Phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới

Hồng Tú|10/09/2023 19:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo thêm khuôn khổ và động lực đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển lên một tầm cao mới.

Theo đó, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Joe Biden, đánh dấu một thập kỷ hai nước xác lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện (2013-2023), là sự tiếp nối của các chuyến thăm Việt Nam của những người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng thống Bill Clinton (năm 2000), Tổng thống George Bush (năm 2006), Tổng thống Obama (năm 2016) và Tổng thống Donald Trump (năm 2017), trong gần 30 năm qua.

Những thành quả tốt đẹp của mối quan hệ song phương trong gần ba thập kỷ qua là cơ sở để khẳng định chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam sẽ tiếp tục là dấu mốc có ý nghĩa trên hành trình chung vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới của hai nước.

tong-bi-thu-tham-joe-biden-1500x1260-3621.jpg
Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sau gần 30 năm thiết lập tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện với nhiều thành tựu ấn tượng. Ảnh: TTXVN

Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ là hai bên khẳng định các nguyên tắc cơ bản, như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược. Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như trên các diễn đàn quốc tế và trong nỗ lực ứng phó, giải quyết các thách thức toàn cầu.

Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam và khẳng định ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Hiện Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, Hoa Kỳ là một trong những đối tác đầu tư lớn và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng dần.

Hợp tác quốc phòng, an ninh phát triển tích cực, hai bên duy trì cơ chế đối thoại thường niên. Hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh là ưu tiên cao và đạt nhiều kết quả cụ thể.

Hoa Kỳ tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa, hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm chất độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn, tìm kiếm, quy tập và giám định hài cốt bộ đội Việt Nam trong chiến tranh.

Đến nay, Việt Nam phối hợp tìm kiếm, xác định và trao trả hài cốt của hơn 700 quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh. Hợp tác y tế và phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng là một điểm sáng, hai bên hỗ trợ lẫn nhau về trang thiết bị y tế, tiếp cận vắc-xin, phòng chống dịch bệnh. Hợp tác giáo dục đào tạo có bước tiến tích cực.

Cùng với hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác văn hoá, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trở thành nền tảng mở rộng thêm các hợp tác ở lĩnh vực khác, góp phần đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn mới, vì hoà bình và phát triển. 

Bài liên quan
  • Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong các lĩnh vực
    Tiếp Thượng Nghị sĩ Mike Crapo và đoàn đại biểu Thượng viện Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong thời gian tới, hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới