Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: Cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc”

Vĩnh Hà|22/09/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với chủ đề “Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại học viện Ngoại giao Banglades.

Trong chuyến thăm Bangladesh, với chủ đề “Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới”, Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư - Tiến sĩ Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chính sách tại học viện Ngoại giao Banglades.

22-vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Học viện Ngoại giao Bangladesh

Tham dự có Quốc vụ khanh Shariar Alam; Quyền Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Khurshed Alam, Lãnh đạo Học viện Ngoại giao, các Nghị sĩ Banglades cùng đông đảo giảng viên, chuyên gia, học giả nhiên cứu sinh Bangladesh và nước ngoài.

Trong phát biểu chào mừng, Quốc vụ khanh Bộ ngoại giao Banglades Shariar Alam cho rằng, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là biểu hiện sinh động khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngài Quốc vụ khanh cho rằng, quan hệ song phương giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực và còn nhiều tiềm năng để đẩy mạnh trong thời gian tới. Một trong những lĩnh vực hai bên quan tâm là thương mại và đầu tư, với hơn 1 tỷ đôla, đang cùng nỗ lực để nâng lên 2 tỷ đôla. Để hiện thực hóa, hai nước cần giảm hàng rào thuế quan và phi thuế quan, tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do; thúc đẩy mở các đường bay, hợp tác thủy sản. Đặc biệt Banglades mong muốn được trở thành đối tác đối thoại của Asean và Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng. Quốc vụ khanh khẳng định, Bangladesh luôn coi Việt Nam là người bạn tin cậy.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Bangladesh và Việt Nam chia sẻ nhiều nét lịch sử tương đồng. Cụ thể, Cha già Dân tộc Băng-ga-ban-đu Sếch Mu-di-bơ Ra-man đã đề ra“Muốn làm bạn với tất cả các quốc gia, dân tộc và không kết thù chuốc oán với ai” và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhiều lần tuyên bố, Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai”, Những tư tưởng lớn gần nhau, tầm nhìn vượt thời gian của hai vị lãnh tụ tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước coi là nền tảng của chính sách đối ngoại cho đến ngày nay. Nêu rõ, Việt Nam đang hướng đến những khát vọng phát triển lớn lao: Đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

22-vdh1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bangladesh và Việt Nam chia sẻ nhiều nét lịch sử tương đồng. Cụ thể, Cha già Dân tộc Băng-ga-ban-đu Sếch Mu-di-bơ Ra-man đã đề ra“Muốn làm bạn với tất cả các quốc gia, dân tộc và không kết thù chuốc oán với ai” và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhiều lần tuyên bố, Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai”

Để hiện thực hóa được khát vọng lớn lao đó, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền dân chủ, Nhà nước pháp quyền và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong tiến trình đó, Việt Nam xác định người dân là trung tâm, là chủ thể và động lực chính của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thành tựu kinh tế - xã hội dù to lớn đến mấy, chỉ thực sự có ý nghĩa trọn vẹn khi mang đến cho người dân lợi ích thiết thực. Hòa bình và phát triển bền vững chỉ có thể đạt được khi người dân có cuộc sống an toàn, hạnh phúc và ấm no. Với tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực cao nhất để phát huy vai trò trong tổng thể công tác lập pháp, tạo dựng môi trường pháp luật thực sự xuất phát từ nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp hướng tới bảo đảm cao nhất các quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, giữa muôn vàn biến đổi của thời cuộc và thăng trầm của lịch sử, sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh là hằng số bất biến. Tin cậy chính trị được thắt chặt thông qua trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc trên các kênh và các cấp. Cho đến nay, hai bên đã thiết lập và duy trì đều đặn các cơ chế hợp tác quan trọng, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư trở thành điểm sáng, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Thương mại song phương đang tiến gần tới mục tiêu 2 tỷ USD. Giữa lúc nguy cơ mất an ninh lương thực trên toàn cầu đang nổi lên gay gắt, hai nước vừa gia hạn Bản ghi nhớ về thương mại gạo đến năm 2027 cung cấp tối đa cho Bangladesh 1 triệu tấn/năm.

22-vdh2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury và các đại biểu tham dự cuộc phát biểu

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sau 5 thập kỷ hình thành và phát triển, quan hệ Việt Nam - Bangladesh đang phát triển bền chặt hơn bao giờ hết. Để tăng cường hợp tác hai nước ngày càng mạnh mẽ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, gia tăng tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa Lãnh đạo và các cấp, các ngành hai nước. Hai nước cần phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Tầm nhìn của ASEAN và Tầm nhìn của Bangladesh về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, góp phần bảo đảm các lợi ích an ninh và phát triển của mỗi bên. Theo Chủ tịch Quốc hội, hai nước cần tăng cường gắn kết kinh tế, coi đây là trọng tâm và động lực phát triển của quan hệ hai nước. Hai nước cần tiếp tục khai phá các tiềm năng hợp tác mới về thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, tài chính, ngân hàng, hải quan; tăng cường chia sẻ các kinh nghiệm, chính sách phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh, trong đó có việc triển khai mô hình “nhà máy xanh” trong lĩnh vực dệt may; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ xanh; tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước kinh doanh và đầu tư tại thị trường của mỗi nước. Cùng với đó, cần làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng và an ninh; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước; hoan nghênh người dân Bangladesh sang học tập, du lịch và kinh doanh tại Việt Nam, khuyến khích các Hãng hàng không hai mước mở các chuyến bay phù hợp, đẩy mạnh hợp tác du lịch, giáo dục đào tạo giữa hai nước.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, hai nước đang đứng trước những cơ hội to lớn để đưa quan hệ phát triển mạnh mẽ. Hai nước cần vững niềm tin cùng kiến tạọ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Cũng tại trụ sở Học viện Ngoại giao, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bangladesh Md.Shahriar; Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Nguyễn Mạnh Cường đã cắt băng khai trương Trưng bày ảnh 50 năm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam - Bangladesh. Trưng bày gồm 20 tấm ảnh khổ lớn, giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu, nổi bật về những dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Bangladesh; các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã góp phần thúc đẩy quan hệ song phương mở ra những cơ hội hợp tác mới, trong đó có hợp tác giữa hai Quốc hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: Cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc”