Quảng Nam: Mở lại Phiên chợ sâm Ngọc Linh

Chiến Thắng|01/03/2022 12:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc xây dựng và đưa Trung tâm giới thiệu, tổ chức hội chợ, phiên chợ sâm Ngọc Linh nhằm góp phần xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh trở thành sâm quốc gia của Việt Nam và quảng bá ra thế giới.

Sáng ngày 1/3, được sự thống nhất của UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Nam Trà My mở lại Lễ hội sâm Ngọc Linh vào ngày 01 tháng 8 hằng năm cùng với Phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi định kỳ vào ngày 01 đến ngày 03 hằng tháng.

Đến dự sự kiện có đồng chí Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; đồng chí Trần Duy Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cùng các cơ quan, ban ngành liên quan.

Lễ hội sâm Ngọc Linh và Phiên chợ sâm Ngọc Linh được mở lại sau thời gian dài bị hoãn vì ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá và giới thiệu về cây sâm Ngọc Linh cùng các loài cây dược liệu trên địa bàn huyện Nam Trà My đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó sẽ tạo điều kiện cho việc tập trung phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương.

Sự kiện là dịp để người dân quảng bá các sản phẩm mang đặc trưng của huyện miền núi Nam Trà My mà còn là dịp để mọi người cùng nhau giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động trồng trọt, sản xuất kinh doanh.

Chương trình cũng tổ chức lễ khách thành công trình Khu trung tâm được cấp bằng ngân sách tỉnh Quảng Nam nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Ngoài ra, một số hạng mục khác trong chương trình gồm: Khu tổ chức lễ hội ngoài trời diện tích 4.000m2, khu bãi xe diện tích 3.000m2; Khu nhà vệ sinh công cộng, bể chứa nước sinh hoạt chung và PCCC; sân bê tông, các đường đi nội bộ, cây xanh, thảm cỏ. Tổng dự toán công trình 24,581 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và ngân sách huyện đối ứng.

Chủ đầu tư dự án được UBND huyện Nam Trà My giao cho Ban Quản lý dự án – Quỹ đất – Đô thị huyện quản lý thực hiện. Mặc dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền núi và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện; sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc UBND huyện, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng, đến tháng 11/2021, dự án Khu trung tâm giới thiệu, tổ chức hội chợ, phiên chợ Sâm Ngọc Linh đã hoàn thành, nghiệm thu và khánh thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Những sản phẩm dược liệu được trưng bày ở hơn 20 gian hàng thuộc nhiều doanh nghiệp địa phương của 20 xã trên địa bàn huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam)

Theo Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Duy Dũng, với việc khánh thành và đưa vào sử dung Khu trung tâm giới thiệu, tổ chức hội chợ, phiên chợ sâm Ngọc Linh và khai mạc phiên chợ sâm Ngọc Linh này, từ nay huyện Nam Trà My đã có nơi tổ chức Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh hàng năm, không gian tổ chức Phiên chợ Sâm hằng tháng rộng rãi, thoáng đãng, đàng hoàng, đúng công năng và mục đích. Trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt của địa bàn miền núi Quảng Nam thì trung tâm cũng được xem như lá chắn an toàn khi nằm ở mô đất bằng phẳng cách xa sông núi, đảm bảo mọi yếu tố phòng chống thiên tai.

Từ lợi thế nguồn dược liệu đa dạng, phong phú cùng với việc mở lại “Phiên chợ sâm Ngọc Linh sẽ là điều kiện thuận lợi giúp người dân địa phương phát triển kinh tế bền vững. Phiên chợ chính là cơ hội để thúc đẩy ngành nghề truyền thống được bảo tồn và và triển, tạo công ăn việc làm cho nhân dân huyện Nam Trà My. Ngoài ra cũng là cơ hội để địa phương thúc đẩy khai thác các thể mạnh khác như du lịch sinh thái”, ông Trần Duy Dũng– Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My chia sẻ.

Huyện luôn nắm chắc thông tin về những cơ sở kinh doanh, hộ trồng sâm trên địa bàn để từ đó có phương án kiểm định chất lượng cây sâm hiệu quả nhất, cùng với đó với việc kiểm tra thường xuyên và đột xuất nếu phát hiện hộ kinh doanh nào sử dụng sâm kém chất lượng hoặc sâm không chính thống, huyện sẽ có hình thức xử lý nghiêm, nhằm tránh xuất hiện hàng giả, hành kém chất lượng bày bán trên thị trường cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Nhiều cán bộ, lực lượng an ninh được điều động để đảm bảo an toàn tại Phiên chợ, từ công tác phòng chống dịch tới quản lý, trưng bày sản phẩm.

Cùng với đó, địa phương luôn khuyến khích người dân trên địa bàn không trồng những loại cây hỗn tạp dễ gây mất cân bằng sinh thái, đe dọa tới môi trường sống và hệ sinh thái của các loài cây bản địa.

Địa phương cũng đề xuất với tỉnh trình Chính phủ về công tác đánh giá lại những tác dụng của sâm Ngọc Linh nhằm có phương án quảng bá sản phẩm ra toàn quốc cũng như thế giới. Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất về việc thành lập Hiệp hội Sâm Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi của những hội trồng sâm chính thống và nguồn sâm chất lượng đến với người tiêu dùng.

Được biết Phiên chợ sâm Ngọc Linh năm nay đã có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng thuộc 20 xã trong địa bàn huyện Nam Trà My. Bước đầu Phiên chợ đã cho thấy được sự quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế từ nội lực của địa phương, thu hút người đến tham quan, mua hàng. Theo chị Lan (chủ của 1 gian hàng sâm Ngọc Linh) cho biết: “Năm nay số lượng người tới với Phiên chợ đông hơn những năm trước. Chỉ mới đầu giờ sáng nhưng gian hàng của tôi đã không còn củ sâm để bán bởi khách họ tới đây sau khi xem đã mua hết, chỉ còn lá sâm”.

Phiên chợ sâm năm nay được đánh giá có quy mô lớn hơn, khách hàng phong phú và đa dạng hơn những năm trước

Giá bán của những hũ sâm cũng khá đa dạng, tùy theo kích thước và tuổi sâm mà có những mức giá khác nhau. Với nhiều cây nhỏ thì giá khoảng 1,5 – 3 triệu nhưng với những cây sâm lâu năm thì giá sẽ lên tới hàng chục triệu đồng.

Sâm Ngọc Linh được xem là loại dược liệu quý với rất nhiều công dụng, với nhiều người thì loại sâm này được ví như ‘thần dược’ vì vậy giá những cây sâm này luôn rất cao và được thị trường săn đón.

Buổi Lễ được rút ngắn để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Những khách hàng tới tham quan, mua sắm đều được yêu cầu đeo khẩu trang và xịt khuẩn đúng quy định nhằm không để phát sinh yếu tố dịch tễ trong thời gian tổ chức sự kiện. Được biết Phiên chợ đầu tiên được huyện Nam Trà My tổ chức vào tháng 10 năm 2017 và thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế quan tâm, Phiên chợ sâm Ngọc Linh luôn được nhiều du khách đánh giá là “địa điểm nên đến khi tới Quảng Nam” khi vừa có thể tham quan sông núi lại vừa có thể săn được những cây sâm quý hiếm.

Chiến Thắng

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động
    Moitruong.net.vn – Ngày 15/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mở lại Phiên chợ sâm Ngọc Linh