Quảng Ngãi: Khắc phục thiên tai, gieo cấy lúa đông xuân kịp thời vụ

Vũ Thành|14/01/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh hưởng của khối không khí lạnh gây mưa kéo dài tại nhiều địa phương tại Quảng Ngãi, nhiều diện tích sản xuất lúa vụ đông xuân 2022-2023 không kịp tiêu thoát nước, gây ngập úng.

Những ngày qua, bà con nông dân cùng với chính quyền địa phương ngày đêm túc trực ngoài đồng để triển khai các biện pháp khắc phục những diện tích lúa bị ngập, vệ sinh đồng ruộng để gieo sạ lại.

Cụ thể, lúa bị ngập trên cánh đồng lúa tại các xã, phường Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Đông, Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc… (TX Đông Hòa). Bà Lê Thị Bông ở phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Gia đình tôi có hơn 5 sào lúa vừa mới gieo sạ nhưng đợt mưa lớn kéo dài cả tuần qua làm lúa bị thối mầm do ngâm trong nước. Mặc dù đã tìm đủ cách để tháo nước nhưng mực nước ngoài kênh và trong ruộng vẫn còn rất lớn. Mấy ngày nay, tôi tranh thủ tát nước trong ruộng ra ngoài để cứu lúa nhưng chắc phải gieo sạ lại diện tích ruộng này”.

lua-dong-xuan.jpg
Bà con nông dân phường Hòa Hiệp Bắc, TX Đông Hòa bơm tháo nước trong ruộng để gieo sạ lại

Tương tự, trên cánh đồng các xã Hòa Tân Tây, Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây… (huyện Tây Hòa), mặc dù mưa đã ngừng nhưng nước vẫn còn ngập đồng. Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho biết: “Vụ đông xuân 2022-2023, toàn huyện gieo sạ khoảng 6.700ha. Đến nay, các địa phương đã xuống giống 6.500ha, do mưa lớn kéo dài, đặc biệt do mưa thượng nguồn nên nước sông Trong (xã Hòa Thịnh) và sông Bánh Lái (xã Hòa Mỹ Tây, xã Hòa Mỹ Đông) đã gây ngập úng và thiệt hại trên 70% với khoảng 1.288ha lúa mới gieo sạ từ 4-10 ngày”.

Tình trạng ngập úng cũng làm hư hại hơn 480ha lúa ở phường Phú Lâm, xã Hòa Kiến, Bình Kiến… (TP Tuy Hòa). Ông Trần Văn Toản ở xã Bình Kiến cho hay: Gia đình tôi có 4 sào lúa đã bừa kéo láng, giống cũng ngâm ủ nhưng do mưa liên tiếp, nước ngập trắng đồng nên phải phơi ráo, đợi nước rút mới sạ được.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi, đến nay, nông dân trong tỉnh đã gieo sạ hơn 23.405/26.773ha; trong đó, diện tích ngập úng trên 4.051ha và 260ha diện tích có giống ngâm ủ chuẩn bị gieo sạ bị hư hại.

Qua kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại lúa gieo sạ bị ngập nước tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đề nghị: Ngành Nông nghiệp tỉnh cần khẩn trương hỗ trợ người dân các biện pháp khắc phục những diện tích lúa bị ngập úng. Theo dự báo, khả năng trong những ngày tới, Phú Yên tạnh mưa, có nắng, do vậy bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi gieo sạ lại. Ngoài ra, các địa phương cần có giải pháp lâu dài giúp nông dân tái sản xuất, chuyển đổi mùa vụ phù hợp đối với một số vùng thấp trũng trước hiện tượng thời tiết bất thường ngày càng gia tăng.

“Trên cơ sở kiểm tra thực tế thiệt hại, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng để có hướng hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, các địa phương cần có phương án để đảm bảo cho nông dân không thiếu giống sản xuất trong vụ sắp tới”, ông Tùng nhấn mạnh.

Tại buổi kiểm tra thực tế, ông Mai Ne, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa cho hay: “Do lúa ngập úng nhiều ngày nên tỉ lệ mất giống rất cao. Trước mắt, huyện đã mua 35 tấn lúa giống để cấp hỗ trợ cho nông dân có ruộng bị hư hại, mất giống do ngập lụt. Nếu thiếu thì huyện tiếp tục mua để hỗ trợ bà con, đảm bảo nước rút đến đâu là làm đất, gieo sạ lại đến đó, không để diện tích sản xuất bỏ trống”.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa Nguyễn Văn Hồng, địa phương đã yêu cầu các xã có diện tích ruộng mới gieo sạ bị ngập nặng thống kê đầy đủ, chính xác diện tích bị ngập, khả năng mất giống để mua giống hỗ trợ người dân.

“Qua thống kê sơ bộ, toàn thị xã hiện có 1.715ha ruộng bị ngập 7-10 ngày. Chúng tôi đã có kế hoạch nếu tỉ lệ mất giống lớn, các trại giống trong tỉnh không đáp ứng kịp thì phải đặt mua từ Quảng Ngãi, Khánh Hòa để đảm bảo có giống hỗ trợ nông dân gieo sạ lại lần hai ngay sau khi nước rút. Hiện mưa đã tạnh nên nước đang rút dần, bà con nông dân đang tranh thủ bừa kéo láng phá bỏ hết để gieo sạ lại lần hai”, ông Nguyễn Văn Hồng nói.

Bài liên quan
  • Lấy nước đợt 1 gieo cấy lúa Đông Xuân 2022-2023
    Lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022 - 2023 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ gồm 2 đợt tổng cộng 12 ngày. Trong đó, đợt 1 bắt đầu từ ngày 6/1 đến hết ngày 9/1, đợt 2 từ ngày 1/2 đến hết ngày 8/2/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khắc phục thiên tai, gieo cấy lúa đông xuân kịp thời vụ