Phẫu thuật thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống

Yến Anh (T/h)|24/07/2018 13:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Bệnh viện Đại học Y Dược (TP. HCM) sáng nay đã công bố ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống được thực hiện thành công tại bệnh viện này.

Ê kíp thực hiện ghép gan

Sáng 24/7, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) cho biết, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống. Đây là ca phẫu thuật lấy một phần lá gan của người vợ, được cắt ra, tạo hình và ghép vào cơ thể chồng.

Người nhận gan là bệnh nhân T.V.V (50 tuổi), bị viêm gan B, xơ gan và ung thư gan, đã điều trị nhiều năm nhưng tình trạng xơ gan ngày càng diễn tiến xấu. Tiên lượng, nếu không được thay lá gan mới, thời gian sống còn từ 6 tháng đến 1 năm. Rất may, kết quả xét nghiệm cho thấy chị T.K.H., (33 tuổi, vợ anh V.) có cùng nhóm máu, sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh. Ca phẫu thuật được thực hiện ngày 16/6 trong liên tục 8 tiếng đồng hồ và đạt được kết quả tích cực.

Theo TS. BS. Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy BV Đại học Y Dược, vì gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và sức khỏe của chị H. không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan. Về phía anh V, phần gan ghép đã được cơ thể người bệnh dung nạp tốt.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống