triển lãm ngựa quốc tế Helsinki vừa được tổ chức hồi giữa tháng 10, 100 tấn phân ngựa đã được mang đi đốt ở nhà máy điện Järvenpää, tạo ra 150 megawatts điện đủ để cung cấp năng lượng cho toàn bộ chương trình kéo dài bốn ngày và cung cấp hơi nóng để sưởi ấm nhiều nhà ở thủ đô Phần Lan. Sáng kiến “Năng lượng ngựa” này đã được công ty năng lượng Fortum triển khai từ 5 năm trước.

(Ảnh: Reuters)

Ông Tom Gordin, Giám đốc Triển lãm Ngựa Quốc tế Helsinki, chia sẻ: “Chúng tôi muốn góp phần làm cho thế giới xanh sạch hơn và quyết định hợp tác với Fortum, một công ty năng lượng quốc tế lớn, và họ đang xử lý vấn đề một cách tuyệt vời khi sản xuất ra điện từ chất thải của ngựa”.

Ông Anssi Paalanen, Kỹ sư Công ty Năng lượng điện Fortum, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thử nghiệm sử dụng chất thải ngựa để sản xuất điện từ năm 2015. Chất thải ngựa thực sự là loại nhiên liệu quan trọng có thể sánh với vỏ gỗ với sản lượng khoảng 1,5 Megawatt giờ điện từ mỗi tấn chất thải. Điều đó có nghĩa chỉ cần hai con ngựa để tạo ra năng lượng mà một gia đình ở Phần Lan dùng trong cả 1 năm”.

Chất thải ngựa đã bắt đầu được sử dụng để sản xuất điện phục vụ cho Triển lãm Ngựa Quốc tế Helsinki từ năm 2017. Liên đoàn Cưỡi ngựa quốc tế hy vọng, sáng kiến này sẽ cho thấy vai trò tích cực của các sự kiện thể thao trong việc bảo vệ môi trường và hỗ trợ sự phát triển bền vững.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan: Sản xuất điện từ chất thải của ngựa