Quảng Ngãi: Đề xuất chi 250 tỉ để thu gom 1 triệu khối nước mưa trên đảo Lý Sơn

Hạ Vy|04/05/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đang giao các đơn vị nghiên cứu đề xuất đầu tư hệ thống thu gom 1 triệu m3 nước mưa/năm trên đảo Lý Sơn.

4-ly-son.jpg
Nhiều năm nay huyện đảo Lý Sơn luôn trong tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng

Thông tin đề xuất chi 250 tỉ để thu gom 1 triệu khối nước mưa/năm trên đảo Lý Sơn vừa được ông Võ Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi xác nhận. Theo ông Hùng, các đơn vị chức năng đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư hệ thống kênh mương quanh đảo Lý Sơn để thu gom nước mưa vào các bể trữ tập trung. Phương án kỹ thuật sẽ được Sở trình UBND tỉnh Quảng Ngãi trong vài tháng tới.

Dự kiến, hệ thống này có thể thu gom 1 triệu m3 nước mưa mỗi năm. Trong đó, 600.000 m3 sẽ phục vụ việc tưới tiêu, nông nghiệp còn lại phục vụ sinh hoạt và du lịch trên đảo Lý Sơn.

Hiện nay, huyện đảo Lý Sơn chỉ có một hồ chứa nước Thới Lới, hai công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và 2.149 giếng. Trong đó, hồ chứa nước Thới Lới được xây dựng, khai thác từ năm 2012, dung tích chứa khoảng 270.000 m3.

Những năm qua, huyện Lý Sơn luôn trong tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là nguồn nước ngầm trên đảo bị khai thác quá công suất để trồng hành, tỏi.

Thống kê cho thấy, với diện tích chỉ 10 km2, huyện đảo Lý Sơn có mật độ giếng nước ngọt lên đến hơn 210 giếng/km2. Các giếng này khai thác gần 22.000 m3/ngày đêm, chủ yếu vào mùa khô dẫn đến nguồn nước ngọt giảm sút, xâm nhập mặn.

Theo cơ quan chức năng, với diện tích 10 km2, tổng lượng nước mưa trên đảo ước tính khoảng 9 triệu m3/năm. Nếu trừ lượng nước thấm vào đất và bốc hơi, lượng nước mưa còn lại khoảng 3 triệu m3 chảy tràn ra bề mặt, sau đó đổ ra biển.

Dự án được đề xuất sẽ thu gom được 1/3 lượng nước mưa tràn ra bề mặt, tương đương khoảng 1 triệu m3/năm. Đây là phương án khả thi và ít tốn kém cho nhà nước và người dân hơn phương án biến nước biển thành nước ngọt.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là huyện đảo Lý Sơn đã được quy hoạch nên cần phải giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục, đất đai mới có thể xây dựng công trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đề xuất chi 250 tỉ để thu gom 1 triệu khối nước mưa trên đảo Lý Sơn