Phúc Thọ (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?

Yến Anh – Quang Huy|07/05/2018 05:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phúc Thọ (Hà Nội): Cơ sở đốt lò sấy miến gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bất lực chờ chính quyền “giải cứu”

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù, đã bị UBND huyện Phúc Thọ, Tp. Hà Nội yêu cầu dừng hoạt động vì hành vi gây ô nhiễm môi trường và thực hiện không đúng các quy định của Luật bảo vệ môi trường, thế nhưng đến nay Công ty cổ phần cồn, giấy, rượu Hà Tây(Công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây) và Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Vĩnh Hưng(Công ty Vĩnh Hưng) vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật. Khiến người dân nơi đây đang ngoài nghi về cách điều hành và chỉ đạo của UBND huyện Phúc Thọ và chính quyền xã Tam Hiệp.

Bất chấp lệnh cấm vẫn ngang nhiên hoạt động

Ngày 18 tháng 4 năm 2018, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng bài: “Phúc Thọ (Hà Nội): Cơ sở đốt lò sấy miến gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bất lực chờ chính quyền “giải cứu”.

Mặc dù UBND huyện Phúc Thọ đã yêu cầu Công ty cổ phần cồn, giấy, rượu Hà Tây và Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Vĩnh Hưng dừng hoạt động nhưng 2 công ty này vẫn hoạt động bất chấp pháp luật, xả khói đen nghi nghút ra môi trường.

Ngay sau khi bài báo đăng, UBND huyện Phúc Thọ đã tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây và công ty Vĩnh Hưng, qua kiểm tra đoàn đã phát hiện 2 công ty còn mắc nhiều sai phạm trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường. Qua đó, đoàn kiểm tra yêu cầu 2 công ty này ngừng hoạt động. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, đến nay hai công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động liên tục xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Mặc dù, UBND huyện Phúc Thọ đã có thông báo cùng phóng viên xuống làm việc và đi thực tế nhưng lãnh đạo công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây cố tình chốn tránh và khi đến làm việc phía bảo vệ có biểu hiện chống đối với đoàn.

Để làm rõ những vấn đề trên và thông tin tới bạn đọc, ngày 4/5/2018 phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND huyện Phúc Thọ và phòng chức năng.

Ông Lê Anh Chiến – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “2 công ty trên hoạt động là vi phạm pháp luật, sẽ báo cáo lãnh đạo huyện đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm”.

Tại buổi làm việc, theo ông Lê Anh Chiến – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh về vấn đề này, Phòng TN&MT đã trực tiếp xuống kiểm tra và đình chỉ hoạt động, đồng thời yêu cầu Công ty Vĩnh Hưng và công ty Cồn, giấy, rượu Hà Tây khắc phục những sai phạm và chỉ khi nào hoàn thiện các tồn tại trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường khi đó UBND huyện tiến hành hậu kiểm đảm bảo mới cho hoạt động”.

Cũng theo ông Lê Anh Chiến, những thông tin mà Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đăng tải vừa qua là hoàn toàn chính xác, phản ánh đúng thực trạng ô nhiễm môi trường của các đơn vị trên, mặc dù trước đó, ngày 17/1/2018, Công ty cổ phần và thương mại Vĩnh Hưng cũng đã bị UBND huyện Phúc Thọ xử phạt 15 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường: Không thực hiện đúng một trong các nội quy trong bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 10; Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường.

Ngoài việc xả khí thải, khói bụi, nước thải…. thải trực tiếp “bức tử” môi trường. Công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây và Công ty Vĩnh Hưng còn chưa hoàn thiện các hạng mục công trình xử lý môi trường.

Trốn tránh không hợp tác với cơ quan chức năng và báo chí

Để làm rõ những sai phạm đối với Công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây và Công ty Vĩnh Hưng, ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ và phòng chức năng, lãnh đạo huyện đã giao phòng TN&MT huyện Phúc Thọ phối hợp với  phóng viên Moitruong.net.vn xuống thực tế tại các công ty này.

Trụ sở Công ty cổ phần cồn, giấy, rượu Hà Tây

Tuy nhiên, mặc dù đã được báo trước sẽ có đoàn xuống làm việc và đi thực tế nhưng bà Nguyễn Thị Nhàn – Giám đốc công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây(Chủ đầu tư) liên tục trốn tránh, không cắt cử người đại diện làm việc với đoàn và khi đến phía bảo vệ công ty đã có những biểu hiện chống đối.

Theo anh Ng.Đ.T người dân cho biết: “Vừa qua báo chí có viết về các doanh nghiệp thuê đất của bà Nhàn – Giám đốc Công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây hoạt động ô nhiễm môi trường và đã bị huyện yêu cầu dừng hoạt động nhưng thực tế các đơn vị này có dừng đâu, hằng ngày liên tục xả khí thải ra môi trường thổi thẳng vào nhà chúng tôi không thể nào chịu được, đặc biệt công ty của bà Nhàn hiện nay có làm ăn gì đâu, toàn cho các doanh nghiệp khác vào thuê để sản xuất kiếm lời thôi”.

Tại thời điểm phóng viên cùng UBND huyện đi thực tế, đoàn đã phát hiện công ty Vĩnh Hưng và công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây không chấp hành lệnh dừng hoạt động trước đó mà UBND huyện đã ban hành, vẫn ngang nhiên xả khói độc và nước thải độc hại chưa qua xử lý  ra môi trường.

Hiện Công ty cổ phần cồn, giấy, rượu Hà Tây  tự ý “xẻ thịt” đất cho các doanh nghiệp vào thuê hoạt động sản xuất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Lê Anh Chiến – Phó Trưởng phòng TN&MT bức xúc: Trước tình trạng mặc dù đã bị UBND huyện yêu cầu dừng hoạt động nhưng 2 công ty trên không chấp hành vẫn ngang nhiên hoạt động cùng với những biểu hiện chống đối của nhân viên bảo vệ công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây. Ngay trong chiều nay(ngày 4/5 – PV) tôi sẽ báo cáo lãnh đạo huyện sẽ kiểm tra đột xuất và kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị này, không để xảy ra tình trạng bao che, sai đến đâu xử lý đến đó và sẽ trả lời Quý báo trong tuần tới”.

Ngay sau đó ông Chiến – Phó phòng TN&MT và phóng viên có qua UBND xã Tam Hiệp để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã trong công tác quản lý nhà nước khi được UBND huyện giao cho giám sát việc chấp hành và yêu cầu dừng hoạt động của các công ty này. Nhưng tại đây tất cả lãnh đạo xã đều đi vắng, qua phòng ông Hoàng Văn Kha – Chủ tịch UBND xã cửa vẫn mở điện, quạt, điều hòa vẫn bật nhưng không thấy đâu?!

Dư luận cho rằng, phải chăng lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp đang buông lòng quản lý, chống lệnh cấp trên, đang tiếp tay cho cty cồn, giấy, rượu Hà Tây và cty Vĩnh Hưng hoạt động bất chấp pháp luật, ngày đêm “hủy hoại” môi trường và cuộc sống người dân?

Trong bài tiếp theo phóng viên Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng đất đai và thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty cồn, giấy, rượu Hà Tây cũng như trách nhiệm Lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tới bạn đọc trong bài tiếp theo!

 Yến Anh – Quang Huy


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Thọ (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?