Quảng Ngãi: Hoa bung nở sớm, người trồng mai thấp thỏm lo mất Tết

Ánh Hà|21/01/2022 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do thời tiết thay đổi thất thường, nhiều vườn mai ở Quảng Ngãi đã bung nở vàng rực khiến người trồng không khỏi lo âu.

Những ngày này người trồng mai bán Tết ở làng nghề cây kiểng Xuân Vinh, Hành Đức, huyện Nghĩa Hành đangđiều chỉnh cách chăm bón, để có những chậu mai đẹp phục vụ khách hàng. Gia đình ông Trần Cao Qúy trên 700 cây mai các loại, từ vài năm tuổi đến 50 năm tuổi, phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần. Trong số này có trên 70 cây mai đã bung nụ nở bông.

Năm nay, cây mai nở rất sớm, nhiều cây đã nở rộ

Lúc trước thì mình lặt lá mới trổ bông, còn bây giờ mình không lặt lá nó vẫn trổ bông.Không rõ nguyên nhân. Những cây mai trổ trước thì mình cắt đi để làm cây bon sai, không ảnh hưởng gì hết, vì mình bán quanh năm”, ông Qúy chia sẻ.

Ở làng nghề cây kiểng Xuân Vinh, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành có30 hộ trồng mai bánTết, số lượng trên 5 nghìn cây mai các loại, mỗi cây có giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, đã có trên 500 cây mai đã nở và còn nhiều cây có dấu hiệu nở trước Tết.Các loại mai nở sớm chủ yếu là mai xuân, mai cúc.

Theo kinh nghiệm người trồng mai ở đây cho biết, những cây mai chừng 20 /12 âm lịch nở thì có thể đưa vô trong mát không cho ánh mặt trời vào. Những cây đã nở sớm thìkhoảng 26,27tiến hành cắt toàn bộ bông nở đi, đến 28 sẽ bắt đầu nở đợt hai, tuy số hoa đợt 2 không đẹp bằng số hoa đợt đầu những vẫn có mai chơi tết, vui xuân.

Mai nở sớm khiến người trồng mai đứng ngồi không yên

Ông Trần Cao Quang, người trồng mai huyện Nghĩa Hành cho biết, năm nay mưa nhiều đến tận đầu tháng 12 nên cây mai tích tụ đủ dưỡng chất, sau đó gặp nắng ấm khiến mai bị kích thích làm nụ và rất dễ bung hoa sớm. Bao nhiêu công sức cả năm dồn vào vườn mai để trồng chờ bán vào dịp Tết, nhưng nếu trời không ủng hộ thì coi như thất thu. Giờ chỉ mong thời tiết lạnh chứ nắng ấm hoa sẽ càng bung nở.

“Nguồn thu nhập chính của người trồng mai chủ yếu dựa vào việc tiêu thụ mai vàng trong dịp Tết, nếu bán không được thì sẽ khó khăn trong năm tiếp theo. Chăm sóc vườn mai suốt cả năm, tôi chỉ mong đến dịp Tết, buôn bán thuận lợi để có thêm tiền đón cái Tết trọn vẹn”, ông Quang trăn trở.

Những ngày này, anh Trương Tấn Hùng, ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi như đứng ngồi không yên, vì vườn mai nhà anh có gần 30 cây mai cổ, từ 40 – 100 năm tuổi, nhưng đã có một số cây bung nở hoa.

“Thông thường đến trung tuần tháng 11 âm lịch là tôi bắt đầu tỉa lá, khi đó hoa mai sẽ nở vào đúng dịp Tết. Nhưng thời tiết cuối năm nay, mưa lớn kéo dài sau đó lại nắng ấm liên tục, ban đêm có thêm sương muối khiến việc chăm sóc mai gặp rất nhiều khó khăn. Dù phải “hãm” sự phát triển của hoa bằng cách thường xuyên tưới ẩm gốc nhưng nhiều cây mai trong vườn đã bắt đầu có dấu hiệu bung trấu, phát triển và ra hoa”, anh Hùng bộc bạch.

Năm nay do thời tiết bất thường, mưa nhiều, sau đó xuất hiện các đợt nắng ấm dài ngày nên hoa mai nở sớm hơn dự tính

Ông Nguyễn Sĩ Hải – Chủ tịch UBND xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành cho biết, toàn xã có khoảng 40 hộ chuyên trồng mai, tập trung chủ yếu ở làng mai Xuân Vinh, với khoảng hơn 2.000 gốc mai. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nên có khoảng 1/3 số gốc mai bung hoa từ đầu tháng 12 âm lịch gây thất thu cho người trồng mai trên địa bàn xã. Để kìm hãm hoa mai nở sớm, người dân phải thực hiện nhiều biện pháp như đắp gốc, tưới làm ẩm gốc nhưng vẫn không thể kiểm soát được. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sức mua giảm. Các năm trước, từ đầu tháng 11 âm lịch thương lái đã tìm về vườn và đặt mai rất đông, nhưng năm nay lượng người mua rất ít và chậm.

Ông Hải cũng cho biết, cây mai khác với các loại cây trồng chơi Tết khác. Nếu cây hoa cúc bán Tết không được là phải bỏ, nhưng đối với cây mai để càng lâu lại có giá trị càng cao. Đặc biệt, mai vàng tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang, mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng nên mai luôn là loại hoa được nhiều người săn đón trong dịp Tết. Chính vì vậy, nhiều chủ vườn mai vẫn giữ tinh thần lạc quan, họ hy vọng thời điểm cuối năm sức mua hoa mai vàng sẽ tăng, giúp họ có thêm nguồn thu nhập trong dịp Tết đến, Xuân về.

Ánh Hà

Bài liên quan
  • Quảng Ngãi: Trồng rau trái vụ theo hướng an toàn sinh học góp phần phát triển kinh tế nông thôn
    Moitruong.net.vn – Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, nhiều hộ nông dân tại Quảng Ngãi đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng mô hình trồng rau trái vụ theo hướng an toàn sinh học đem lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Năm nay, bà con tập trung gieo trồng các loại như dưa leo, khổ qua, đậu cô ve… cung ứng ra trong và ngoài huyện, đặc biệt là phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hoa bung nở sớm, người trồng mai thấp thỏm lo mất Tết