Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản chuyển giao công nghệ để nông sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu nước bạn

Lan Hạ|09/03/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiếp Chủ tịch danh dự Liên đoàn Kinh tế Kyushu (Nhật Bản), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị phía Nhật Bản chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể chế biến sản phẩm nông sản đáp ứng yêu cầu của thị trường Nhật Bản.

pttg-tiep-doan-kte-nhat-ban.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà lưu niệm cho ông  Aso Yutaka- Chủ tịch danh dự Liên đoàn Kinh tế Kyushu ( Nhật Bản).

Vùng Kyushu nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản, gồm 8 tỉnh với dân số khoảng 13 triệu người, GDP khoảng 450 tỷ USD, đứng thứ 4 tại Nhật Bản sau Tokyo, Osaka và Nagoya. Đây là vùng có thế mạnh về chế biến, chế tạo, sản xuất ô tô, công nghệ sinh học, xử lý nước thải, y tế, dược phẩm, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp chiếm 20% sản lượng nông nghiệp toàn Nhật Bản.

Chiều 8/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn giao lưu kinh tế Kyushu (Nhật Bản), do ông Aso Yutaka, Chủ tịch danh dự Liên đoàn Kinh tế Kyushu dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chào mừng Đoàn đến thăm Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; cho rằng quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong nửa thế kỷ qua.

Phó Thủ tướng đánh giá cao mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn là nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, kết nối doanh nghiệp giữa khu vực Kyushu và Việt Nam, trong đó có việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp quảng bá xúc tiến thương mại Kyushu-Việt Nam và khai trương Trung tâm xúc tiến thương mại Kyushu tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn cũng đã có các cuộc làm việc với một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để thảo luận các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác chung giữa hai nước. Phó Thủ tướng cho biết các địa phương của Việt Nam đều mong muốn đón các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư kinh doanh do các doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ tạo việc làm với thu nhập cao cho người lao động mà còn tuân thủ tốt pháp luật của Việt Nam, đặc biệt là các quy định về bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi để tìm ra những giải pháp thiết thực, khả thi nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Nhật Bản, trước mắt có thể thực hiện thông qua hình thức chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể chế biến sản phẩm nông sản đáp ứng yêu cầu của thị trường Nhật Bản.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực y tế do hai nước đều có nhu cầu, trong đó phía Việt Nam mong muốn thông qua hợp tác trong lĩnh vực này để tiếp cận công nghệ mới của Nhật Bản.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị vùng Kyushu nói riêng và các địa phương của Nhật Bản nói chung đẩy mạnh giao lưu nhân dân, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương của Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch danh dự Liên đoàn Kinh tế Kyushu Aso Yutaka bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam dành cho đoàn trong chuyến thăm lần này; đánh giá tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa vùng Kyushu với các địa phương của Việt Nam còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực nông sản và đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Aso Yutaka đánh giá cao năng lực và sự chăm chỉ của cộng đồng hơn 500.000 người Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời cho biết ông nhận được nguồn năng lượng rất tích cực khi biết rằng người Việt Nam tại Nhật Bản luôn quan tâm và gửi về gia đình khoảng 60-70% thu nhập của mình.

Được biết, thời gian gần đây, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và khu vực Kyushu phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại đạt 2,64 tỷ USD trong năm 2021. Đây là vùng thế mạnh về chế biến, chế tạo, sản xuất ô tô, công nghệ sinh học, xử lý nước thải, y tế, dược phẩm, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp chiếm 20% sản lượng nông nghiệp toàn Nhật Bản. GDP của vùng này khoảng 450 tỷ USD, đứng thứ 4 tại Nhật Bản sau Tokyo, Osaka và Nagoya.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản chuyển giao công nghệ để nông sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu nước bạn