Phương tiện giao thông đường thủy phải lắp thiết bị nhận dạng

Yến Anh|10/04/2018 07:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Đó là nội dung chính trong đề án lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động AIS và thiết bị tần số VHF trên phượng tiện đường thủy của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Với mục đích nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị AIS

Theo đó, trong giai đoạn 2018 – 2020, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ lắp đặt, bổ sung hệ thống các trạm giám sát phủ sóng toàn bộ khu vực duyên hải dọc bờ biển Việt Nam, Đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ; các tuyến tiếp giáp với vùng nước hàng hải.

Đồng thời, các phương tiện thủy sẽ được lắp thiết bị nhận dạng, bao gồm: tàu chở khách cao tốc; tàu sông pha biển cấp VR – SB; tàu chở container, hàng hóa nguy hiểm; tàu thi công, nạo vét, chuyên chở vật liệu xây dựng; tàu chở hàng có trọng tải trên 1.000 tấn, chở khách từ trên 50 khách; tàu phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng, trục phao; điều tiết, chống va trôi đảm bảo ATGT đường thủy, thi công, nạo vét luồng đường thủy.

AIS (Automatically Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc trợ giúp hàng hải, cho phép các tàu trao đổi những thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Những thông tin này giúp các phương tiện khi hành hải tránh bị va chạm với nhau, ngoài ra có thể trao đổi các thông tin như trợ giúp khi có sự cố, thông tin thời tiết… Khi kết hợp AIS với một thiết bị thông tin liên lạc khác, AIS còn được ứng dụng trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Yến Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương tiện giao thông đường thủy phải lắp thiết bị nhận dạng