Bão số 6: Đảo Lý Sơn gió giật cấp 9, Phú Yên đã có mưa lớn

Vân Khánh (T/h)|10/11/2019 11:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Huyện đảo Lý Sơn đang có gió giật cấp 9 và bị cô lập hoàn toàn với đất liền. Trong tối nay, sức gió sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, lúc 16h chiều 10-11, bão cách đất liền các tỉnh Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13. Hiện bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Lúc 15h, ông Nguyễn Viết Vy – bí thư Huyện ủy Lý Sơn, Quảng Ngãi – cho biết: “Hiện gió đã đạt cấp 7 giật cấp 9, sóng động dữ dội, mưa đổ xối xả. Đây là huyện chịu ảnh hưởng nặng đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi”.

Trước đó, tại đảo Bé chính quyền huyện Lý Sơn đã tiến hành di dời 30 hộ dân vào các trụ sở làm việc và tường học sâu bên trong đảo. Ở Đảo Lớn, chính quyền đã chủ động làm việc, vận động người dân ở khu vực nguy hiểm của 2 xã An Hải và An Vĩnh chủ động di dời vào các nhà ở kiên cố. Trong chiều hôm nay sẽ kiên quyết di dời những hộ dân chưa chịu vào sâu bên trong đảo”.

Hiện ban chỉ huy tiền phương ứng phó bão số 6 ở huyện Lý Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng những phương án khi bão đổ bộ kèm mưa lớn, sóng to.

Lý Sơn chắc chắn bị cô lập với đất liền trong những ngày tới. Phương án dự kiến tùy vào tình hình thời tiết sẽ tiến hành di dời khoảng gần 300 hộ với hơn 1.100 người dân.

Cũng theo ông Vy, hiện tại khoảng 500 tàu thuyền đã vào cảng neo trú tàu thuyền An Hải. Trong đó, vũng neo đậu An Hải là 400 chiếc, vũng neo đậu An Vĩnh 100 chiếc. Những bè nuôi cá trên biển đã được di chuyển vào bờ an toàn. 100% những hộ dân nuôi cá lồng bè đã không còn ở trên bè.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi đến chiều và tối nay, khu vực biển có mưa lớn, tầm nhìn 2-4km, gió bắc đến tây bắc cấp 7, giật cấp 8 – 9, sóng biển cao 2,4 – 4,0m. Từ chiều tối tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4 – 6,0m.

“Huyện Lý Sơn là một trong hai huyện tại Quảng Ngãi chịu sự tàn phá nặng nề nhất. Chính vì thế, dù phương án chống bão đã triển khai trong nhiều ngày qua. Tuy nhiên, địa phương vẫn tiếp tục đề nghị các đơn vị tổng rà soát, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân”, ông Vy nói.

Đảo Lý Sơn đã có mưa to, gió mạnh – Ảnh: Facebook Đảo Lý Sơn

Trong khi đó, tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã có mưa lớn, gió giật trên cấp 6. Khu vực huyện Sông Cầu cũng đã có mưa, gió khoảng cấp 4, cấp 5.

Chiều 10-11, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã đến kiểm tra và chỉ đạo ứng phó bão số 6 tại Phú Yên. Ông Hiệp nói trọng tâm bão là Phú Yên chứ không phải Bình Định như dự báo ban đầu.

“Cơn bão này sẽ quần thảo Phú Yên trong thời gian dài. Dự báo bão sẽ đổ bộ lúc 22-23h đêm, nhưng trên địa bàn Phú Yên gió bão bắt đầu mạnh từ 16h và kéo dài đến rạng sáng hôm sau. Gió bão mạnh cấp 9 và giật cấp 12” – ông Hiệp thông tin.

Do thời gian bão kéo dài, dự báo lượng mưa lớn đến khoảng 500mm, nên ông Hiệp yêu cầu Phú Yên phải lưu ý nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất. Ông yêu cầu phải thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện để cắt lũ.

Ông Trần Hữu Thế – phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – báo cáo đến 14h cùng ngày, tỉnh này đã hoàn thành việc sơ tán khoảng 10.000 dân đến vùng tránh bão an toàn. Trong đó có toàn bộ dân nuôi hải sản lồng bè trên biển.

Ông Hiệp yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên và các địa phương, đơn vị hết sức cảnh giác với việc khi gió bão tạm lắng là trở lại thuyền bè để rồi sau đó thương vong do gió bão quật lại.

Ông Hiệp yêu cầu phải giữ dân đã sơ tán đến khi nào tỉnh có lệnh mới được về nhà và lồng bè nuôi trồng thủy sản. Ông Hiệp đã đi kiểm tra một số vùng tại Vũng Rô (H.Đông Hòa) và vùng triều cường An Chấn, huyện Tuy An.

Vân Khánh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 6: Đảo Lý Sơn gió giật cấp 9, Phú Yên đã có mưa lớn