Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 1: Ai dung túng cho các bãi tập kết VLXD trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Thu Thủy – Ngô Giang|28/09/2018 05:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm nay, các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây trái phép trên đất nông nghiệp ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì hoạt động rất nhộn nhịp, xe ra vào rất tấp nập, mỗi khi xe chở cát, VLXD đi ra là kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Không những vậy, các hộ kinh doanh này còn ngang nhiên tự ý dựng lều lán tạm bợ cho công nhân ăn ở, sinh hoạt, phóng uế bừa bãi ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Sự việc trên diễn ra đã lâu nhưng không bị chính quyền phường Mễ Trì xử lý khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

>> Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) -Bài 2: Liệu có sự bảo kê cho những sai phạm tại Dự án SUN SQUARE – 21 Lê Đức Thọ?

>> Hà Nội: Đứt cáp cẩu trục rơi xuống nhà điều hành, 3 người nhập viện

Video Clip: Các bãi tập kết VLXD trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhưng UBND phường Mễ Trì không vào cuộc xử lý

Hoạt động trái phép ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì 

Nhiều năm nay trên khu đất nông nghiệp có vị trí đắc địa ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì, nơi đây được quy hoạch làm Trung tâm văn hóa thể thao của phường. Do dự án này chưa được triển khai nên nơi đây từ lâu đã trở thành một điểm nóng bởi tình trạng lấn chiếm đất để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, đổ trộm phế thải xây dựng, san lấp đất nông nghiệp để hoạt động trước sự “làm ngơ” của chính quyền địa phương.

Bãi tập kết VLXD trái phép ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì nhưng không bị xử lý, khiến người dân bức xúc

 Được biết, chủ hộ kinh doanh Vật liệu xây dựng tại các khu đất nông nghiệp này là cơ sở Sỹ Họa và nhà Luân Nghĩa, cả hai hộ này đều chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh nhiều năm nay. Tuy nhiên vẫn ngang nhiên được hoạt động mà chưa một lần nào bị chính quyền sở tại xử phạt.

Theo tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn, hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp ở đây với những sai phạm ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay mà không có bất cứ hình thức xử lý nào của chính quyền phường Mễ Trì. Những đống đất cát được tập kết lấn ra cả lề đường, không chỉ ảnh hưởng đến giao thông đi lại mà còn gây bức xúc cho người dân sống quanh khu vực này.

Có mặt tại địa điểm hoạt động kinh doanh VLXD trái phép, tại hộ kinh doanh Sỹ Họa trước mắt PV là  những núi cát, đá chất cao cùng với điểm chứa đổ phế thải. Hai bên lề đường được các hộ lấn chiếm luôn làm nơi tập kết gạch, xếp cao quá đầu người. Nơi đây cũng từ lâu đã trở thành điểm tập kết rác thải và đổ trộm phế thải xây dựng bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sâu bên trong là hộ kinh doanh Luân Nghĩa, tại đây đâu cũng là các đống cát, đá chất cao thành núi. Máy móc sửa chữa không được che chắn, dầu thải chảy lênh láng tràn lan ngấm xuống đất mà không có biện pháp xử lý. Đáng chú ý là hình ảnh những túp lều lán được dựng tạm dành cho 20  công nhân sinh hoạt. Những túp lều này lụp xụp tới mức, tưởng chừng như có thể sập và cháy nổ bất cứ lúc nào.

Những lán tạp cũng được dựng trái phép trên đất nông nghiệp để cho hơn 20 công nhân ăn ở, sinh hoạt

Điều đáng nói, lối sinh hoạt vô tổ chức của những người công nhân tại đây: phóng uế trực tiếp ra môi trường, xả rác bừa bãi mà không hề có một biện pháp xử lý. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân bức xúc.

Ai đang “bảo kê” cho các bãi tập kết VLXD trái phép?

Để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của UBND phường Mễ Trì khi để cho các hộ kinh doanh VLXD ngang nhiên hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp suốt một thời gian dài mà không bị xử lý. Phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã liên hệ làm việc với UBND phường Mễ Trì, làm việc với PV có ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch phường Mễ Trì , ông Minh thừa nhận: Tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trái phép của các hộ Luân Nghĩa và Sỹ Họa đã diễn ra được một thời gian dài, từ khi ông về làm việc tại phường đã xảy ra hiện tượng này rồi.

Ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm làm việc với PV Moitruong.net.vn

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Minh cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh doanh và các biên bản kiểm tra của Phường đới với hai hộ kinh doanh này, thì ông Hứa Đức Minh trả lời một cách vô trách nhiệm: “Tình trạng vi phạm này diễn ra đã lâu nhưng phường chưa lần nào xử lý vi phạm bằng pháp luật hay hành chính mà chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở bằng miệng”. Đáng chú ý hơn, là chính ông Minh còn không hề hay biết các hộ kinh doanh này hoạt động trong suốt một thời gian dài nhưng lại không có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Do không có ai quản lý nên người dân đã đổ, vứt rác bừa bãi tại khu đất mà 2 hộ tập kết bãi VLXD trái phép, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Những bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường đối diện ngay UBND phường Mễ Trì, nơi mà hằng ngày ông Minh cũng như lãnh đạo và cán bộ quản lý của phường vẫn đi qua. Thế nhưng, chính ông lại dửng dưng, vô trách nhiệm đến mức không nắm rõ được việc hoạt động kinh doanh của các hộ như thế nào? Có đảm bảo môi trường không? Khu đất chỗ đó có được quy hoạch để cho các hộ sử dụng vào việc kinh doanh tập kết VLXD hay không?

Bao biện cho hành vi hoạt động trái phép của các bái tập kết VLXD, ông Minh giải thích: “Vì lý do không có mặt bằng và vị trí quy hoạch, trong khi đó chỗ đấy là đất nông nghiệp được bỏ trống nên phường đã tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh”.

Với sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của UBND phường Mễ Trì trong công tác quản lý hiện nay. Thử hỏi cho đến bao giờ người dân nơi đây mới thoát khỏi cuộc sống ô nhiễm mà hai cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng gây nên.

Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm cần sớm vào cuộc xử lý triệt để những sai phạm của các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng để bảo đảm môi trường cảnh quan khu dân phố, an toàn của cư dân nơi đây.

Thu Thủy – Ngô Giang


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 1: Ai dung túng cho các bãi tập kết VLXD trái phép, gây ô nhiễm môi trường?