Phát triển và bảo vệ môi trường du lịch nội địa bền vững

An Nhiên (t/h)|09/04/2017 06:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moituong.net.vn) – Vừa qua, ngày 7/4 Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW đối với các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội.

Tại tọa đàm, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của hiệp hội – lực lượng nòng cốt đang tham gia trực tiếp vào ngành kinh tế này. Lãnh đạo HHDL nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp du lịch cần nhận thức được vai trò trụ cột của doanh nghiệp trong ngành kinh tế du lịch. Có nhận thức rõ ràng về phát triển du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm. Đưa nội dung này vào các sản phẩm của doanh nghiệp. Nâng cao ý thức của đội ngũ lao động về du lịch bền vững nhằm góp phần bảo vệ tài nguyên – môi trường và xã hội. Do du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và có mối liên quan với nhiều ngành khác, với cộng đồng dân cư. Vì vậy cần điều chỉnh phương thức kinh doanh theo hướng mở rộng liên kết với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tạo ra chuỗi sản phẩm, phục vụ được nhu cầu đa dạng của du khách. Đặc biệt chú trọng liên kết với các điểm đến, đảm bảo quyền lợi của cộng đồng dân cư ở các điểm du lịch…”.

Trong thời gian qua, một vài đơn vị, doanh nghiệp chỉ vì cái lợi trước mắt mà phá đi hình ảnh về môi trường du lịch lành mạnh, văn minh khiến hình ảnh về du lịch Việt Nam trở nên xấu xí… Theo ông Bình, một trong những chương trình hành động của HHDL hướng tới đó là “Cam kết không phá giá dịch vụ du lịch, không tham gia các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, đấu tranh với các hành động biến Việt Nam thành thị trường du lịch rẻ tiền”.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội, cũng cho rằng việc chạy theo lượng khách cũng nên cân nhắc lại: Nếu bây giờ Việt Nam đón 15 triệu lượt khách quốc tế sẽ ngay lập tức dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng cũng như nhân lực cho du lịch không kịp đáp ứng… Vì thế, trước hết các doanh nghiệp du lịch nên xây dựng những sản phẩm tốt, tập trung tới những thị trường đem lại nguồn thu cao.

Chia sẻ về nỗi niềm du lịch giá rẻ, ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Tictours Travel, một doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa cho rằng cần phải đối xử công bằng với mọi đối tượng khách. Nhiều khách Trung Quốc ở khách sạn 4-5 sao có mức chi tiêu cao hơn cả khách châu Âu và khách Nga… Nguồn khách từ thị trường này đã tạo ra hiệu ứng phát triển kinh tế – xã hội cho người dân của địa phương rất nhiều. “Có thể nói đó là một cú hích đối với du lịch khi số khách sạn ở Nha Trang có tỷ lệ phòng 3 sao trở lên đã tăng xấp xỉ 27.000 phòng, lượng xe du lịch cũng tăng đáng kể, người dân cũng được hưởng lợi nhiều từ du lịch. Vậy tại sao chúng ta lại “chê” đối tượng khách này mà không tạo ra nhiều cơ hội để hợp tác?”, ông Thắng nói.

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng để có thể giải quyết về lâu dài vấn đề này, tạo động lực cho du lịch phát triển bên cạnh chính sách hỗ trợ, chỉ đạo mang tính định hướng thì bản thân như các doanh nghiệp cần phải tự cơ cấu. Tìm chọn những thị trường thích hợp để xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách du lịch, đầu tư xúc tiến tại các thị trường này để tạo nguồn khách phù hợp với năng lực và sản phẩm của mình; áp dụng các công nghệ mới (online, multimedia) để nâng cao hiệu suất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực quảng bá, bán hàng, phù hợp với xu thế thế giới nhằm đưa doanh nghiệp hội nhập quốc tế nhanh nhất.

An Nhiên (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Phát triển và bảo vệ môi trường du lịch nội địa bền vững