Phú Yên: Thả 50 nghìn cá giống xuống hồ thủy điện sông Ba Hạ

Gia Hân|04/06/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Khoảng 50.000 con cá giống có giá trị kinh tế cao, phù hợp với môi trường sinh thái tại địa phương đã được thả xuống lồng hồ thủy điện sông Ba Hạ.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022, ngày 1/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, Công ty Cổ phần thủy điện sông Ba Hạ tổ chức lễ thả 50.000 cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ, huyện Sơn Hòa.

Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ nằm trên bậc thang cuối cùng của dòng sông Ba với diện tích mặt hồ trên 5.400ha và dung tích của hồ chứa là 350 triệu m3. Hoạt động thả cá giống trên lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ góp phần phát triển bền vững nguồn lợi tự nhiên trong hồ chứa; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ phát triển nguồn lợi thủy sản, ổn định sản xuất, cải thiện đời sống cho người dân sống khu vực lòng hồ thủy điện. Cá giống được thả là các loại cá nước ngọt bản địa có lợi ích kinh tế cao phù hợp với môi trường sinh thái địa phương như: trắm cỏ, trôi, chép, mè, rô phi… với tổng giá trị trên 50 triệu đồng.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên Đào Quang Minh cho biết, hằng năm, Phú Yên đều thả các loài cá, tôm bản địa để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Hoạt động thả cá giống tại lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ có nhiều ý nghĩa thiết thực về kinh tế, xã hội và môi trường sinh thái nhằm bảo vệ, phục hồi nguồn lợi thủy sản đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt; đồng thời làm sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường, giữ cân bằng hệ sinh thái.

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thả cá giống xuống lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ

Tại buổi lễ ông Tô Phương Bắc – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa trân trọng cám ơn Thủy điện Sông Ba Hạ, tổ chức hoạt động thả cá giống góp phần chung tay cùng địa phương trong việc phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên (đang ngày càng suy giảm) và bảo vệ môi trường sinh thái, tạo sinh kế lâu dài cho người dân trên địa bàn.

Ông Bắc cho biết nhiều năm qua Thủy điện Sông Ba Hạ đã luôn đồng hành cùng địa phương trong các hoạt động an sinh xã hội (hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, xây nhà cho những gia đình khó khăn…)

Chia sẻ tại sự kiện ông Trần Lý – Tổng Giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết hoạt động thả cá giống là hoạt động thường niên của Công ty trong việc hưởng ứng ngày môi trường thế giới (5/6). Hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong khu vực hồ chứa Thủy điện Sông Ba Hạ, tạo sinh kế cho người dân tại địa phương (đặc biệt là các hộ dân sống lân cận vùng lòng hồ) có được nguồn thu nhập ổn định.

Hoạt động đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân thay đổi, nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên, hạn chế các hoạt động tiêu cực của con người tới thiên nhiên, làm biến đổi môi trường ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nhất là việc khai thác thủy sản bằng xung điện, lưới mắt nhỏ…

Gia Hân

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Thả 50 nghìn cá giống xuống hồ thủy điện sông Ba Hạ