Quận Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 3: Trạm trộn bê tông CC1-MEKONG vi phạm về môi trường, tại sao không bị xử lý?

Hải Phong – Đào Dũng|25/08/2019 09:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trạm trộn bê tông CC1-MEKONG xả nước thải bê tông không qua xử lý mà xả thải trực tiếp ra sông Rạch Chiếc chất thải nguy hại vứt lăn lóc ngoài môi trường, khu sản xuất lầy lội, bẩn thỉu nhưng không bị các cơ quan chức năng và quận Thủ Đức vào cuộc kiểm tra xử lý. Liệu có điều gì “uẩn khúc” trong vấn đề này?

VIDEO: Trạm trộn bê tông CC1-MEKONG vi phạm về môi trường, tại sao không bị xử lý?

Quá nhiều tồn tại về môi trường

Theo tìm hiểu, công suất trạm trộn bê tông CC1-MEKONG hiện nay 120m3/h. công ty Mê Kông (nhà máy bê tông Thủ Đức) hoạt động từ năm 2001, ngày 16/3/2017, Tổng công ty xây dựng số 1 CTCP có Quyết định số 21/QĐ-HĐQT về việc phê duyệt đề án thành lập công ty CP đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông viết tắt và lấy thương hiệu là bê tông CC1-MEKONG trên cơ sở chấm dứt hoạt động công ty Mê Kông.

công ty bê tông CC1-MEKONG bị mắc khá nhiều lỗi về thực hiện các quy định của pháp luật bảo vệ môi trương, nhưng quận Thủ Đức và các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh không vào cuộc kiểm tra xử lý

Trong văn bản UBND quận Thủ Đức phản hồi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống khẳng định, hằng năm UBND quận đều phối hợp với Sở TNMT, sở Xây dựng tiến hành kiểm tra công ty CP đầu tư xây dựng sô 1 Mê Kông (viết tắt là công ty bê tông CC1-MEKONG) qua kiểm tra đoàn đã yêu cầu khắc phục các tồn tại về môi trường, xả thải. Ngày 23/2 và ngày 29/2/2016 sở Xây Dựng đã ban hành văn bản 2510/TB-SXD-VLXD và văn bản 2282/TB-SXD-VLXD về thông báo kết quả điều tra, khảo sát chi tiết đối với công ty Mê Kông. Theo đó, yêu cầu công ty khẩn trương xây dựng phương án di dời, chậm nhất đến năm 2020 phải hoàn tất. Trong thời gian chưa di dời, công ty phải nghiêm túc việc kiểm soát và bảo vệ môi trường theo quy định.

Trạm sản xuất bê tông của Công ty bê tông CC1-MEKONG nhầy nhụa bẩn thỉu, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt

Làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trần Quốc Lập – Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: “Trong quá trình hoạt động, công ty sẽ cố gắng làm tốt nhất, tuy nhiên trong quá trình hoạt động có những tồn tại, qua báo chí phản ánh công ty xin tiếp thu và sửa chữa. Tại đây, công ty hoạt động đều có xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng trong Giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường, hằng năm các đoàn kiểm tra của quận và Sở ngành của Thành phố đều tiến hành kiểm tra công ty và công ty chưa bị xử phạt về môi trường, xây dựng, xả thải. Tuy nhiên, tại buổi làm việc ông Lập cũng thừa nhận trong quá trình hoạt động sản xuất bê tông việc gây ra khói bụi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống là điều không tránh khỏi.”

Ngoài ra, khi PV tiếp tục đề nghị ông Lập cung cấp các hồ sơ pháp lý về môi trường: Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép xây dựng; các biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng về môi trường, xây dựng nhưng đã hơn 2 tháng trôi qua, tòa soạn chưa nhận được các hồ sơ mà ông Lập hứa cung cấp cho PV trước đó.

Cũng trong văn bản mà UBND quận Thủ Đức phúc đáp tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, cho biết các đơn vị: Công ty Mê Kông; công ty TNHH sản xuất thương mại và xây dựng bê tông Việt Hàn do cuối năm 2018 UBND quận đã tiến hành kiểm tra và kết quả đo kiểm đều đẹp.

