Phường Mai dịch (Cầu Giấy, Hà Nội): Nhà riêng lẻ xây sai phép và “biến tướng” thành chung cư mini?

15/06/2017 03:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo phản ánh của người dân, công trình đồ sộ tọa lạc tại số 32, ngõ 43, đường Doãn Kế Thiện (phường Mai Dịch – quận Cầu Giấy- Tp. Hà Nội) chỉ được cấp phép xây dựng 5 tầng (có lửng và tum). Tuy nhiên, không hiểu tại sao chủ đầu tư lại ngang nhiên xây dựng vượt phép rồi “hô biến” thành chung cư mini lên tới 8 tầng. Sai phạm lớn, đặc biệt nghiêm trọng, rõ như vậy mà lãnh đạo và TTXD phường vẫn có thể bị “qua mắt” để công trình vô tư xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng?.

(Moitruong.net.vn) – Xây dựng sai so với GPXD được cấp, rao bán chung cư mini rầm rộ, là một trong những thực trạng đang “tồn tại” thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội. Tại quận Quận Cầu Giấy , công trình tại số 32, ngõ 43 đường Doãn Kế Thiện (phường Mai Dịch) đang được xây dựng lên đến 10 tầng và được chủ đầu tư chia nhỏ các căn hộ, rao bán chung cư mini rầm rộ trên các trang mạng.

images1802698_gpxd_dkt2

Giấy phép xây dựng một đằng công trình xây dựng một nẻo

 Theo quan sát của PV công trình này hiện có 8 tầng, được thiết kế xây dựng khá khang trang. Mặt ngoài công trình được sơn màu xanh nhẹ, trông khá bắt mắt. Ngõ vào thông thoáng, tiện cho việc di chuyển, đi lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi tầng của tòa nhà này được chia làm 5 căn hộ với diện tích từ 30-50 mm2, mỗi căn có 2 phòng ngủ, một phòng khách và bếp cùng với một nhà vệ sinh. Các căn hộ này đều được chủ đầu tư trang bị đầy đủ tiện ích sẵn có. Sàn nhà được ốp gạch hoa, trang bị tủ bếp, kệ bếp và bình nóng lạnh… Giá của mỗi căn hộ giao bán ở đây dao động từ 750 – 800 triệu/căn còn các căn thuộc tầng 1 thì có giá cả tỷ đồng.

Tòa nhà này thực chất chỉ được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng 5 tầng (có gác lửng và tum)….nhưng hiện tại  công trình đã xây vượt tầng (lên 8 tầng) .

Trong giấy phép xây dựng số 110/GPXD ngày 3/2/2016 do UBND quận Cầu Giấy cấp thì công trình trên có tổng diện tích xây dựng là 483m2 với mục đích xây dựng nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng 5 tấng + lửng + tum. Không hiểu phép màu gì mà chủ công trình lại tự ý “hô biến” nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini vượt tầng(8 tầng), sai công năng, mật độ đươc cấp phép của tòa nhà.

Untitled-1

Công trình  đồ sộ tọa lạc tại số 32, ngõ 43, đường Doãn Kế Thiện(màu xanh) phường Mai Dịch- quận Cầu Giấy- Tp. Hà Nội).

Việc “chung cư mini” xây dựng chui, sai phép tồn tại sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như ảnh hưởng về quy hoạch đô thị của thành phố. Việc bùng nổ phòng ở cũng có thể dẫn đến tình trạng quá tải dân cư gây khó khăn cho việc quản lý của chính quyền khu vực.Theo đó hiện nay Luật Nhà ở thời điểm hiện tại không có quy định về loại hình về chung cư mini mà chỉ có quy định hướng dẫn về loại hình nhà ở tương tự như trên.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 22 Quyết định 37/2015/ QĐ – UBND ngày 18/12/2015 về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Hà Nội thì: “Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 trở lên và nhà ở này đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở năm 2014”.

Tại khoản 2 Điều 22 Quyết định 37/2015 nói trên cũng quy định: Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận.

Theo các chuyên gia pháp lý cho biết: Để “chung cư mini” tách được sổ riêng cho từng căn hộ, công trình phải đảm bảo có GPXD, xây đúng phép về số tầng được cấp và mật độ xây dựng được cấp, khi công trình hoàn thiện, chủ đầu tư còn phải nộp thuế đầy đủ, đồng thời công trình phải có giấy chứng nhận an toàn chịu lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Như vậy, mặc dù được cấp GPXD là nhà ở gia đình, tuy nhiên công trình xây dựng số 32, ngõ 43 đường Doãn Kế Thiện xây dựng sai phép đến 3 tầng là điều không dễ dàng để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng biệt của chủ đầu tư căn hộ?. mặt khác, nếu không xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng biệt được như đã hứa với cư dân, vậy ai sẽ là người chịu thiệt cũng như ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.

Việc công trình xây dựng số 32 ,ngõ 34 đường Doãn Kế Thiện xây dựng sai phép khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vai trò của lực lượng TTXD và chính quyền phường Mai Dịch ở đâu khi để xảy ra sai phạm này? UBND phường Mai Dịch và các cơ quan chức năng không biết, hay đang cố tình làm ngơ cho sai phạm? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

 Khuất Tuyến


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Mai dịch (Cầu Giấy, Hà Nội): Nhà riêng lẻ xây sai phép và “biến tướng” thành chung cư mini?