Phủ  Lý (Hà Nam) – Bài 3: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm và yêu cầu công ty Tuấn Hùng di dời trước ngày 31/12/2020

Mộc Miên – Thùy Dương|09/12/2020 07:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trung Dũng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý sai phạm đối với công ty TNHH Tuấn Hùng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc suốt nhiều năm qua.

Sẽ xử lý dứt điểm trước ngày 31/12/2020

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Nguyễn Trung Dũng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: “Hiện nay trạm trộn bê tông Tuấn Hùng và 02 bãi cát tại khu ao Bể giàu thôn Kim Thượng, xã Kim Bình mà Tạp chí thông tin là hoàn trái phép, vi phạm các quy định về đất đai, môi trường, xây dựng, đê điều… liên quan đến công tác quản lý, giám sát việc sử dụng đất giao thầu đối với công ty Tuấn Hùng, Thành phố đã chỉ đạo xã Kim Bình, yêu cầu kiểm điểm đối với việc xảy ra tình trạng công ty Tuấn Hùng vi phạm và Thành phố cũng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra xem địa phương báo cáo có đúng như trong văn bản báo cáo Thành phố hay không. Ngày 01/11/2018, UBND xã Kim Bình đã thanh lý hợp đồng khoán thầu đối với công ty Tuấn Hùng, theo quy định sau khi thanh lý công ty phải bàn giao trả lại diện tích cho UBND xã quản lý theo quy định của pháp luật và yêu cầu phải tháo dỡ di chuyển trạm trộn, trả lại mặt bằng như lúc ban đầu”.

>> Hà Nam: Trạm trộn bê tông Tuấn Hùng ngang nhiên hoạt động trái phép, chính quyền ở đâu?

Ông Nguyễn Trung Dũng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: “Hiện nay, trạm trộn bê tông Tuấn Hùng và 02 bãi cát tại khu ao Bể giàu là hoàn trái phép, vi phạm các quy định về đất đai, môi trường, xây dựng, đê điều… Phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2020″

“Quan điểm của UBND thành phố là làm quyết liệt, nghiêm túc tuyệt đối không để tình trạng công ty Tuấn Hùng tái diễn như trước đây. Công ty cũng đã có báo cáo đang xin địa điểm bên thôn Văn Lâm, thị trấn Quế, Kim Bảng nhưng đang trong quá trình làm thủ tục chưa được hoàn thiện nên công ty chưa di chuyển được. Tuy nhiên, hạn cuối cùng trước ngày 31/12/2020, hai bãi cát và công ty Tuấn Hùng phải tháo dỡ và di chuyển ra khỏi khu vực vi phạm, nếu địa phương không làm được cưỡng chế, thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế. Sau khi xử lý xong, UBND thành phố sẽ đề xuất Sở Giao thông vận tải cho rào tuyến đường do sở Giao thông và Sở nông nghiệp quản lý. Vừa rồi, Thành phố kiểm tra đã yêu cầu công ty Tuấn Hùng dừng mọi hoạt động, tuy nhiên công ty không chấp hành, hiện nay vẫn tiếp tục hoạt động”, ông Dũng cho biết thêm.

Mặc dù bị yêu cầu dừng hoạt động và di dời đi nơi khác, nhưng không hiểu vì vấn đề gì mà Trạm trộn bê tông Tuấn Hùng vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật?

Ngoài ra, ông Dũng cũng thừa nhận việc để công ty Tuấn Hùng hoạt động sai phạm như hiện nay, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo xã Kim Bình, vì từ trước đến nay, xã chưa bao giờ xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với công ty Tuấn Hùng trình UBND thành phố phê duyệt. Hơn nữa, ý thức chấp hành của công ty Tuấn Hùng chưa nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Liên quan đến việc công ty Tuấn Hùng đang tìm địa điểm tại tổ 1, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng hoạt động xây dựng lắp đặt trạm, hiện tại công ty đang san lấp mặt bằng gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương hết sức bất bình vì không muốn thêm trạm trộn bê tông nữa về hoạt động.

Mặc dù, đã bị sở TNMT tỉnh Hà Nam xử phạt 60 triệu đồng và đình chỉ hoạt động, nhưng Công ty Tuấn Hùng vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo tìm hiểu, ngày 05/11/2020, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 51/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty Tuấn Hùng với số tiền 60 triệu đồng vì không có bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác định theo quy định và đình chỉ hoạt động 06 tháng.

>> Phủ Lý (Hà Nam) – Bài 2: Ai đang “bảo kê” cho trạm trộn bê tông Tuấn Hùng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Trạm trộn bê tông Tuấn Hùng hoạt động vẫn rất tấp nập khiến người dân vô cùng bức xúc (hình ảnh ghi nhận ngày 8/12/2020)

Ngày 11/3/2020, sở Tài nguyên và Môi trường có kết luận kiểm tra số: 346/KL-STN&MT việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH bê tông Tuấn Hùng. Trong kết luận yêu cầu Công ty Tuấn Hùng ngừng mọi hoạt động sản xuất của trạm trộn tại xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý và bàn giao trả lại diện tích đất (36,2 sào) cho UBND xã Kim Bình quản lý theo quy định của pháp luật (theo biên bản thanh lý hợp đồng khoán thầu ngày 01/11/2018 giữa UBND xã Kim Bình và công ty Tuấn Hùng). Sau khi đã khắc phục xong các tồn tại nêu trên phải lập báo cáo và gửi về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/03/2020.

