Phụ nữ Gò Vấp chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng TP. Hồ Chí Minh xanh sạch đẹp

Tuấn Phong|28/04/2023 17:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 28/4, tại trụ sở Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Ngày Hội tái chế “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng và các vật dụng tái chế”.

Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp phối hợp cùng VPĐD Hội Nước Sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (AWATEN) thực hiện.

07473dc435eaeab4b3fb-1-.jpg
Lãnh đạo VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chụp hình cùng đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp tại Ngày hội
185fda6dda43051d5c52.jpg
15663e2c1803c75d9e12.jpg
ff5c22160439db678228.jpg
Chương trình Ngày Hội tái chế “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng và các vật dụng tái chế” thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh tham gia

Chương trình “Phân loại, thu gom chất thải kết hợp cùng sự kiện Ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các cơ sở Hội” nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ; Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động " Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước"; Tập trung thực hiện tốt phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, chống rác thải nhựa và tham gia " Tết trồng cây " góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp thể hiện bằng những công trình/mô hình/cách làm hay cụ thể, thiết thực. Qua đó thể hiện tính cộng đồng, tạo sức lan toả không chỉ riêng cán bộ, hội viên phụ nữ mà hợp sức lan toả của toàn xã hội.

c888f232f91c26427f0d-1-.jpg
Lãnh đạo VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chụp hình ở Ngày hội

Ngày hội cũng đón nhận sự đồng hành của các đơn vị tài trợ, Hội viên AWATEN,… đóng góp đa dạng các sản phẩm hoán đổi, khuyến khích người dân trên địa bàn tăng cường phân loại chất thải tại hộ gia đình, từ đó gia tăng vòng đời cũng như giá trị của chất thải thu hồi. Trong đó, Công ty TNHH MTV SX - TM - DV Môi Trường Á Châu đóng vai trò đầu cuối thu gom chất thải.

Tất cả nhóm chất thải tái chế, tái sử dụng và các vật phẩm (quần áo, tập sách,…) thu gom từ người dân tại chương trình đều được chuyển giao đến Môi Trường Á Châu thu gom và xử lý bằng các phương pháp có lợi cho môi trường, cũng như đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành trong quản lý chất thải.

phu-nu-bao-ve-moi-truong-2-.jpg
Bà Trần Thị Thu Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp - thứ ba từ bên trái sang

Bà Trần Thị Thu Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp chia sẻ: Chương trình hôm nay là hoạt động thiết thực nhằm triển khai kế hoạch số 132/KH-BTV ngày 15 tháng 02 năm 2023 của Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố về thực hiện công tác bảo vệ môi trường, xây dựng Thành phố xanh - sạch - đẹp - thân thiện môi trường (giai đoạn 2020-2025); Đồng thời, đây cũng là hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023;

Cùng với đó, Ban Thường Vụ Hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội Phụ nữ quận Gò Vấp chung tay Bảo vệ môi trường xây dựng Thành phố xanh - sạch - đẹp - thân thiện môi trường; Tiếp tục phát động "Mỗi gia đình hội viên phụ nữ một cây xanh","Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh - Năm 2023; Tổ chức các gian hàng thân thiện môi trường; Tập huấn chuyên đề về Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023.

Mong muốn của Hội là giúp cho các hội viên, phụ nữ ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng không gian xanh và giảm hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy là việc làm cần thiết, góp một phần chung tay cùng xây dựng TP. Hồ Chí Minh xanh - sạch - đẹp - văn minh và đáng sống, bà Phượng nói thêm.

phu-nu-bao-ve-moi-truong-7-.jpg
GS. TS. Lê Hùng Anh - Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại Ngày hội, GS. TS. Lê Hùng Anh - Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh nói, mong muốn của Hội trong tương lai sẽ có thêm sự đồng hành của nhiều địa phương, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân và mạnh thường quân hơn nữa để có thể lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của chương trình. Đồng thời, thông qua những chương trình như Ngày Hội tái chế “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng và các vật dụng tái chế” hôm nay có thể giúp người dân hiểu ý nghĩa việc thu gom và phân loại rác tại nguồn quan trọng và cần thiết. Cùng với đó là giúp người dân có cơ hội thực hành ủ phân compost tại nhà dùng để trồng rau, và không lãng phí nguồn tài nguyên từ rác thải hữu cơ.

phu-nu-bao-ve-moi-truong-8-.jpg
phu-nu-bao-ve-moi-truong-4-.jpg
PGS. TS. Lê Hùng Anh - Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tập huấn cho người dân tại quận Gò Vấp về ủ phân compost tại hộ gia đình
phu-nu-bao-ve-moi-truong-3-.jpg
GS. TS. Lê Hùng Anh chụp hình cùng các TNV sinh viên hỗ trợ chương trình

AWATEN mong muốn có thêm nhiều chương trình tương tự sẽ được triển khai, giúp lan rộng ý thức về tình yêu môi trường và nâng cao ý thức trong vấn đề xử lý rác thải đến rộng rãi người dân hơn, không chỉ ở các quận huyện tại TP. Hồ Chí Minh mà có thể đem mô hình này về các tỉnh lân cận.

phu-nu-bao-ve-moi-truong-9-.jpg
Mẫu thành phẩm rau mầm trồng với phân compost được ủ tại hộ gia đình

Tại những nơi mà Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức các chương trình thu gom rác thải và hoạt động đổi rác lấy quà tích điểm xanh luôn nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương mỗi quận/huyện, phường/xã, tổ dân phố, các đơn vị hội và người dân. Chúng tôi mong muốn, thông qua các sự kiện này có thể ngày càng lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng và xã hội.

f3e9d12d7b02a45cfd13.jpg
phu-nu-bao-ve-moi-truong-10-.jpg
b58b5cb35c9d83c3da8c.jpg
ed2f728b7fa5a0fbf9b4.jpg
Ngừoi dân quận Gò Vấp tham gia thực hành trong buổi tập huấn ủ phân compost

Tại Ngày hội này, các hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn quận Gò Vấp còn được tham gia tập huấn các bước cùng những lưu ý khi ủ phân compost, tận dụng nguồn rác thải từ các loại rau thải, vỏ trái cây, bã trà, thực phẩm thừa...

89849b2b0e04d15a8815.jpg
Chuyên viên dự án - Nguyễn Thị Thanh Thuỷ

Theo chuyên viên dự án Nguyễn Thị Thanh Thủy, việc tận dụng các nguồn thải hữu cơ từ hoạt động sinh hoạt hàng ngày tại hộ gia đình nhằm tận dụng nguồn thải hữu cơ làm phân compost. Việc làm này cũng nhằm tuyên truyền thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn theo quy định của Thành phố, tạo thói quen phân loại rác và biến rác thải thành tài nguyên ngay tại gia đình; Cùng nhau xây dựng Thành phố xanh - sạch - đẹp và thân thiện môi trường.

Công ty Môi trường Á Châu đồng hành cùng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam AWATEN và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyên truyền hướng tới các hộ gia đình phân loại rác thải tại nguồn; Thực hiện theo kế hoạch của Thành phố xây dựng TP. Hồ Chí Minh xanh - sạch - đẹp - thân thiện với môi trường giai đoạn năm 2020 - 2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Gò Vấp chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng TP. Hồ Chí Minh xanh sạch đẹp