Quảng Nam: Bờ biển Tam Hải tiếp tục bị sạt lở, xâm thực sâu

Quỳnh Mai|23/12/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do tác động mạnh của sóng biển và triều cường đã làm cho bờ biển xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) tiếp tục bị sạt lở, xâm thực sâu.

Nhiều tuyến bờ kè tạm của người dân dựng lên để nuôi trồng thủy sản bị triều cường và sóng biển gây hư hại nặng, nhiều hồ nuôi tôm bị sóng biển san phẳng. Người dân nơi đây sống trong cảnh thấp thỏm lo âu khi sóng biển liên tiếp lấn sâu vào đất liền.

Sóng biển đánh khiến bờ biển khu vực Cửa Lở thuộc thôn 4, thôn 6, thôn Thuận An tiếp tục bị sạt lở sâu vào đất liền kéo dài hơn 1 km. Hiện tại, ở khu vực Cửa Lở, nước biển chỉ còn cách khu dân cư chưa đến 200 mét. Sóng biển và triều cường tiếp tục ăn sâu vào đất liền, nhiều khả năng tiếp tục làm cho hàng chục hồ nuôi tôm của người dân xã Tam Hải bị thiệt hại nặng. Nhiều điểm bị sóng biển khoét sâu vào lòng đất, tạo ra những hàm ếch, sâu từ 3-5m, kéo dài hơn 1 km.

Bờ biển Cửa Lở tiếp tục bị sạt lở

Người dân sống ở đây cho biết, khu vực Cửa Lở bị sạt lở liên tục trong nhiều năm qua nhưng nặng nhất là sau các trận bão lũ năm nay. Tình trạng sạt lở nặng đã khiến hàng chục hộ dân ở thôn Tân Lập buộc phải di chuyển đến nơi ở khác, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cứ mỗi đợt mưa bão là bờ biển Cửa Lở này lại bị xâm thực sâu. Nơi đây có nhiều hộ dân nuôi tôm tự phát. Vì sạt lở bờ biển, xâm thực sâu kéo dài nên nhiều người đã bỏ lồng bè, chỉ còn lại một vài hộ cố bám trụ để nuôi tôm, phát triển kinh tế gia đình. Người dân và chính quyền địa phương đều mong muốn Nhà nước tiếp tục xây dựng các tuyến đê kè chắn sóng để vừa bảo vệ đất đai, tài sản, vừa yên tâm sinh sống.

Thực tế cho thấy ở những khu vực được xây kè chắn sóng kiên cố, nạn sạt lở bờ biển đã giảm hẳn, còn những khu vực chưa được xây kè, tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn và không có dấu hiệu dừng lại, người dân còn phải tiếp tục sống trong lo âu trong mỗi mùa mưa bão.

Quỳnh Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Bờ biển Tam Hải tiếp tục bị sạt lở, xâm thực sâu