Công ty Tuấn Hùng đã cam kết dừng hoạt động và di chuyển trạm trộn bê tông đi nơi khác nhưng hiện tại Công ty này vẫn vô tư hoạt động

Giao Thanh tra sở, Chi cục Bảo vệ môi trường và đề nghị UBND thành phố Phủ Lý, UBND xã Kim Bình theo dõi, đôn đốc công ty Tuấn Hùng ngừng hoạt động di dời trạm trộn bê tông trên địa bàn xã Kim Bình. Tuy nhiên, những chỉ đạo của các cơ quan chức năng và xã Kim Bình dường như đang bị công ty Tuấn Hùng “hóa giải” và “nhờn luật” nên đến nay công ty vẫn tiếp tục hoạt động như chốn “vô pháp, vô cương”.

Nhiều năm xử lý sai phạm trên giấy

Căn cứ kiến nghị tại kết luận kiểm tra số 346/KL-STNMT, ngày 06/5/2020 UBND thành phố Phủ Lý đã ban hành văn bản số 414/UBND-TN&MT về việc đôn đốc thực hiện kiến nghị của Sở TNMT gửi: Thanh tra thành phố; phòng Tư pháp thành phố; phòng TNMT; UBND xã Kim Bình; Công ty Tuấn Hùng. UBND thành phố yêu cầu: UBND xã  Kim Bình khẩn trương đôn đốc Công ty Tuấn Hùng thực hiện nghiêm Kết luận kiểm tra văn bản số 346/KL-STNMT ngày 11/3/2020 của Sở TNMT và các văn bản của UBND thành phố liên quan đến công ty Tuấn Hùng, kiểm tra, rà soát, tổ chức cưỡng chế đối với công ty Tuấn Hùng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, công ty Tuấn Hùng ngừng ngay mọi hoạt động sản xuất của trạm trộn và bàn giao trả lại mặt bằng cho UBND xã Kim Bình quản lý.

Hai bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Điều đáng nói, từ ngày 20/12/2019 đến 08/9/2020 căn cứ kết luận kiểm tra của Sở TNMT và kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng đất công ích UBND xã Kim Bình của UBND thành phố và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Phủ Lý trong việc xử lý dứt điểm sai phạm đối với công ty Tuấn Hùng và 02 bãi cát. UBND xã Kim Bình đôn đốc, yêu cầu công ty Tuấn Hùng phải tiến hành giải tỏa mặt bằng, di chuyển toàn bộ vật liệu, các loại phương tiện, máy móc có trên phần diện tích đất thầu đi nơi khác trả lại đúng hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, công ty Tuấn Hùng vẫn “chây ì”, phớt lờ không nghiêm túc chấp hành thực hiện di chuyển.

Tiếp tục, ngày 07/12/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND thành phố Phủ Lý đã lập biên bản làm việc về công tác quản lý, sử dụng đất tại khu vực trạm trộn bê tông Tuấn Hùng và hành lang đê Tả Đáy thuộc địa bàn xã Kim Bình. Sau khi thống nhất các nội dung, Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty Tuấn Hùng dừng ngay các hoạt động sản xuất, đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng cam kết với UBND xã về thời gian giải tỏa, di chuyển trạm trộn xong trước ngày 31/12/2020.

Biên bản nêu rõ, Công ty Tuấn Hùng phải dừng hoạt động và di dời trạm trộn bê tông đi nơi khác trước ngày 31/12/2020

Trước đó, ngày 27/11/2020, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết về việc “Ai đang “bảo kê” cho trạm trộn bê tông Tuấn Hùng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường”

Ngày 30/11/2020 UBND tỉnh Hà Nam ban hành văn bản số 2428/VPUB-GTXD về việc kiểm tra nội dung thông tin phản ánh của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống gửi các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch đầu tư; UBND thành phố Phủ Lý. Nội dung văn bản nêu rõ, giao UBND thành phố Phủ Lý chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát nội dung thông tin phản ánh nêu trên; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 09/12/2020.

Theo ghi nhận của PV, vào chiều ngày 8/12/2020 trạm trộn bê tông Tuấn Hùng vẫn hoạt động rất nhộn nhịp như chưa có lệnh cấm được ban hành trước đó, tại đây các xe bồn, xe bơm ra vào nườm nượp đi lại bụi bay mù mịt, nước thải bê tông không được xử lý xả thẳng môi trường. Ngoài ra, bã bê tông được công ty Tuấn Hùng đem ra phía ngoài đê sông Đáy đổ trái quy định.

Công ty Tuấn Hùng đem bã bê tông ra phía ngoài đê sông Đáy đổ trái quy định

Dư luận cho rằng, đối với những sai phạm của công ty Tuấn Hùng có được lãnh đạo thành phố Phủ Lý và xã Kim Bình kiên quyết xử lý dứt điểm trước ngày 31/12/2020 hay không? Việc áp dụng, thực thi pháp luật đối với công ty Tuấn Hùng có được Chính quyền các cấp và cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam phát huy hiệu quả?

Ngoài ra, kính đề nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Nam cần khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý trách nhiệm công vụ đối với các tổ chức, cá nhân liên quan khi để công ty Tuấn Hùng hoạt động trái phép suốt hơn 02 năm qua không được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Mộc Miên – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phủ  Lý (Hà Nam) – Bài 3: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm và yêu cầu công ty Tuấn Hùng di dời trước ngày 31/12/2020