Quảng Bình đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi trong mùa mưa lũ

Hoàng Linh|05/10/2023 16:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều hồ, đập tại tỉnh Quảng Bình đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ. Vì vậy, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai giải pháp đảm bảo an toàn hồ, đập, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất do mưa lũ gây ra.

Tỉnh Quảng Bình có 153 hồ chứa, 193 đập dâng thủy lợi nhưng đang có 38 hồ chứa xung yếu, hư hỏng nghiêm trọng cần phải được nâng cấp, sửa chữa; trong đó, 1 hồ đề nghị không được tích nước do hư hỏng và có nguy cơ sự cố mất an toàn cao là hồ Dạ Lam (xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy), 13 hồ chứa hư hỏng đề nghị phải tích nước hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều hồ được ghi nhận thân đập bị thấm, biến dạng mái đập, xói lở thân tràn, hư hỏng thân cống…

Thực trạng trên, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn hồ đập thủy lợi vào thời điểm mùa mưa lũ đến; tính mạng, tài sản của người dân và hoa màu ở các vùng hạ lưu của hồ đập vẫn tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại lớn ở các thời điểm mưa lớn kéo dài, nhất là trong các năm gần đây, mưa lũ diễn biến rất bất thường.

an-toan-ho-dap.jpg
Hồ Dạ Lam tại xã Thái Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) không tích nước được do hư hỏng và có nguy cơ sự cố mất an toàn cao. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ông Hà Xuân Đàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Bình cho biết, nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh được thiết kế và thi công thủ công đã từ rất lâu, trải qua nhiều năm sử dụng, khai thác nên chất lượng đã xuống cấp; các thông số thiết kế của các hồ đập, trước đây không đáp ứng được so với lượng mưa thời điểm hiện tại. Trong khi đó, kinh phí hàng năm phục vụ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, hiện đại hóa đập, hồ chứa rất hạn hẹp.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các hồ chứa, đập dâng để có các phương án chủ động phòng chống; xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, phương án phòng chống sự cố công trình; tổ chức kiểm tra, vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống tiêu, các cửa van xả lũ, công trình xả lũ, đảm bảo vận hành thông suốt khi mưa lũ xảy ra.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời điểm mưa lũ; bố trí vật tư, phương tiện phòng chống lụt bão, kịp thời phát hiện xử lý sự cố mất an toàn hồ, đập; tăng cường theo dõi, cập nhật số liệu thủy văn, quan trắc lượng nước đến hồ chứa để có phương án vận hành, điều hành hồ chứa.

Theo ông Hà Xuân Đàn, hiện toàn tỉnh Quảng Bình có 15 công trình hồ, đập đang triển khai thi công, các công trình này phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo vượt qua mốc vượt lũ, đạt đến các mốc kỹ thuật đảm bảo an toàn công trình. Ngoài ra, Chi cuc Thủy lợi cũng đề xuất các bộ, ngành Trung ương quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa công trình hồ, đập đã xuống cấp và nguồn kinh phí để thực hiện nội dung quản lý an toàn hồ đập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi trong mùa mưa lũ