Phát hiện nhiễm độc kim loại khi khám da liễu

Tú Anh (t/h)|17/09/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều trường hợp bệnh nhân do thấy biểu hiện bất thường trên da, đi khám đã phát hiện nhiễm độc kim loại nặng (sắt, chì, thạch tín, đồng, thủy ngân…)

Ông P.V.D (52 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đi khám bệnh da liễu vì trên mặt, cổ, sau gáy và lỗ tai có những mảng da dày sừng, màu xám đen. Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra và ghi nhận da bị tăng sắc tố, các nang lông mọc sẩn sừng nhỏ li ti, mống mắt có quầng xanh.

Tiến sĩ – bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đánh giá đây không đơn giản là các biểu hiện do bệnh ngoài da nên đã hỏi thêm hoàn cảnh của bệnh nhân và chỉ định làm thêm các xét nghiệm cần thiết.

Bệnh nhân có làn da sạm, mủn mốc dày sừng màu xám

Qua các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân suy thận giai đoạn hai, phổi thâm nhiễm, men gan cao. Đồng thời, xét nghiệm sắt trong huyết thanh cho kết quả chỉ số cao bất thường. Bác sĩ kết luận, ông D. bị suy đa cơ quan do nhiễm độc sắt.

Bệnh nhân P.V.C (47 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng đang được theo dõi vì nghi ngờ nhiễm độc kim loại nặng. Bệnh nhân phải đi khám da liễu vì nổi sẩn ngứa đến nổi không ngủ được, sần đỏ từ hai bàn tay lan lên cánh tay, môi khô tróc vảy.

“Biểu hiện này của bệnh nhân khác hẳn với dị ứng thông thường nên cần làm thêm một số xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân gây bệnh. Đã có nhiều trường hợp uống thuốc đông y trôi nổi, không rõ nguồn gốc bị nhiễm độc kim loại nặng như thủy ngân, chì. Trước mắt, bệnh nhân được điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng toàn thân để cải thiện các sang thương gây ngứa ngáy”, bác sĩ Vân Thanh cho biết.

Về phần mình, bệnh nhân cho biết trước khi có các biểu hiện ngoài da như trên, ông có mua thuốc dạng viên tễ uống để bồi dưỡng cơ thể do hằng ngày làm công việc bốc vác rất nặng nhọc. Qua hai tuần uống thuốc tễ, da ông P. bắt đầu phát bệnh.

Theo bác sĩ Thanh, nhiều người đến khám da liễu do có biểu hiện bất thường trên da nhưng bác sĩ lại phát hiện bị nhiễm độc kim loại nặng như sắt, chì, thạch tín, đồng, thủy ngân…

Dấu hiệu trên da của các trường hợp nhiễm độc kim loại nặng giống như viêm da tiếp xúc dị ứng, có bất thường ở lông, tóc, móng, mắt và chỉ số huyết học. Yếu tố quan trọng giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác là bệnh nhân có kèm theo rối loạn của nội tạng như suy thận, gan to, men gan tăng cao.

Nhiễm độc kim loại nặng được chia ra cấp tính và mạn tính, tuy không gây chết người tức khắc nhưng các dấu hiệu khó phát hiện, tiến triển âm thầm, khi phát hiện đa số đều ở giai đoạn nặng. Lúc này, cơ quan nội tạng đã suy yếu không phục hồi được, bác sĩ chỉ có thể điều trị bảo tồn cho bệnh nhân.

“Để điều trị nhiễm độc kim loại nặng, phương pháp là thải trừ từng loại kim loại khác nhau nhưng hiệu quả tới đâu tùy thuộc vào mỗi giai đoạn bệnh”, bác sĩ Thanh nói.

Tú Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiễm độc kim loại khi khám da liễu