Nước thải cuồn cuộn có màu nâu đen thải trực tiếp ra sông Rạch Chiếc, nhưng các cơ quan chức năng đến kiểm tra lại không phát hiện ra?

Tuy nhiên, theo kế hoạch của UBND quận kiểm tra các đơn vị trên là kế hoạch kiểm tra định kỳ thực hiện về công tác quản lý nhà nước, sau khi kiểm tra nếu các đơn vị hoạt động có hành vi gây ô nhiễm môi trường, xả thải không phép, cử tri và báo chí phản ánh, thì trách nhiệm của UBND quận Thủ Đức và cơ quan có liên quan phải vào cuộc kiểm tra, xác minh những thông tin của ý kiến cử tri cũng như báo chí đăng tải, để có kết quả thông tin tới cử tri và phản hồi tới cơ quan báo chí. Nhưng đối với công ty bê tông CC1-MEKONG, UBND quận Thủ Đức đã bỏ qua không kiểm tra, trong khi đó, về thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của đơn vị này còn rất nhiều tồn tại.

Ngoài ra, về giấy phép xây dựng của trạm trộn, UBND quận cho biết sẽ rà soát và thông tin tới quý báo sau. Tuy nhiên, từ ngày 23/4 đến nay UBND quận Thủ Đức chưa có phản hồi tới tòa soạn việc công ty bê tông CC1-MEKONG có giấy phép xây dựng hay không? vậy UBND quận Thủ Đức có thực hiện đúng quy định về mặt quản lý nhà nước trong việc kiểm tra công ty bê tông CC1-MEKONG về lĩnh vực môi trường và trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho báo chí?

Bê tông CC1 – Mê Kông hoạt động không giấy phép xả thải?

Trong bài viết và video clip mà tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải, cho thấy việc công ty bê tông CC1-MEKONG xả nước thải bê tông màu đen nâu không qua xử lý cuồn cuộn ra sông Rạch Chiếc sủi bọt, trắng xóa một khúc sông. Khiến dư luận hết sức bất bình.

Tại Điều 2 trong giấy Đăng ký đề án bảo vệ môi trường “Nhà máy bê tông Thủ Đức của công ty Mê Kông” mà UBND quận Thủ Đức đã xác nhận số: 319/ UBND – TNMT ngày 23/02/2009 đối với công ty nêu rõ. Công ty Mê Kông có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ những nội dung về bảo vệ môi trường nêu trong đề án bảo vệ môi trường được xác nhận và những yêu cầu bắt buộc: về nước thải: toàn bộ nước thải sinh hoạt của cán bộ công nhân viên trong nhà máy được thu gom và xử lý bằng bể tự hoại 3 ngăn. Sau đó tiếp tục được xử lý tập trung đạt TCVN 5945 – 2005, cột B trước khi thải vào hệ thống thoát nước chung của khu vực đi ra sông Rạch Chiếc. 

Trong Giấy xác nhận Đăng ký đề án bảo vệ môi trường được UBND quận Thủ Đức xác nhận đã nêu rõ những điều phải thực hiện, nhưng thực tế thì công ty bê tông CC1-MEKONG thực hiện lại khác

Ngoài ra, đối với nước thải sản xuất: toàn bộ nước thải sản xuất sẽ được thu gom và xử lý tập trung đạt TCVN 5945 – 2005, cột B trước khi thải thải vào hệ thống thoát nước chung của khu vực đi ra sông Rạch Chiếc theo quy trình công nghệ:

Nước thải → Song chắn rác → Bể điều hòa → Bể hiếu khí → Bể lắng → Bể khử trùng → Nước sau xử lý cuối cùng là nguồn tiếp nhận.

