Quảng Nam: Hô biến đất nông nghiệp thành Dự án năng lượng mặt trời, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đức Biền|06/09/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đất được cho thuê để làm Trang trại Nông – Lâm kết hợp, nhưng thời gian qua, HTX Mỹ Tân An lại để cho các hộ nhận khoán trên phần đất của mình ngang nhiên xây dựng Dự án năng lượng mặt trời (Dự án). Điều khiến người dân bức xúc đó là Dự án triển khai lớn như vậy nhưng chính quyền xã Tam Xuân 1 và các cơ quan chức năng của huyện Núi Thành không hề hay biết?

Theo tìm hiểu của phóng viên, HTX Mỹ Tân An được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê 314.000  đất với thời hạn 50 năm tại đồi Trà Quân (thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) để xây dựng trang trại sản xuất Nông – Lâm nghiệp theo quyết định số 5882/QĐ-UB ngày 30/12/2003 của UBND tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình quản lý, sử dụng thì đến ngày 27/03/2006 HTX Mỹ Tân An xây dựng đề án phát triển trang trại theo hướng liên kết HTX và hộ nhận khoán thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại HTX Mỹ Tân An chưa thực hiện dự án, việc quản lý sử dụng đất của hợp tác xã khá lỏng lẻo để các hộ dân sử dụng đất để xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Dự án điện năng lượng mặt trời dưới vỏ bọc trang trại nông nghiệp, nhưng chính quyền địa phương lại không phát hiện ra

Quá trình quản lý hiện trạng đất tại đồi Trà Quân, vào cuối tháng 10/2020, UBND xã Tam Xuân 1 phát hiện hai hộ dân tự san ủi đất trái phép và thi công công trình xây dựng trên diện tích đất được HTX Mỹ Tân An hợp đồng giao khoán đất ở đồi Trà Quân. Cụ thể, ông Cao Văn Đà tự ý xây dựng công trình trang trại nuôi gà trên tổng diện tích 6.470 , trên mái trang trại có gắn hệ thống điện mặt trời; ông Lê Duy Tốn tự ý xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời trên tổng diện tích 16.963  (không có hệ thống trang trại được xây dựng). UBND xã Tam Xuân 1 đang củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý hành vi vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật.

Ghi nhận tại đồi Trà Quân, có 3 khu vực đất được khai thác, san ủi mặt bằng, hiện trạng đất bán phong hoá trên mặt đất chưa được thu gom, nham nhở. Nói là để xây dựng trang trại nhưng thực chất chỉ có cột trụ và mái tôn, trên mái có lắp đặt những thiết bị điện năng lượng mặt trời.

Mục đích là để xây dựng trang trại nông – lâm kết hợp nhưng thực chất chỉ có cột trụ và mái tôn, trên mái có lắp đặt những thiết bị điện năng lượng mặt trời

Theo báo cáo của UBND xã Tam Xuân 1, ngày 25/11/2020, UBND xã đã phát hiện HTX Mỹ Tân An tự ý cho doanh nghiệp tiến hành đưa phương tiện, máy móc vào thi công san ủi làm biến đổi hiện trạng sử dụng đất tại đồi Trà Quân với diện tích khoảng 1.2 ha.  UBND xã Tam Xuân 1 yêu cầu dừng tất cả các hoạt động trên đất và đơn vị đã chấp hành. UBND xã đã mời lãnh đạo HTX Mỹ Tân An để làm việc và đã có kết luận cuộc họp, đồng thời có cơ sở xử lý vi trên đúng quy định của luật đất đai, UBND xã đang tiến hành hợp đồng với các đơn vị đo đạc nhằm xác định diện tích vi phạm để tiếp tục xử lý.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, trong quá trình kiểm tra phát hiện được diện tích đất mà nhà nước giao cho HTX Mỹ Tân An và trong phạm vi diện tích 9.6394 ha UBND tỉnh cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Phát triển Thanh Quảng cải tảo đất có xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời và đã đưa vào sử dụng với diện tích khoảng 1.2 ha

Đại diện UBND xã Tam Xuân 1, ông Trần Văn Ba cho biết, trong quá trình thực hiện phương án cải tạo đất và nông lâm kết hợp thì Hợp tác xã và chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Đối với diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời thì UBND xã không nhận được bất cứ văn bản nào của HTX và cũng như chủ đầu tư, chỉ nắm được việc ông Cao Văn Đà và ông Lê Duy tốn thi công công trình nêu trên.

Chính quyền địa phương không nhận được bất cứ văn bản nào của HTX Mỹ Tâm An cũng như chủ đầu tư đối với diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời

Ông Trần Thanh Hà – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo số 141/BC-STNMT liên quan đến thực hiện khắc phục các tồn tại trong phương án cải tạo đất để sản xuất nông nghiệp kết hợp thu đất dư thừa tại đồi Trà Quân. Nhận định để xảy ra sai phạm trên, trách nghiệm thuộc về HTX Mỹ Tân An, đề nghị HTX kiểm tra, rà soát lại dự án xây dựng trang trại sản xuất Nông – Lâm nghiệp, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện việc hoàn thổ, cải tại môi trường sau khi khai thác đất nguyên liệu tại đồi Trà Quân. Giao UBND huyện Núi Thành có trách nghiệm chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với UBND xã Tam Xuân 1 kiểm tra tính pháp lý của việc sử dụng đất để xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời, xác định hành vi vi phạm và xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Dư luận đang trông chờ sự vào cuộc của Sở Tài nguyên và Môi trường, công an tỉnh điều tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng liên quan trong đó có HTX Mỹ Tân An, người đứng đầu xã Tam Xuân 1 và UBND huyện Núi Thành có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hô biến đất nông nghiệp thành Dự án năng lượng mặt trời, ai sẽ chịu trách nhiệm?