Quảng Nam: Hàng chục héc- ta tôm nuôi chết chưa rõ nguyên nhân

Phương Thảo|26/02/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng chục ha nuôi tôm thẻ chân trắng chưa đến thời kỳ thu hoạch bất ngờ chết hàng loạt gây thiệt hại cho các hộ dân tỉnh Quảng Nam trong vụ tôm đầu năm.

Khoảng nửa tháng qua, các hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như Tam Phú, Tam Thăng (TP Tam Kỳ), Duy Vinh, Duy Nghĩa, Duy Thành (Duy Xuyên) vô cùng lo lắng trước hiện tượng tôm bất ngờ chết hàng loạt. Theo các chủ hồ, hiện tượng tôm chết xảy ra nhất nhanh, chỉ sau vài ngày là đã “trắng hồ”.

Tại vùng nuôi tôm xã Tam Phú có đến hàng chục hộ làm nghề nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích hàng chục ha. Chỉ sau 1 thời gian ngắn, số lượng ao nuôi có tôm chết đã hơn 1 nửa. Đa số tôm bị chết trong các ao của người dân nơi đây đều có biểu hiện chung là hoạt động yếu, biếng ăn, lờ đờ tấp vào bờ, trên thân tôm xuất hiện màu hồng, ban đầu là đốm nhỏ rồi lan nhanh phủ khắp toàn thân.

Sau 1 thời gian ngắn, nhiều ao nuôi tôm ở Quảng Nam bất ngờ xuất hiện hiện tượng chết hàng loạt. Ảnh: L.K

Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi tại đây, những biểu hiện trên là của bệnh đường ruột và hồng thân thường xuyên xuất hiện trên tôm, gây thiệt rất lớn cho họ trong nhiều năm gần đây. “Bệnh hồng thân này dù phát hiện sớm cũng không thể cứu chữa được. Vụ này, với diện tích 2.000m2 ao nuôi, gia đình tôi cũng thiệt hại mấy chục triệu đồng”, ông Nguyễn Mạnh Tiến (trú thôn Quý Ngọc, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) chia sẻ.

Được biết, vụ tôm này hầu hết các hộ dân đều bắt đầu thả nuôi từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022. Thời gian thả chưa lâu kèm theo những đợt không khí lạnh kéo dài vừa qua khiến tôm chậm lớn. Do đó, đa số những ao nuôi có tôm chết đều có kích thước rất nhỏ, không thể bán “non” để vớt vát lại chút vốn nào. Chỉ có 1 số ít hồ thả sớm hơn nhưng chỉ bán được với giá rất rẻ từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.\

Bà Hoàng Thị Kim Yến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nắm thông tin về việc tôm nuôi trên địa bàn chết hàng loạt, đơn vị đã cử cán bộ đến các hồ nuôi để lấy mẫu. Qua kiểm tra, Chi cục chỉ xác định được 1 mẫu ở xã Duy Vinh là do bệnh đốm trắng. Còn ở các vùng khác thì theo bà Yến, tôm chết là do thời tiết thay đổi.

Phương Thảo

Bài liên quan
  • Quảng Nam thu hồi dự án Khu du lịch Tây Bà Nà
    Moitruong.net.vn – Ngày 23/2, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã chấm dứt và thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Tây Bà Nà (xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Toàn cầu TMS là chủ đầu tư dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hàng chục héc- ta tôm nuôi chết chưa rõ nguyên nhân