Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 3: Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại

Thanh Hải|01/07/2021 03:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải thông tin liên quan đến tình trạng khai thác đất của Công ty Đại Sơn, xe ô tô chở đất lưu thông trên tuyến đường DT617 gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông. Toà soạn tiếp tục nhận được phán ánh của người dân xã Tam Mỹ Đông và Thị trấn Núi Thành về tình trạng ô nhiễm môi trường do xe chở đất lưu thông trên tuyến đường ĐH7, Lý Thường Kiệt gây ra.

VIDEO: Núi Thành (Quảng Nam): Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay ngày nào cũng có hàng trăm lượt xe vận chuyển đất đi ngang qua tuyến đường ĐH7 (đoạn qua địa phận xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành) và đường Lý Thường Kiệt (đoạn qua khối phố 5, 6, 7, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành), vì vậy tuyến đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng, chi chít “ổ gà” khiến cho những phương tiện khác (nhất là người đi xe máy, xe đạp) gặp nhiều khó khăn và luôn đối mặt với nguy cơ mất ATGT khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng các xe tải chở đất chỉ che bạt sơ sài nên trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi đất xuống đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

  • Đoàn xe chở đất của Công ty Đại Sơn náo loạn làng quê Quảng Nam

  • Quảng Nam – Bài 2: Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành né báo chí?

Người dân sinh sống hai bên tuyến đường ĐH7 (đoạn qua địa phận xã Tam Mỹ Đông) và đường Lý Thường Kiệt (đoạn qua khối phố 5, 6, 7, thị trấn Núi Thành) luôn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất ATGT

Ông Lê Trung Tiến, người dân ở khối 5, thị trấn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bức xúc: Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở đất đi ngang qua tuyến đường Lý Thường Kiệt để đưa ra ngoài làm vật liệu. Đường sá hư hỏng trong khi đó nhiều xe lo chạy tranh chuyến khiến người dân lo âu về tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho trẻ con đi học trên đường.

Đoàn xe chở đất của HTX Vận tải Núi Thành có dấu hiệu quá tải khi lưu thông qua cầu Nguyễn Phùng

“Trước tết, chính quyền địa phương đã trải thảm nhựa con đường này để dân đón Tết nhưng cũng được vài bữa là bong tróc hết. Nhiều người đã bị tai nạn khi lưu thông trên con đường này. Chưa kể xe chạy cũng gây bụi mù mịt, môi trường ô nhiễm. Họ có xịt nước để hạn chế nhưng tình hình cũng không khá hơn. Chúng tôi nhiều lần mang vật dụng ra chặn xe nhưng cũng không ăn thua”- ông Tiến bức xúc cho biết thêm.

Sau thời gian quan sát dọc tuyến đường ĐH7 và Lý Thường Kiệt, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã ghi nhận toàn bộ xe vận chuyển đất đều có dán logo HTX Vận tải Núi Thành. Đoàn xe này khi lưu thông không những che chắn sơ sài, mang theo bùn đất rơi vãi khắp mặt đường gây nên tình trạng ô nhiễm, nguy cơ mất ATGT mà còn có biểu hiện quá tải so với trọng lượng cho phép của cầu, đường trên tuyến. Cụ thể, tại cầu Nguyễn Phùng (lý trình: KM1+900 đường ĐH7) có biển báo cấm các loại xe có tải trọng toàn bộ xe (tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng hàng đang chở) vượt quá 8 tấn lưu thông, nhưng phần lớn xe tải chở đất qua đây đều có biểu hiện tổng tải trọng trên 15 tấn, một số xe còn có dấu hiệu cơi nới thùng thành. Cá biệt, có cả những chiếc xe “hổ vồ 3 chân” có  tổng tải trọng lên đến 24 tấn vẫn ngang nhiên chở đất chạy trên tuyến ĐH7 và qua cầu Nguyễn Phùng. Điều này không chỉ làm hư hại hạ tầng giao thông nông thôn mà còn vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Đoàn xe chở đất mang logo Vận tải Núi Thành đã làm cho tuyến đường ĐH7 và Lý Thường Kiệt ngày càng xuống cấp trầm trọng, chi chít “ổ gà”

Qua tìm hiểu, PV được biết đoàn xe của HTX Vận tải Núi Thành chở đất từ khu vực đồi Hòn Một (thôn Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành). Đây là khu vực triển khai dự án cải tạo, xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Đức Vinh (Công ty Hưng Đức Vinh). Theo đó, năm 2018, Công ty Hưng Đức Vinh được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép khai thác đất san lấp (theo Quyết định 386/QĐ-UBND ngày 25/01/2018) trong quả trình xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp tại thôn Đa Phú 2. Doanh nghiệp này đã tiến hành khai thác đất tại khu vực đồi Hòn Một từ tháng 5-2018 đến 6-2019 thì tạm ngừng khai thác, sau đó đến đầu tháng 4-2021 thì Công ty Hưng Đức Vinh bắt đầu khai thác trở lại.

Ghi nhận thực tế tại khu vực khai thác đất san lấp, PV thấy có 3 xe múc cỡ lớn, trong đó 2 xe múc đang hoạt động xúc đất đổ lên những chiếc xe tải đang nối đuôi nhau chờ “ăn đất”. Thời điểm trên, chúng tôi ghi nhận tại khu vực khai thác có khoảng 20 chiếc xe tải, trong đó có cả xe “hổ vồ 3 chân”. Nhiều quả đồi ở khu vực này bị đào xới nham nhở, có nơi bị múc đào sâu cả chục mét và hiện trường cho thấy doanh nghiệp chỉ đang “chăm chăm” đào đất bán ra ngoài?.

Để có thêm thông tin liên quan đến việc các xe chở đất làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu quá tải trọng. Phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi trao đổi với ông Bùi Văn Thông – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông, ông Thông cho biết: “Qua theo dõi lưu lượng xe chở đất lưu thông trong ngày số lượng nhiều, lưu thông không có thời gian quy định, tải trọng lớn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân hai bên đường ĐH7 và ảnh hưởng chất lượng mặt đường các tuyến giao thông trên địa bàn xã. Công ty không thực hiện tưới nước tuyến đường từ đường ĐH7 đến khu vực khai thác đất gây ô nhiễm môi trường, phát tán lượng bụi lớn gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng của nhân dân dọc hai bên đường đi. Hiện nay tuyến đường trên đang bị xuống cấp gây khó khăn trong quá trình đi vào khu sản xuất của nhân dân”.

Nhiều vị trí đất bị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Đức Vinh múc sâu và nham nhở nhở để mang đi bán

“Từ khi doanh nghiệp này đi vào khai thác đến nay thường xuyên gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống người dân sinh sống xung quanh tuyến đường xuyên xã. Xã đã nhiều lần tổ chức kiểm tra và mời đại diện doanh nghiệp đến để chấn chỉnh hoạt động khai thác, nhưng trong quá trình triển khai dự án và tận thu đất, doanh nghiệp này thực hiện không đúng quy định do UBND tỉnh Quảng Nam đề ra. Do người dân liên tục phản ứng, chúng tôi đã kiến nghị với UBND huyện dừng việc tận thu đất tại khu vực đồi Hòn Một”, ông Thông cho biết thêm.

Việc doanh nghiệp chỉ “chăm chăm” khai thác đất, không chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường, khiến người dân bức xúc. Dư luận nơi đây đang bàn tán xôn xao, phải chăng Công ty Hưng Đức Vinh đang lợi dụng làm dự án trang trại nông lâm nghiệp kết hợp để tận thu đất đồi đem bán kiếm lời?

Những vấn đề này sẽ được Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc.

Thanh Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 3: Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại