Quảng Ngãi: Một số dự án thủy điện chưa hoàn trả các công trình dân sinh

Vũ Thành|06/08/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc thi công một số công trình thủy điện đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Song, chủ đầu tư một số dự án thủy điện chưa thực hiện nghiêm túc việc hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu đối với các công trình dân sinh.

Dự án thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây) công suất 125MW, do Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh làm chủ đầu tư, xây dựng và đi vào phát điện thương mại từ năm 2014. Khi ngăn dòng tích nước, đã làm mất con đường và một số cây cầu ở khu dân cư (KDC) Nước Đốp, thôn Ra Manh, xã Sơn Long (Sơn Tây). Chủ đầu tư dự án và huyện Sơn Tây đã tính toán, xây dựng phương án làm đường thay thế, hoàn trả cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Tuyến đường về thôn Nước Đốp đến nay chỉ mới thi công đoạn đầu và giữa tuyến, còn đoạn cuối tuyến giáp với khu vực sinh sống của người dân vẫn chưa được triển khai.

Theo đại diện chủ đầu tư, kinh phí để bổ sung cho huyện Sơn Tây triển khai xây dựng thi công phần còn lại của tuyến đường đã được lập kế hoạch, nhưng do dự án thủy điện Đăkđrinh vượt tổng mức đầu tư, nên việc phê duyệt bổ sung mất nhiều thời gian. Năm 2022, công ty sẽ bố trí đầy đủ để huyện triển khai thi công tiếp đường Nước Đốp, để nhân dân thuận lợi trong đi lại.

du-an-thuy-dein.jpg
Cầu bắc qua sông Toong sẽ không còn khi thủy điện Trà Phong (Trà Bồng) tích nước, phát điện vào tháng 8/2022.

Còn công trình thủy điện Trà Phong 1A, 1B, công suất 30MW, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Hataco làm chủ đầu tư, xây dựng tại xã Trà Phong, Trà Xinh (Trà Bồng). Theo kế hoạch, công trình sẽ tích nước vào cuối tháng 7, phát điện vào tháng 8/2022. Việc tích nước sẽ làm mất đi cây cầu bê tông bắc qua sông Toong, do ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng vào năm 2011. Tuy nhiên, việc xây dựng hoàn trả cây cầu thay thế hiện vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai.

Theo đại diện chủ đầu tư, trước đó đã tính toán xây dựng vai đập thủy điện có chức năng của cầu dân sinh, để thay thế cây cầu qua sông Toong cho nhân dân đi lại, nhưng người dân không đồng ý. Vì thế, chủ đầu tư đã lập thiết kế, xây dựng mới cây cầu quy mô tương ứng (khoảng 30 tỷ đồng) để trả lại cho người dân. Hiện nay, công trình cầu đang được thẩm định thủ tục, khoảng tháng 12/2022 sẽ khởi công xây dựng. Dự kiến, đến tháng 4/2023 cầu xây dựng xong. Trong thời gian chờ xây dựng cầu, người dân sẽ phải "đi nhờ" trên vai đập của thủy điện.

Tại Ba Xa (Ba Tơ), việc thi công 2 dự án thủy điện cũng làm hư hỏng đường, cầu nhưng chưa được sửa chữa, hoàn trả nguyên trạng cho địa phương. Tại xã Trà Thủy (Trà Bồng), đường công vụ của thủy điện Hà Nang cũng là đường dân sinh của hơn 100 hộ dân ở thôn 4, nhiều năm nay không được sửa chữa, nâng cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tại huyện Sơn Hà, thủy điện Trà Khúc 1 chưa có phương án làm đường thay thế đường giao thông công cộng nằm trong vùng bán ngập, nhưng chủ đầu tư đã tự ý san lấp, cản trở việc đi lại của người dân...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Một số dự án thủy điện chưa hoàn trả các công trình dân sinh