Nước thải từ Trạm trộn bê tông CC1-MEKONG thải ra sông Rạch Chiếc sủi bọt trắng xoá

Trong đó Giấy đăng ký Đề án bảo vệ môi trường và các biên bản kiểm tra của UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu công ty Mê Kông phải xin giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo nghị định số 149/2004/NĐ-CP ngày 27/7/2004 của Chính phủ và khí thải, quản lý chất thải nguy hại, tiếng ồn, phòng chống cháy nổ công ty phải thực hiện đầy đủ các biện pháp về bảo vệ môi trường tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thời hạn hoàn thành các công trình xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (theo kế hoạch trong đề án được xác nhận) nhưng chậm nhất là ngày 31/12/2009 phải hoàn thành.

Quá thời hạn nêu trên, công ty Mê Kông không thực hiện, UBND quận Thủ Đức sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó, ngoài các hình thức xử phạt, khắc phục ô nhiễm, còn có thể bị tạm thời đình chỉ, cấm hoạt động hoặc buộc di dời ra khỏi khu dân cư, phù hợp với sức chịu tải của môi trường theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành các nội dung của đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận, công ty Mê Kông phải có văn bản báo cáo cơ quan xác nhận về các nội dung đã hoàn thành để kiểm tra, giám sát.

Sau khi làm việc ông Lập đã dẫn PV đi thực tế, trong khuôn viên khu vực sản xuất có 02 trạm trộn bê tông, tuy nhiên theo quy trình công nghệ xử lý nước thải công nghiệp của công ty được UBND quận Thủ Đức xác nhận thì, công ty đang thực hiện không đúng và đầy đủ về thực hiện xử lý nước thải, quản lý chất thải nguy hại.

Nền trạm trộn của công ty bê tông CC1-MEKONG nhầy nhụa bùn bã bê tông

Tại 02 trạm trộn, không có cầu xịt lốp, công ty bố trí bể lắng lọc nước thải công nghiệp hết sức sơ sài, mỗi trạm chỉ có 02 hố lắng sau đó được chảy tràn theo rãnh thoát nước của công ty ra sông Rạch Chiếc, tiếp tục đi theo rãnh thoát nước của công ty chúng tôi phát hiện những dòng nước bê tông màu nâu xám chảy cuộn cuộn ra sông Rạch Chiếc. Ngay sau đó, PV hỏi ông Lập những dòng nước này của công ty thải từ đâu? Ông Lập không trả lời được. Cũng tại phía sau trạm trộn, nền khu vực cấp liệu nhầy nhụa đầy bùn bã bê tông, khu vực đổ chất thải bã bê tông không được vệ sinh, nước bê tông ứ đọng đi lại hết sức khó khăn. Ngay cạnh đó là phân xưởng sửa chữa ô tô và khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, cũng không được công ty bố trí, phân loại chất thải nguy hại khác loại với nhau, rẻ lau dính dầu, hộp sơn thải… vứt lăn lóc ngoài môi trường, tại thùng phuy chứa rẻ lau dính dầu trắng trơn.

Dầu thải trong quá trình sửa chữa xe không để đúng nơi quy định mà để ngoài môi trường

Bên trong khu lưu giữ chất thải nguy hại của công ty bê tông CC1-MEKONG có bố trí thùng phuy để chứa đựng rác thải nguy hại, nhưng thực tế trong các thùng phuy này không có một tí chất thải nguy hại nào

Trước đó, PV đã liên hệ với UBND quận Thủ Đức và Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh để đề nghị cung cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép xây dựng của công ty bê tông CC1-MEKONG nhưng đến nay tòa soạn vẫn chưa nhận được giấy phép trên. Phải chăng công ty bê tông CC1-MEKONG hiện nay hoạt động không có giấy phép xả thải và giấy phép xây dựng?

Hoạt động xả thải không qua xử lý ra môi trường, vi phạm dường như đã bị báo chí lột tả, vậy mà UBND quận Thủ Đức và các Sở nganh chức năng của Tp. Hồ Chí Minh không vào cuộc kiểm tra, dư luận cho rằng phải chăng công ty bê tông CC1-MEKONG đang có mối quan hệ rất khăng khít với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nên không bị kiểm tra, xử lý theo quy định? Vậy có điều gì uẩn khúc” sau sự việc này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 3: Trạm trộn bê tông CC1-MEKONG vi phạm về môi trường, tại sao không bị xử lý?