Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Minh Châu|26/03/2024 09:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bảo vệ môi trường sống và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

doan-vien.jpg
Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Vai trò của lực lượng thanh niên đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, cụ thể nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa" đã khẳng định: "Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát huy thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước".

Trong giai đoạn mới mở ra cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội phát triển. Vai trò tình nguyện, tiên phong, sáng tạo của Đoàn viên thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được khuyến khích và đề cao. Những vấn đề của giới trẻ cũng đa dạng hơn, đặt ra nhiều thách thức cần có sự quan tâm giải quyết của hệ thống chính trị, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng vai trò nòng cốt. Lịch sử 93 năm (26/3/1931 – 26/3/2024) của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thấy, chỉ khi nào phong trào hành động cách mạng xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của cấp ủy, phù hợp với lợi ích chính đáng và khát vọng cao đẹp của thanh niên thì phong trào mới thực sự hiệu quả, tổ chức Đoàn mới lớn mạnh và trưởng thành.

Phát huy vai trò trong công tác bảo vệ môi trường

Tuổi trẻ - tuổi của nhiệt huyết, năng động, đam mê, sáng tạo, tuổi để phấn đấu và đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước. Nhận thức được vai trò và trách nhiệm lớn lao ấy của mình, tầng lớp thanh niên Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng để đóng góp cho xã hội. Không chỉ là lực lượng xung kích trong mọi “mặt trận”, mọi lĩnh vực, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, mà ngay cả trong “mặt trận bảo vệ môi trường” thì tầng lớp này cũng tham gia rất nhiệt tình và tích cực. Từ các phong trào: “Ngày thứ 7 tình nguyện, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày Môi trường thế giới, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”,... đến các hoạt động cụ thể như: Quét dọn, thu gom và xử lý rác thải; khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tu sửa đường giao thông,… tầng lớp thanh niên Việt Nam đã tỏ rõ ưu thế của mình trong việc tham gia bảo vệ môi trường tại cộng đồng.

moi-truong.jpg
Đoàn viên thanh niên tích cực chung tay tham gia làm sạch biển

Đặc biệt, trong năm 2023, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã ban hành Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2023 - 2027. Đây là một nội dung lớn được đề ra trong giai đoạn mới nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam đã góp phần không nhỏ nhằm hoàn thành mục tiêu số 13 “Hành động về khí hậu” nói riêng và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc nói chung đến năm 2030.

Thanh niên chính là lực lượng chủ chốt, quan trọng trong việc góp phần thay đổi nhận thức, hành vi trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh môi trường nước ta tiếp tục đứng trước nhiều thách thức lớn.

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Ưu tiên hàng đầu cho công tác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long
    Từ ngày 26/3-20/4, TP Hạ Long sẽ tổ chức đợt cao điểm ra quân tổng dọn, thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long và duy trì thường xuyên hoạt động này. Đây là một trong nhiều hoạt động, giải pháp quyết liệt mà TP Hạ Long sẽ triển khai để bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu